Wednesday, February 22, 2012

ไม่เกรงใจ: presumption-presumptuous-presumptive

เขาว่า ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี เพราะความเกรงใจ เป็น การกระทำที่ ไม่อยากจะให้ผู้อื่นรู้สึกลําบาก(กายและใจ) ไม่อยากจะให้เดือดร้อนรําคาญใจ

ถ้าเราเกรงใจคนอื่น แสดงว่า เรารู้จักคิดถึงคนอื่น(ในลักษณะเอาใจเขามาใส่ใจเรา) be considerate ; have deference ; caring for ; be too courteous ; be afraid of offending ; look up with great respect ; give high priority to how another person feels/thinks about something

แต่บ่อยครั้ง เราอาจลืมคิดว่า การกระทำของเรากระทบคนอื่น ทำให้คนอื่น ๆ มองว่า เราไม่รู้จักเกรงใจเขา
เช่น ถ้าคุณถามฉัน-สิ่งที่เขาพูดค่อนข้างไม่เกรงใจเป็นอย่างมาก What he said was pretty presumptuous, if you ask me.

หล่อนเชิญตัวเองไปร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างไม่เกรงใจ She presumed to invite herself to dinner.

คำแนะนำอันเดียวของฉันที่ให้กับคุณ คือ ต่อไป-อย่าเป็นคนที่ไม่เกรงใจคนอื่นมากเกินไป My only advice to you is don't be so presumptuous in future. (คือ รู้จักเกรงใจคนอื่นซะบ้าง)

ข้อทึกทักไม่เกรงใจของหล่อนช่างเหลือทน Her presumption was intolerable.

unthinking (adj) สะเพร่า ไม่ยั้งคิด ไม่เกรงใจ (ในลักษณะลืมคิดเรื่องเกรงใจ)

Dr.SoS

No comments:

Post a Comment