Wednesday, February 29, 2012

เปิดมหกรรมรถคันแรก คลังตั้งเป้ายอดขายทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคัน

เปิดมหกรรมรถคันแรก คลังตั้งเป้ายอดขายทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคัน

ปลัดคลังเปิดงานมหกรรมรถคันแรก ครั้งที่ 1 เพื่อกระตุ้นยอดซื้อรถยนต์หลังน้ำท่วม คาดปี 55 มียอดขายรถยนต์ทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคัน และโรงงานจะผลิตรถยนต์ได้ประมาณ 1.8 ล้านคันหลังเศรษฐกิจเร่ิมดีขึ้น

เมื่อวันที่ 29 ก.พ. นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมรถคันแรก ครั้งที่ 1 หรือออโต้โชว์ไทยแลนด์ 2012 ซ่ึงจัดขึ้นหลังจากผ่านพ้นวิกฤติน้ำท่วมครั้งใหญ่เพื่อกระตุ้นยอดซื้อรถยนต์ว่า นอกจากค่ายรถยนต์ต่างๆ จะนำรถประหยัดพลังงานมาร่วมออกบูธ ยังมีรถยนต์มือสองจากเต็นท์ต่างๆ คุณภาพดีผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มาร่วมออกงานด้วย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นโรงงานรถยนต์จะผลิตได้ประมาณ 1.8 ล้านคันในปีนี้ และน่าจะมียอดซื้อรถยนต์ในประเทศมากกว่า 1 ล้านคัน ถือเป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี

ส่วนนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาลสำหรับการซื้อรถขนาดไม่เกิน 1500 ซีซี จะได้รับสิทธิ์การคืนภาษีจากกรมสรรพสามิต 100,000 บาทต่อคัน รัฐบาลได้ปลดล็อกเงื่อนไขการโอนเปลี่ยนมือ 5 ปีแรกสำหรับการเสียชีวิต ซึ่งได้เพิ่มแรงจูงใจในการซื้อรถยนต์ รวมถึงรถยนต์ถูกน้ำท่วม เมื่อเจ้าของต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่สามารถเข้าโครงการดังกล่าวได้ ถือว่าเป็นการผ่อนปรนกฎเกณฑ์มากแล้ว คงไม่ต้องปรับปรุงเงื่อนไขเพิ่มเติม

ด้านนายธวัชไชย สุทธิกิจพิศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น แต่ยังกังวลปัญหาราคาน้ำมันแพงที่สูงขึ้นต่อเนื่อง เพราะเคยเจอวิกฤติเศรษฐกิจราคาน้ำมันเกือบ 50 บาทต่อลิตร กระทบยอดซื้อรถยนต์อย่างมาก ดังนั้น หากวิกฤติน้ำมันครั้งนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันสูงถึง 45 บาทต่อลิตร จะกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ใหม่ของประชาชนแน่นอน แต่ธนาคารยังตั้งเป้าสินเชื่อรถยนต์เช่าซื้อ 1.2 แสนคันต่อปี ยอดสินเชื่อ 60,000 ล้านบาท

ที่มา: เปิดมหกรรมรถคันแรก คลังตั้งเป้ายอดขายทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคัน ไทยรัฐออนไลน์ วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555

No comments:

Post a Comment