Saturday, November 20, 2010

แคดเมียมในเห็ดหอมแห้ง Cadmium found in edible dry mushroom .

คนไทยมีวิวัฒนาการของการรับประทานอาหารไม่เหมือนชาติใดในโลก คือสามารถนำอาหารท้องถิ่นของแต่ละแห่งมาผสมรวมกันกลายเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่ง ได้อย่างน่าอัศจรรย์

จะว่าเป็นพรสวรรค์หรือฝีมืออันนี้ก็แล้วแต่ใครจะเรียก แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจเหมือนใครนั่นคือ รสชาติที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อาหารไทยเป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้านเป็นเอกลักษณ์ คนจีนกินอาหารที่มีรสชาตินุ่มนวลไม่จัดจ้าน แต่ก็ไม่เชิงไม่มีรสชาติเสียทีเดียว

วัตถุดิบก็เป็นสิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่น แต่เครื่องจะไม่เยอะเหมือนกับอาหารไทย

เมื่อ คนจีนเริ่มเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยมากขึ้น ก็ได้นำเอาวัฒนธรรม ด้านอาหารการกินเข้ามาด้วย เครื่องปรุงรสที่ใช้ก็จะมีเต้าเจี้ยว ซอส ซีอิ๊วต่างๆ หรือแม้แต่เห็ดหอม

เห็ดหอม เป็นเห็ดที่คนจีนใช้เป็นยาอายุวัฒนะ โดยมีความเชื่อว่าช่วย รักษาหวัด ทำให้เลือดลมดี

ประโยชน์ของเห็ดหอม คือบำรุงสมอง เพิ่มความสดชื่น คึกคัก ช่วย ในระบบย่อยอาหาร ป้องกันหลอดเลือดแดงแข็งตัว ต้านมะเร็ง รักษาหอบหืด ลดความเครียด ต้านไวรัส บำรุงประสาท ช่วยให้หลับง่าย บำรุงปอด บำรุง หลอดลม ชะลอความชรา

อีกทั้งเห็ดหอมยังมีกรดอะมิโนชื่อ eritadenine ช่วยให้ไตย่อยคอเลสเทอรอลได้ดี โดยตัวเห็ดหอมนั้นล้วนมีแต่ของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

แต่สิ่งแวดล้อมภายนอกอาจทำให้เห็ดหอมนั้นมีโทษแฝงอยู่ เช่น ปนเปื้อน สารแคดเมียมในเห็ดหอมแห้ง ซึ่งอาจเกิดจากสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อน เช่น อาจมีการเพาะปลูกเห็ดหอมอยู่ใกล้ๆโรงงานอุตสาหกรรมหนักที่อาจปล่อยควันพิษ หรือของเสียต่างๆ หรือโลหะหนักลงสู่แหล่งน้ำและดิน

และเมื่อแคดเมียม ปนเปื้อนอยู่ในแหล่งน้ำ ดิน และอากาศแล้ว โอกาสที่แคด-เมียมจะปนเปื้อนในพืช ผัก รวมถึงเห็ดที่เพาะปลูกอยู่ใกล้ๆ ก็มีสูงตามไปด้วย

สำหรับวันนี้ สถาบันอาหารได้ทำการสุ่มตัวอย่างเห็ดหอมแห้งเพื่อนำมาวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของสารแคดเมียมในเห็ดหอม จำนวน 5 ตัวอย่าง

ผลวิเคราะห์ ปรากฏว่าพบแคดเมียมปนเปื้อนในทุกตัวอย่าง แต่ปริมาณที่ปนเปื้อนนั้นยังนับว่าไม่สูงมาก

ผลการตรวจวิเคราะห์

วันนี้ยังทานเห็ดหอมกันได้ แต่ไม่ควรทานให้บ่อยมากนัก

โดยควรล้างน้ำโดยการแช่น้ำทิ้งไว้ นาน ๆ (แนะนำให้ใช้เกลือละลายน้ำ ช่วยล้างสารพิษ)

ยังไงฝากช่วยตรวจสารตะกั่วในเห็ดหอม และสาหร่ายทะเลด้วยครับ

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ 19 พฤศจิกายน 2553

No comments:

Post a Comment