Friday, September 25, 2009

ไม่ใช่ว่างานมันยาก เราจึงไม่กล้าทำ แต่เป็นเพราะว่าเราไม่กล้า งานจึงยาก


โดยสัญชาตญาณ(ดิบ) คนเราส่วนมาก มักมีความกลัว (fear) หรือ จะเีรียกว่า ความขี้ขลาดก็ได้

โดยสัญชาตญาณที่สำคัญ-ของมนุษย์มีอยู่ 4 ประการ
1. กินอาหาร
2. หนีภัย ** = ความกลัวนั่นเอง
3. หลับนอน
4. สืบพันธุ์

เคยได้ยินคนพูด "กิน ขี้ ปี้ นอน" อันนี้นับเป็นสัญชาตญาณดิบ (human raw instincts / basic instincts) อย่างแน่นอน

ความกลัว เป็นการตอบสนองทางอารมณ์ต่อภัยอันตรายที่มาคุกคาม
ความกลัวที่มีต่อบางสิ่งบางอย่างนั้นเป็นผลมาจากประสบการณ์แห่งการเรียนรู้ เป็นอารมณ์เชิงลบ (negative emotion) ของกระบวนการการตอบสนองของโครงสร้างสมอง ที่เ่รียกว่า neurobiology of fear

บางคนได้กล่าวไว้ว่า
ไม่ใช่ว่างานมันยาก เราจึงไม่กล้าทำ แต่เป็นเพราะว่าเราไม่กล้า งานจึงยาก

นั่นเพราะเรากลัวว่า จะทำงานได้ไม่ดี หรือ ไม่สำเร็จ

มันคงทุกข์ทรมาน หากเราต้องมีชิวิตอยู่ด้วยความกลัว

ดังนั้น คุณอาจลอง สัมผัสกับความกลัว แต่ก็กล้าที่จะทำ (เหมือนหนังสือ "Feel the Fear . . . and Do It Anyway" (r) โดย Susan Jeffers)

อย่าตื่นตระหนก จงมีสติ แล้วลุกขึ้นมาต่อสู้กับความกลัว เพื่อการมีชีวิตคุณภาพ

จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด Be calm & happy = Be calm & happy

No comments:

Post a Comment