Monday, November 1, 2010

ธปท.เล็งสกัดฟองสบู่ภาคอสังหา

รองผู้ว่าธปท. เผย ธปท.เฝ้าจับตาการปล่อยสินเชื่อและการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์และการซื้อขาย ในตลาดหุ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนถึงการเกิดภาวะฟองสบู่หรือไม่ใน 2 ภาคธุรกิจดังกล่าว...

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายเสถียรภาพสถาบันการเงิน กล่าวว่า ธปท.กำลังจับตาการปล่อยสินเชื่อและการเติบโตของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และ การซื้อขายในตลาดหุ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนถึงการเกิดภาวะฟองสบู่หรือไม่ใน 2 ภาคธุรกิจดังกล่าว แม้ว่าในขณะนี้หากพิจารณาจากการเข้าไปเก็งกำไรในธุรกิจดังกล่าว การมีความต้องการขายหรือจำนวนที่อยู่อาศัยที่มากเกินไป การปล่อยสินเชื่อที่ไม่มีความ ระมัดระวังหรือราคาขายที่สูงเกินไปจะยังไม่เห็นภาวะฟองสบู่ก็ตาม


ทั้ง นี้ ในการจับตาภาวะฟองสบู่ในภาพรวมของเศรษฐกิจไทย สายนโยบายการเงินจะเป็นผู้สังเกตจากข้อมูลเศรษฐกิจทั้งหมดและหากพบว่า นอกเหนือจากการใช้นโยบายการเงินคือ อัตราดอกเบี้ยเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทางด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจแล้ว อาจจะใช้มาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงิน (Macro Prudential) ช่วยด้วย ทางฝ่ายนโยบายการเงินจะส่งสัญญาณหรือปรึกษามายังสายนโยบายสถาบันการเงิน เพื่อให้ออกมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อในภาคที่เห็นว่าเริ่มมีฟองสบู่ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการขอความร่วมมือมา

"ในฐานะที่ ธปท.ดูแลทั้งเสถียรภาพและการขยายตัวของเศรษฐกิจ สายนโยบายสถาบันการเงินมองว่า เมื่อธนาคารพาณิชย์มีความแข็งแรง ในขณะนี้หน้าที่ที่ควรทำคือ การปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมในภาคส่วนสำคัญที่จำเป็นเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจขยาย ตัวต่อเนื่อง แต่ภายใต้การปล่อยสินเชื่อควรจะมีมาตรฐานและความระมัดระวังที่เหมาะสม ไม่เข้มจนเกินไป หรือไม่อ่อนจนเกินไปจนทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะฟองสบู่ในภาคใดภาคหนึ่งได้"

ผู้ ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน กล่าวต่อว่า ถ้าแบงก์พาณิชย์แข่งขันกันมากเกินไป หรือแข่งกันปล่อยสินเชื่อในภาคหนึ่งภาคใดเกินไปฟองสบู่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่หากปล่อยสินเชื่อต่อเนื่อง โดยมีความระมัดระวังในระดับที่เหมาะสมและ คำนึงถึงลูกค้า ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดฟองสบู่ได้

สำหรับตัวเลขการ ปล่อยสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ ล่าสุด 9 เดือนแรกในขณะนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.8% จากระยะเดียวกันของปีก่อน แต่ถ้าดูเดือนก่อนหน้า เดือน ก.ย. การขยายตัวของสินเชื่ออยู่ในระดับเดียวกับเดือน ส.ค.ไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นมาก และคาดว่าจนถึงสิ้นปี สินเชื่อปีนี้จะขยายตัวประมาณ 8-9% ซึ่งถือเป็นอัตราที่เหมาะสม เทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่คาดว่าจะโต 7.3-8% เพราะตามทฤษฎีสินเชื่อจะต้องโตกว่าเล็กน้อย

ที่มา: ธปท.เล็งสกัดฟองสบู่ภาคอสังหา ทีมข่าวเศรษฐกิจ ไทยรัฐออนไลน์ 2 พฤศจิกายน 2553

No comments:

Post a Comment