Wednesday, July 31, 2013

น้ำทะลักลงแม่น้ำโขง อีก 3 เมตร จ่อวิกฤติ - ชลประทานกำลังเร่งระบาย

ลำน้ำสาขาทะลักสู่แม่น้ำโขง ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจ่อวิกฤติ 3 เมตร และเริ่มเอ่อท่วมนาข้าวหลายอำเภอ ชลประทานนครพนมระบายเต็มกำลัง เตือนประชาชนหลังหนองหาร ปริมาณน้ำเกินรองรับ...

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2556  สถานการณ์น้ำ จังหวัดนครพนม ยังเสี่ยงวิกฤติ  เพราะมีฝนตกอย่างหนัก ในสัปดาห์ที่แล้ว  ส่งผลให้น้ำจากลำน้ำสาขาหลายสาย โดยเฉพาะลำน้ำก่ำ ลำน้ำสงคราม และลำน้ำอูน ที่เป็นแม่น้ำสาขาสายหลักรองรับน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ส่งผลให้ระดับแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นวันละเกือบ 1 เมตร ปัจจุบันอยู่ที่ระดับประมาณ 10 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติที่ 13 เมตร เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำโขงหนุนเอ่อท่วมสูง หากระดับน้ำโขงถึงจุดวิกฤติจะไม่สามารถรองรับน้ำจากลำน้ำสาขาได้ ทำให้เกิดปัญหาน้ำทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงหมู่บ้านในพื้นที่ลุ่ม ซึ่งพบว่าในส่วนของพื้นที่อำเภอที่อยู่ติดกับลำน้ำก่ำ ประกอบด้วย อำเภอนาแก เรณูนคร อำเภอธาตุพนม อำเภอปลาปลาก เริ่มประสบปัญหาลำน้ำสาขาทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวแล้วหลาย 1,000 ไร่ หากยังมีฝนตกต่อเนื่องระดับน้ำไม่ลด นาข้าวที่ปักดำใหม่จะได้รับความเสียหายแน่นอน

ขณะเดียวกันทางจังหวัด นครพนม ได้มีการสั่งการเตรียมพร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องในการสำรวจป้องกันช่วยเหลือ และประกาศเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง

โดย นายเฉลิมชัย จันทร์วงษา หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ ประตูระบายน้ำก่ำตอนล่าง ธรณิศนฤมิต ตามโครงการพระราชดำริ กล่าวถึงสถานการณ์ ว่า ปัจจุบันหลังจากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องหลายวัน ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากในระบบชลประทาน อยู่ที่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ของปริมาณที่สามารถรองรับกักเก็บได้ทั้งหมด ประมาณ 53 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีระบบประตูระบายน้ำในการควบคุมทั้งหมด 8 จุด ตามลำน้ำก่ำที่รองรับน้ำจาก สกลนคร เป็นระยะทางประมาณ 123 กิโลเมตร จากการติดตามประเมินสถานการณ์ พบว่าที่น่าเป็นห่วงคือ ประตูระบายน้ำสุรัสวดี ที่ควบคุมน้ำหนองหาร จาก จ.สกลนคร มีปริมาณน้ำกักเก็บเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้มีพื้นที่การเกษตรเกิดความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำเอ่อท่วม ประมาณ 40,000 – 50,000 ไร่ ในเขตลุ่มน้ำก่ำ

ดังนั้นทาง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ ประตูระบายน้ำก่ำตอนล่าง ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต จะต้องเร่งพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้ได้มากที่สุด วันละประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ 2 จังหวัด สกลนคร และนครพนม รวมกว่า 2 -3 แสนไร่ ซึ่งยังไม่น่าห่วงมากนัก เนื่องจากระดับแม่น้ำโขงยังไม่ถึงจุดวิกฤติ และยังสามารถรองรับน้ำได้จำนวนมาก หากไม่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามทางชลประทาน จะได้ระดมเจ้าหน้าที่ติดตามประเมินสถานการณ์ต่อเนื่องในช่วงนี้ และประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจ เพื่อหาทางป้องกันน้ำเอ่อท่วมให้มากที่สุด พร้อมประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศ จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงสัตว์เลี้ยงการเกษตร เมื่อเกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมสามารถอพยพได้ทันเวลา

Cr:: คนไทยรีบช่วย 31 กรกฎาคม 2556

No comments:

Post a Comment