Sunday, May 24, 2009

ยุคเศรษฐกิจแพง - ใช้สบู่สระผมแทนแชมพู

.
มีคนบอกให้ลองใช้สบู่สระผมแทนแชมพู ทำให้ผมลองนึก ๆ ดู แล้วก็นึกออกว่า เคยมีเพื่อนชาวเกาหลีใต้คนนึง ชื่อ Kim Young Su ผมรู้จักเขาตอนที่ไปเรียนต่อที่อเมริกา เมื่อประมาณปี 1996 เขาใช้สบู่สระผม และยังไม่รู้จักแชมพูเลย ในยุคข้าวของแพง ผมก็เลยทดลองสระผมตัวเองด้วยสบู่ ก็รู้สึกสะอาดดี ผมนุ่มพอควร ไม่มีปัญหา ก็เลยสระไปอีกหลายครั้ง ก็เลยอยากบอกให้ทดลองกันเอาเอง
แต่ผมบอกก่อนว่า ผมใช้แล้วดี แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณใช้แล้วจะดีอย่างผม เพราะบางคนว่า สบู่เป็นส่วนมากจะเป็นด่าง (เบส) อ่อน ๆ ขณะที่แชมพูส่วนมากจะเป็นกรดอ่อน ๆ ถ้าเรามาดูส่วนประกอบการทำสบู่ จะพบว่า พวกสบู่ก้อนส่วนมากมีไขมันสัตว์เป็นส่วนประกอบหลัก + โซดาไฟ เพื่อให้มีฤทธิ์กัดกร่อนเล็กน้อย ดังนั้นผู้ที่ผิวบาง รู้สึกระคายเคืองอันเป็นผลมาจากโซดาไฟในสบู่ บางคนก็อาจแสดงอาการแพ้ จึงขอแนะนำให้ใช้สบู่ก้อนที่ใช้กลีเซอรีนเป็นส่วนผสม เป็นสบู่อ่อนใช้ได้กับทุกผิว แต่มีราคาค่อนข้างแพงกว่าเล็กน้อย นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

สบู่เหลวแบ่งได้เป็น 2 แบบคือ 1) ทำจากเนื้อสบู่โดยตรง หรือที่รู้จักกันดี ในชื่อ Body Soap 2) ทำจากเนื้อหรือหัวแชมพู หรือ Body Shampoo ความที่ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนชื้น แบบแรก คือสบู่เหลวที่ทำจากเนื้อสบู่โดยตรง ดูจะเหมาะกว่า เพราะ ล้างออกง่าย ไม่สิ้นเปลืองน้ำ ส่วนแบบหลัง จะค่อนข้างล้างออกยาก ทำให้เปลืองน้ำมากขึ้น รู้สึกว่าล้างออกไม่หมดหรือล้างออกไม่สะอาดนั่นเอง เลือกเอาเองก็แล้วกันว่าชอบแบบไหน

No comments:

Post a Comment