Saturday, June 11, 2011

หนังโป๊ 3 มิติ Sex and Zen : Extreme Ecstasy คุ้มค่าหรือไม่...?

หนังโป๊ 3 มิติ Sex and Zen : Extreme Ecstasy คุ้มค่าหรือไม่...?

หลังจากออกจากโรงรอบสื่อ ในโซเชียลมีเดียแทบทุกช่องทางก็ร้อนฉ่า ซู่ซ่าๆ ขึ้นมาทันที ส่วนใหญ่จะไถ่ถามทำนองว่า ไปดูหนังโป๊ 3 มิติเรื่องแรกของโลกที่ร่วมทุ่นสร้างระหว่าง ฮ่องกง, จีน และญี่ปุ่น กว่า 105 ล้านบาท เปิดฉายเพียงไม่กี่วันทำลายสถิติ อวตาร ไปถึง 63 ล้านบาท มาคุ้มค่าไหม...

พูดกันให้ตรงที่สุด แม้ว่าหนังที่อ้างอิงว่าดัดแปลงมาจากวรรณกรรมจีน The Carnal Prayer Mat แต่สิ่งที่หลายคนพูดตรงกันก็คือ อารมณ์ (ทั้งMood และ Emotion) ของ Sex and Zen : Extreme Ecstasy เวอร์ชั่น 3 มิตินี้ ที่ผู้กำกับอย่างคริสโตเฟอร์ ซุน (เคยทำงานเป็นครีเอทีฟโฆษณาให้กับดิสนีย์แลนด์) โชว์ออกมา เป็นไปในแนวเซ็กซ์เหนือ “จินตนาการ” ไม่แตกต่างไปจากหนัง “AV” หรือ Adult Video (หนังโป๊ผู้ใหญ่) ของประเทศญี่ปุ่นที่เขาทำกันเป็นอุตสาหกรรมที่โชว์เซ็กซ์หลากหลายรูปแบบ

เรียก ได้ว่าเป็นหนังที่ครบเซ็ต ทั้งความ “วิปริต” “วิตถาร”ผสมผสานกับอารมณ์ “ซาดิสต์” ปะปน “มาโซคิสม์” (หลายท่านออกตัวว่าทั้งหมดมันเป็นรสนิยมเซ็กซ์ของแต่ละบุคคลไม่ได้เป็นภาวะ ที่มาจากทางจิตแต่อย่างใด) เป็นหนังที่กลุ่ม“เฟมินิสต์” ดูแล้วต้องกรี๊ดๆๆ (กรี๊ดแบบ“เฟมินิสต์”) ไปตลอดทั้งเรื่องแน่นอน

เนื่องเพราะ Sex and Zen : Extreme Ecstasy มาในรูปแบบสัญลักษณ์ เรื่อง “เพศชายเป็นใหญ่” (หนังเล่าเรื่องสมัยราชวงศ์หมิง-ค.ศ. 1368-1644 ) ผ่านความเชื่อของเส้นเรื่องหลักในเรื่องที่ว่า ผู้หญิงเป็นเครื่องเพศ ที่รองรับความใคร่ทุกๆ รูปแบบจากเพศชายตลอดเวลา หรือ ซิมโบลิค หรือสัญลักษณ์ใช้สื่อแทนความหมาย เรื่องอวัยวะเพศชายที่พระเอกเดินทางไขว่คว้าว่าอยากมีอวัยวะเพศที่ใหญ่ เพราะใหญ่ยาวเท่าไหร่ก็เท่าการนับหน้าถือตามากเท่านั้น เป็นต้น

นอก จากนี้ รายละเอียดหลักอีกหนึ่งอย่างที่เราจะเห็นใน Sex and Zen : Extreme Ecstasy ก็คือการยังเลือกนำเสนอจินตนาการ “ลีลาเซ็กซ์” พิศดารอันหลากหลาย ขนาดที่เรียกได้ว่าหลุดโลกก็ว่าได้ บางคนถึงขั้นเปรียบเทียบว่าเซ็กซ์เกินธรรมชาติในเรื่องนี้ นอกเหนือจะได้อิทธิพลมาหนังจากหนัง “AV” หรือ Adult Video (มี ซาโอริ ฮารา นาง เอก AV แววสวยสุดเซ็กซ์ชื่อดังร่วมแสดงด้วย) ที่มีเซ็กซ์เอ็กซ์ตรีม โลดโผนโจนทะยาน และอุปกรณ์เซ็กซ์ทอยส์มากมายที่กระจัดกระจายอยู่ภายในเรื่องแล้ว

สิ่ง หนึ่งที่คนพูดถึงก็คือ หนังเรื่องนี้น่าจะได้รับอิทธิพลมาจากภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง Shortbus (ปี 2006) หนึ่งในหนัง (เซ็กซ์) ที่ได้รับเลือกให้ร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ สุดอื้อฉาวขวัญใจนักวิจารณ์ทั่วโลก มาไม่มากก็น้อย

เมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน เนื้อหาของ Shortbus ว่าด้วยเรื่องของคนที่มีปัญหาและรสนิยมเซ็กซ์ต่างๆ ตั้งแต่ร่วมเพศธรรมดาไปจนถึงร่วมเพศหลุดโลก (มีฉากผู้ชายสำเร็จความใคร่ด้วยปากของตัวเองด้วย) มากมาย มาพานพบกัน ณ Shortbus สถานที่ลับๆ เพื่อให้คนมาปลดปล่อยเรื่องรสนิยมเซ็กซ์ต่างๆ กันอย่างหลุดโลก

ส่วน Sex and Zen : Extreme Ecstasy มีเนื้อหาที่ว่าด้วยตัวเอกเป็นบัณฑิตแห่งราชวงศ์หมิง "เหว่ยหยางเช็ง" กับ นางเอก "เตียหยูเซียง" หลังจากแต่งงานกันทั้งคู่มีเซ็กซ์อย่างเร่าร้อนสนุกสนาน จนวันหนึ่ง "เหว่ยหยางเช็ง" ติดตามเพื่อน ไปยังหอคอยแห่งความเป็นเลิศ ที่ซึ่ง "องค์ชายหนิง" เก็บรักษาสมบัติมีค่าหายากมากมาย รวมทั้งเป็นสถานที่ที่หนุ่มๆ เขามาร่วมรักแบบแปลกๆ กับหญิงสาวสุดสวยอย่างหลุดโลก

Shortbus มีสถานที่ลับๆ ให้คนมาปลดปล่อยเซ็กซ์รูปแบบที่ตนชื่นชอบ มีเซ็กซ์โลดโผน ชายกับชาย หญิงกับหญิง ชายหนึ่งหญิงสิบ เซ็กซ์สไตล์ดุดัน ดุเดือด ลีลาเหนือจริง...!

Sex and Zen : Extreme Ecstasy ก็มี ถ้ำ (จริงๆ ควรเรียกว่าฮาเร็มมากกว่า) ขององค์ชายหนิง เอาไว้ให้ตัวเอก และชายหนุ่มได้ปลดปล่อยอารมณ์เซ็กซ์ ก็มีเซ็กซ์โลดโผน ชายกับชาย (ชาย 2 เพศ ที่อยู่ในร่างกายผู้หญิงสุดเซ็กซี่) หญิงกับหญิง ชายหนึ่งหญิงสิบคน เซ็กซ์สไตล์ดุดัน ดุเดือด ลีลาเหนือธรรมชาติ...! เช่นกัน

ทว่า ความแตกต่างของหนัง 2 เรื่อง น่าจะเป็นในส่วนเรื่องของความตลกที่ Sex and Zen : Extreme Ecstasy สอดแทรกเข้ามาตลอดเวลาทำให้เนื้อหาที่รุนแรงลดทอนความระห่ำวิปริตลง พร้อมกับจบลงด้วยปรัชญา “เซน” เรียบง่ายว่า เซ็กซ์กับรักแท้สิ่งไหนจะสำคัญกว่ากัน...?

ผิดกับ Shortbus ที่ดู “จริง” และโจ๋งครึ่ม เพราะมันเห็นอวัยวะเพศและทั้งชายและหญิงและมีฉากร่วมเพศกันจริงๆ แต่ Sex and Zen : Extreme Ecstasy ที่ไม่ได้ร่วมเพศกันจริงๆ ที่พูดแบบนี้เพราะยังมีหลายคนเข้าใจและถามไถ่มาตลอดว่า Sex and Zen : Extreme Ecstasy คือหนังโป๊ หรือ “หนังเรต X” ในความหมาย “ร่วมเพศ” กันดังที่สื่อมวลชนพาดหัวข่าวนั้น

เป็นความเข้าใจผิด...!

ถ้า จะเรียกให้ถูก ตรงจริตความเป็นจริง เราน่าจะเรียกมันว่า “หนังเรต R” ที่โชว์ท่าทาง และลีลาว่าหลอกว่าร่วมเพศ ซะมากกว่า โดยเทคนิคแบบนี้เขาใช้มุมกล้องหลอกตาคนดูให้รู้สึกเสมือนว่า "ร่วมเพศ" จริงๆ คล้ายกับหนัง R แผ่น (R ย่อมาจาก Restrict หมายถึงถ้าเด็กจะดูควรอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง) ราคา 19-39 บาทตามท้องตลาด (ตามกะบะหนังในห้าง) ที่โด่งดังในยุคหนึ่งในไทย...!

ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจควักกระเป๋าซื้อบัตร ให้เข้าใจซะใหม่ว่า Sex and Zen : Extreme Ecstasy ไม่ใช่หนังโป๊ โปรดฟังอีกครั้งว่า หนังเรื่องนี้เป็นหนังอีโรติก ไม่ใช่หนัง X ครับ...!!!

