Wednesday, April 20, 2011

ไข​มัน​ใน...กล้วยแขก

กล้วยแขก อาหารว่าง​ยอด​นิยม​ของ​คน​ไทย ที่​เห็น​ทอด​ขาย​ตาม​ฟุต​ปาทหรือ​ริม​ถนน​ตาม​แหล่ง​ชุมชน​ทั่วไป

วิธี​ทำ​ก็​ไม่​ยุ่งยาก นำ​กล้วย​น้ำว้า​ที่​ไม่​ดิบ​หรือ​ไม่​สุก​จน​เกินไป​มา​ตัด​เป็น​แผ่น​หรือ ​ฝาน​ตาม​ยาว​เป็น​ชิ้น​บางๆ แล้ว​นำ​มา​ชุบ​น้ำ​แป้ง​ที่​มี​ส่วนผสม​ของ​แป้ง​ข้าวเจ้า หัวกะทิ มะพร้าว​ขูด งา​คั่ว น้ำตาล เกลือ​ และ​ผงฟู

จาก​นั้น​นำ​ไป​ทอด​ใน​ กระทะ​ที่​มี​น้ำมัน​ร้อนๆ เมื่อ​กล้วย​สุก​จะ​เป็น​สี​เหลือง​ทอง​ดู​น่า​ทาน มี​กลิ่น​หอม ทาน​ร้อนๆ จะ​มี​รสชาติ​หวาน มัน กรอบ​นอก​และ​นุ่ม​ใน

หาก​พิจารณา​คุณ​ค่า​ทาง​อาหาร​ของ​กล้วยแขก ก็​มี​ทั้ง​คาร์โบไฮเดรต ไข​มัน โปรตีน ​และ​ใย​อาหาร

ทว่าอาจ​มี​ปริมาณ​ของ​ไข​มัน​ใน​ระดับ​ที่​สูง​ทั้ง​จาก​น้ำมัน​ที่​ใช้​ทอดและ ​กะทิ ผู้​ที่​ชื่น​ชอบ​กล้วยแขกถึง​ขั้น​ต้อง​ทาน​เป็น​อาหารว่าง​ทุก​วัน หรือ​ทาน​บ่อย​ครั้ง​ใน​ปริมาณ​มากๆ หรือ​ทาน​มาก​เกินไป อาจ​เสี่ยง​ต่อ​การ​เป็น​ โรค​อ้วน ลงพุง และ​มี​ ไข​มัน​ใน​เลือด​สูง​ได้

วัน​นี้​สถาบัน​อาหารได้​สุ่มตัวอย่าง​กล้วยแขก​ที่​มี​ขาย​ตาม​แหล่ง​ชุมชน​ ต่างๆ ใน​เขต​กรุงเทพฯ จำนวน 5 ตัวอย่าง เพื่อ​นำ​มา​วิเคราะห์​หา​ปริมาณ​ของ​ไข​มัน

ผล​วิเคราะห์​ที่​ได้​แสดง​ดัง​ตาราง​ด้าน​ล่าง

อย่าง​ที่​ว่า ทาน​อาหาร​ให้​ครบ 5 หมู่ ให้​หลากหลาย​และ​ถูก​ส่วน เพิ่ม​ผัก ผล​ไม้ และ​ออกกำลัง​กาย​อย่าง​พอเหมาะ ก็​จะ​ไม่​ทำให้​อ้วน​และ​เป็น​โรค​ต่างๆได้

ส่วน​ผู้​ที่​มี​ไข​มัน ​ใน​เลือด​สูง สามารถ​ทาน​กล้วยแขกหรือ​อาหาร​ที่​มี​ไข​มัน​ได้​บ้าง แต่​ต้อง​ทาน​ใน​ปริมาณ​ที่​น้อยๆ หรือ​นานๆครั้ง ไม่​ใช่​งด​โดย​สิ้นเชิง

เพราะ​ไข​มัน​ก็​มี​ประโยชน์​ใน​การ​ช่วย​ดูด​ซึม​วิตามิน​เอ วิตามิน​ดี วิตามิน​อี และ​วิตามิน​เค

ถ้า​ไม่​ทาน​อาหาร​ที่​มี​ไข​มัน​เลย ก็​อาจ​เป็น​โรค​ขาด​วิตามิน​ดัง​กล่าว​ได้ เลือก​ทาน​อาหาร​ให้​เหมาะสม​ตั้งแต่​วัน​นี้ เพื่อ​สุขภาพ​ที่​ดี​ใน​วัน​หน้า


ที่มา: "ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย" วันศุกร์ 15 เมษายน 2554

No comments:

Post a Comment