Friday, February 24, 2012

อะไรเอ่ย กินไฟมากที่สุด

ดิจิตอลไลฟ์- อะไรเอ่ย กินไฟมากที่สุด

เผยผลคำนวณค่าใช้จ่ายพลังงานจากสารพัดกิจกรรมที่คุณใช้ไปกับอุปกรณ์ไอทีต่างๆ

รู้หรือเปล่า ความขี้เกียจของคุณ มีผลต่อค่าใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือนมากทีเดียว โดยเฉพาะคุณ...คนที่ชอบเสียงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งเอาไว้ ซึ่งแม้ว่าคุณจะปิดเครื่องไปแล้ว แต่มันก็ยังคงทำงานอยู่ และนั่นหมายถึงเงินที่หามาอย่างลำบาก ทยอยหล่นจากกระเป๋าอย่างไม่รู้ตัว

เดลี่ กิซโม่ เปิดเผยผลการคำนวณของ Lawrence Berkeley National Lab study จากสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนที่ต้องจ่าย โดยคำนวณจากปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยที่อุปกรณ์แต่ละตัวใช้ ออกมาได้ดังนี้

1.หน้าจอคอมพิวเตอร์ แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์ แต่การเปิดหน้าจอทิ้งเอาไว้ตลอดเวลาหรือตั้งเป็นสกรีนเซฟเวอร์ มันก็จะยังกินไฟเท่าๆ กับการเปิดเครื่องใช้งาน เพราะหน่วยความจำ (ซีพียู) ยังต้องทำงานอยู่ ซึ่งนั่นอาจทำให้ต้องเสียค่าไฟถึง 210 บาทต่อเดือน

2. เครื่องเล่นเกม การเปิดเครื่องเล่นเกมเอาไว้ก็คล้ายๆ กับการเปิดหน้าจอพีซีทิ้งไว้ อาจทำให้ผลาญเงินในกระเป๋าไปมากถึง 180 บาทต่อเดือน

3.เครื่องเล่นดีวีดี ดูหนังเสร็จแล้ว แต่เพราะว่ายังขี้เกียจจึงยังไม่ยอมปิดสวิตช์เครื่อง รู้หรือเปล่าว่า เครื่องจะยังไม่หยุดทำงาน มันจะยังอ่านข้อมูลจากแผ่นอยู่ร่ำไป นั่นหมายถึงค่าไฟ 30 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว

4.ทีวี การปิดทีวีด้วยรีโมตแล้วเสียบปลั๊กเอาไว้อย่างนั้น อาจทำให้คุณต้องจ่ายค่าไฟมากถึง 150 บาทต่อเดือน โดยเฉพาะหากเป็นพลาสม่าทีวีแล้วด้วยจะกินไฟมากกว่าแอลซีดีถึง 2 เท่า

แม้คิดเป็นรายเดือน อาจดูเหมือนว่าคุณสูญเสียเงินในกระเป๋าเพียงนิดเดียว แต่ถ้ารวมกันเป็นปีๆ นั่นก็หมายถึงเงินที่ต้องจ่ายไปฟรีๆ เอาเถอะ...ปิดสวิตช์กันหน่อย คิดซะว่านอกจากจะช่วยตัวเองแล้ว ยังถือว่าเป็นการช่วยโลกในทางอ้อมอีกด้วย

ที่มา: ©โพสต์ทูเดย์ดอทคอม 23 กุมภาพันธ์ 2555

No comments:

Post a Comment