ทั้งนี้อีก หนึ่งสิ่งที่เรียกว่าน่าเสียดายมากๆ ก็คือเนื้อหา Sex and Zen : Extreme Ecstasy เวอร์ชั่นที่เราได้ดู จริงๆ เวอร์ชั่นเต็มมันมีความยาวราว 153 นาที แต่มาถึงเมืองไทย ก็ไม่พ้นกรรไกรกองเซ็นเซอร์ ตัดทอนไป 3 ท่อน 3 นาทีด้วยกัน โดยหนึ่งในกองเซ็นเซอร์บอกเหตุผลในการตัดฉากของหนังเรื่องนี้ว่า เป็นหนังที่ทุกๆ คนจับตามองกันมาก แล้วอีกทั้งยังมีความรุนแรงทางเพศมากมาย รุนแรงและเป็นเซ็กซ์แบบผิดธรรมชาติ จนหนึ่งในตัวละครสาวต้องตาย เพราะโดยร่วมเพศอย่างโหด ซึ่งหลายประเทศไม่ให้เข้าฉาย

สำหรับฉากที่ โดนตัด ได้แก่ ฉาก หลวงจีนปล้ำผู้หญิง หลังจากที่โดนผู้หญิงลอบมายั่วยวนให้หลวงจีนตบะแตก เพื่อแก้แค้น, ฉากองค์ชายหนิงมีอะไรกับนางบำเรอจนขาดใจตาย และ สุดท้ายฉาก เตียหยูเซียง นางเอกต้องโดนองค์ชายหนิงทรมานเพื่อแก้แค้นโดยให้นั่งทับอยู่บนเครื่องทรมาน (เพศ) ที่ติดอยู่บนหลังม้า

หากดูภาพรวมๆ ของ Sex and Zen : Extreme Ecstasy อย่างใจเป็นธรรม กับ 3 นาทีที่หายไป การ “ตัด” หรือ “ไม่ตัด” มันมีนัยยะการเติบใหญ่ทางความหมายของคนในสังคมไทยห่างกันริบลับ เนื่องจากอย่างที่ทราบๆ กันอยู่หนังเรื่องนี้ ติดเรต ฉ. 20 หรือ อายุต่ำกว่า 20 ปีต้องดูไม่ได้แล้ว ก็น่าจะปล่อยให้ระบบเรตติ้งเป็นไปตามกลไกแบบคัดสรร

ในเชิงภาพ ลักษณ์ขององค์กร 3 ฉาก 3 นาทีที่หายไป มันทำให้องค์กรนี้ถูกตีตราว่าหัวโบราณไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าเวลา และโลกจะหมุนก้าวหน้าไปเร็วสักเท่าใด ส่วนในเชิงอรรถรสมันขาดวิ่นไป 3 ฉาก 3 นาที หากจะเติมลงไปก็ไม่น่าจะเสียหาย เพราะว่าถ้าหนังเรื่องนี้สร้างสมดุลโดยเอาความตลกสอดแทรกอยู่เป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้หนังเร้าอารมณ์ (ทางเพศ) จนเกินไปอยู่แล้ว

หลายคนอาจจะบอก ว่า ถ้าหากไม่ตัด 3 ฉาก แล้วเกิดความรุนแรงจริงๆ แล้วใครจะรับผิดชอบ คิด-พูดแบบนี้ ก็คุยกันไม่จบ สู้เคารพระบบ “กลไก” เรตติ้ง เคารพ “วิจารณญาณ” และเติบใหญ่ไปด้วยกันและกันไม่ดีกว่าเหรอ...?

ประการ สำคัญ ก็คือหนังเรื่องนี้ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของความบันเทิง เพราะฉายในโรงภาพยนตร์เท่านั้น ดังนั้น การให้เกียรติวิจารณญาณประชาชนบ้าง เพราะการทำเช่นนี้ก็เท่ากับให้โอกาสคนที่ด้อยวิจารณญาณได้เรียนรู้ และ เติบโต ลองผิดลองถูกไปด้วยกัน

อย่าลืมว่าถึงแม้คุณจะตัดฉากของหนังเรื่องนี้ไป แต่แผ่นหนังโป๊ตามห้างใหญ่ๆ และตลาดมืดก็ราคาถูกและก็หาได้ง่ายกว่า มิใช่หรือ...!

ที่สุดแล้ว ภาพรวมหนังดูสนุก เบาๆ สยิวเล็กๆ แต่ถ้าคุณตั้งใจไปดูเทคนิค 3 มิติ แนะนำว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะตอบโจทย์เนื่องจากฉาก 3 มิติชนิดที่คนดูหวังว่าลีลาเซ็กซ์จะกระเด็นเข้าตาของคนดู “มี” ครับ แต่ไม่มากมายอย่างที่หลายคนจินตนาการ

แต่ถ้าคุณดู เอาสนุก เอาฮา ซู่ซ่าอารมณ์เล็กๆ (เพราะโลกแห่งความจริงมีสิ่งที่ซู่ซ่ากว่าในหนังเรื่องนี้มากมาย) พอเป็นกระสัยอย่างที่บอก ก็ไปดูความใหญ่ ของจอภาพยนตร์ 3 มิติ คุ้มค่าและฮากับทีมพากษ์เสียงอย่าง "พันธมิตร"แน่นอน...!

ที่มา: ทีมข่าวไลฟ์สไตล์ออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ 9 มิถุนายน 2554

No comments:

Post a Comment