Friday, August 19, 2011

สวนกระแส"หนี้ยุโรป"! หญิงสูงวัยเยอรมัน ใช้ชีวิตโดยปราศจากเงินมา 15 ปีแล้ว!

ฮิลเด้มารี ชเวอร์เมอร์ สตรีสูงวัยอายุ 69 ปีชาวเยอรมัน ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า เธอจะได้ใช้ชีวิตที่ปราศจากเงินมาเป็นเวลานานถึง 15 ปีแล้ว ชเวอร์เมอร์เริ่มจากการทดลองไม่ใช้เงินเป็นเวลา 12 เดือน และตอนนี้ วิถีดังกล่าวก็ได้กลายมาเป็นวิถีการใช้ชีวิตที่แปลกและไม่เหมือนใคร

เอสเตลล์ เพิร์ด ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีได้เขียนรายงานเกี่ยวกับนางชเวอร์เมอร์ ว่าตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 เป็นต้นมา นางชเวอร์เมอร์ก็ได้เริ่มใช้ชีวิตด้วยการแลกเปลี่ยนอาหารและสิ่งที่ต้องใช้ ในชีวิตประจำวันกับการทำงานตอบแทน ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจในอดีต

นางฮิลเด้มารี ชเวอร์เมอร์ เป็นชาวเมืองซึ่งอาศัยอยู่ใจกลางเมืองใหญ่ที่แสนจะวัตถุ นิยมอย่างเมืองวิลเฮลม์ เฮเว่น ประเทศเยอรมนี เธอกล่าวว่า ในตอนนี้เธอยังไม่มีแผนการที่จะกลับไปในโลกของเงินเซนต์หรือเหรียญยูโรใน เวลาอันใกล้

"การเลิกใช้เงินได้มอบชีวิตที่ดีให้แก่ฉัน ทั้งอิสรภาพและความมั่งมีจากภายใน" นางชเวอร์เมอร์กล่าว

ทั้งนี้ การหันหลังให้กับวิถีบริโภคนิยมสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในประเทศเศรษฐกิจอันดับ หนึ่งของยุโรป ซึ่งโดยเฉพาะในตอนนี้ ซึ่งเยอรมนีมีอัตราการเจริญเติบโตสูงกว่าบรรดาเพื่อนบ้านประเทศยุโรปอื่นๆ นั้น ส่วนหนึ่ง อาจเป็นผลมาจากการอดีตที่เธอเคยประสบมา

นางชเวอร์เมอร์เกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในประเทศปรัสเซียตะวันออกขณะนั้น ตอนเป็นเด็ก เธอเป็นหนึ่งในผู้อพยพซึ่งถูกขับไล่โดยกองกำลังรัสเซีย และครอบครัวของเธอก็ได้เดินทางมาถึงเยอรมนีในสภาพที่ไม่มีแม้แต่สตางค์แดง เดียว

"ฉันเคยเห็นแล้วว่า คุณจะถูกมองเป็นสิ่งที่ยิ่งกว่าไร้ค่าเพียงใด เมื่อไม่มีเงินหรือทรัพย์สมบัติใดๆ" เธอกล่าว

ในช่วงปลายปี ค.ศ. 1960 เธอได้ใช้เวลาหนึ่งปีในประเทศชิลี และ "ได้เห็นความยากจนแร้นแค้นอย่างถึงที่สุดที่นั่น"

หลังจากที่เธอกลับมายังเยอรมนี เธอมีลูก 2 คน ผ่านการหย่าร้าง และย้ายไปอยู่ในเมืองดอร์ทมุนด์ ทางเยอรมนีตะวันตกในปี ค.ศ. 1982 และทำงานเป็นนักจิตบำบัดอยู่ที่นั่น

"ในตอนนั้น ฉันต้องการที่จะเข้าใจการทำงานของจิตใจมนุษย์ แต่แค่นั้นยังไม่เพียงพอ ฉันอยากจะทำอะไรมากกว่านั้นให้กับโลกใบนี้" เธออธิบาย

ไอเดียที่ว่าจะเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1994 เพื่อแลกเปลี่ยนอาหารและเครื่องใช้ภายในหมู่ของคนยากจน ซึ่งเป็นแนวคิดที่แปลกใหม่ และคนแก่ที่ยังชีพอยู่ด้วยเงินบำนาญและนักเรียนผู้ยากไร้ตอบสนองต่อไอเดีย ที่ว่าเป็นอย่างดี

เธอเริ่มการดูแลบ้านให้ผู้อื่นเพื่อแลกกับการอยู่อาศัยฟรี และเริ่มที่จะสังเกตเห็นว่า เธอสามารถดูแลความต้องการทางด้านวัตถุในชีวิตประจำวันได้โดยไม่จำเป็นต้อง ใช้จ่ายเงินแต่อย่างใด

ฮิลเด้มารี ชเวอร์เมอร์ ขณะกำลังทำงานตัดหญ้า

ปี ค.ศ. 1996 เธอได้ตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ โดยลาออกจากงาน ย้ายออกจากบ้านเช่า บริจาคทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่มีอยู่ ปิดบัญชีธนาคาร ยกเลิกสัญญาประกันสุขภาพทั้งหมด และเริ่มแผนการใช้ชีวิตโดยปราศจากเงินเป็นเวลาหนึ่งปี

ชเวอร์เมอร์ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ผ่านมา และหนังสือดังกล่าวก็ได้รับการตีพิมพ์และแปลเป็นภาษาอื่นๆอีกหลายภาษา เธอปรากฎตัวในรายการโทรทัศน์ งานเสวนา และเป็นตัวเอกของหนังสารคดีเรื่องหนึ่ง และปัจจุบัน เธอก็กำลังเขียนหนังสือเล่มที่สามของเธออยู่

ชเวอร์เมอร์บริจาคเงินบำนาญเดือนละ 700 ยูโร (ประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ทุกเดือนให้แก่ "คนที่ต้องการมัน" และปฏิเสธที่จะคิดถึงความชราภาพของตนเอง

ตอนที่เธออาศัยอยู่ในเมืองดอร์ทมุนด์ มีร้านขายอาหารสุขภาพแห่งหนึ่งที่ให้สินค้าที่ขายไม่ได้แล้วแก่เธอ และในปัจจุบัน เธอก็มีเพื่อนที่บางครั้งบางคราวจะนำผักในสวนของเขามาให้

"แน่นอนว่า ฉันกังวลอยู่เหมือนกันว่าจะไม่มีอะไรเหลืออยู่ในตู้เย็น แต่สิ่งที่ฉันชื่นชอบที่สุดเกี่ยวกับวิถีชีวิตแบบนี้ก็คือ การที่ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น"

ชเวอร์เมอร์กล่าวว่า บางที เธออาจจะอยากสะท้อนให้คนอื่นๆเห็น ถึงวิถีการใช้ชีวิตและความสัมพันธ์ที่เรามีกับมนุษย์คนอื่นๆ

และในอีก 2 เดือนข้างหน้า ชเวอร์เมอร์จะคว้ากระเป๋าเดินทางใบเล็กซึ่งบรรจุทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่เธอ มี เพื่อที่จะมุ่งหน้าไปยังจุดหมาย ที่แม้แต่เองก็ยังไม่รู้ว่าเป็นที่ใด

ที่มา: รายงาน"Happiness is: a life without money in rich Germany" โดย เอสเตลล์ เพิร์ด (เอเอฟพี)

มติชนออนไลน์ วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

No comments:

Post a Comment