Tuesday, August 2, 2011

AISควงเครดิตบูโร ฟัน บ.ทวงหนี้มือถือ-นิสัยเสียขู่ลูกค้า

เอไอเอส ร่วมกับ เครดิตบูโร เอาผิดกับบริษัทรับจ้างติดตามหนี้ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ลูกค้า และอ้างว่าชื่อจะติดแบล็คลิสต์ออนไลน์หากไม่จ่ายเงินตามกำหนด เล็งดำเนินการตามกฎหมาย เร่งสร้างความเข้าใจกับลูกค้า...

หลังจากมีกระแสข่าวผู้บริโภคร้องเรียนกรณีถูกบริษัทติดตามหนี้ดำเนินการในลักษณะข่มขู่ และแจ้งว่าการค้างชำระค่าใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นอาจทำให้มีชื่อแบล็คลิสต์ของ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ล่าสุด เครดิตบูโร ร่วมกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส แถลงข่าวการสร้างมาตรฐานใหม่ในการติดตามทวงถามหนี้ค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้ใช้บริการ

โดยเครดิตบูโร ร่วมกับ เอไอเอส เพื่อสอบสวนการกระทำดังกล่าวและพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง จึงมีข้อสรุปให้ 1.ยกเลิกการว่าจ้าง กับบริษัทภายนอกที่รับจ้างดำเนินการติดตามหนี้ผู้ใช้บริการที่ค้างชำระที่กระทำผิด และจะไม่ทำธุรกิจกับผู้รับจ้างรายดังกล่าวทั้งที่เป็นตัวบุคคล / บริษัทอีกในอนาคตไม่ว่าจะเป็นงานอื่นใด 2.พิจารณาดำเนินคดีทางกฎหมาย 3. ร่วมกันกับเครดิตบูโรแจ้งแก่ประชาชน ให้ได้รับทราบในสิ่งที่ถูกต้องว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด และ 4.เครดิตบูโรจะส่งเรื่องให้สภาทนายความพิจารณา หากผู้ดำเนินการนั้นเป็นสมาชิกสภาทนายความ

นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทฯ ว่าจ้างให้บริษัทภายนอกดำเนินการติดตามหนี้ผู้ใช้บริการที่ค้างชำระ โดยที่ผ่านมาได้มีบางบริษัทใช้ถ้อยคำหรือข้อความกล่าวอ้างถึงบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ผู้ถูกติดตามทวงถามหนี้เข้าใจผิดว่าการค้างชำระค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นจะถูกเป็นแบล็คลิสต์ในเครดิตบูโร บริษัทฯ จึงมีความเห็นว่าควรต้องแจ้งแก่ประชาชนให้ได้รับทราบว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง

“อย่างไรก็ตาม เราได้ดำเนินการยกเลิกการว่าจ้างบริษัทดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป ทั้งยังได้ออกจดหมายแจ้งเตือนไปยังบริษัทอื่นๆ ให้ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้ผู้ถูกทวงถามหนี้เข้าใจผิดในลักษณะดังกล่าวได้ ซึ่งหากบริษัทใดไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกดำเนินการยกเลิกการว่าจ้างและพิจารณาดำเนินคดีทางกฎหมายเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ออกจดหมายถึงผู้ใช้บริการที่ค้างชำระและถูกทวงถามหนี้จากบริษัทดังกล่าวนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องด้วยเช่นกัน” นางวิไล กล่าว

ด้าน นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร กล่าวว่า ทั้งเครดิตบูโรและเอไอเอสต่างเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประชาชน การรักษามาตรฐานการเป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม เราจะไม่ต่อรองกับการกระทำลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนกับอุตสาหกรรมว่า ผู้นำในอุตสาหกรรมการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ยกระดับมาตรฐานการดำเนินการ ที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาดกับบริษัทที่ดำเนินการอย่างขาดความรับผิดชอบ

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ 2 สิงหาคม 2554
----------------
ร่วมสร้างมาตรฐานการให้บริการ ทำประเทศไทยให้น่าอยู่

No comments:

Post a Comment