Friday, April 29, 2011

ทัวร์ภารตะแห่ซื้อทีวี(จากไทย)กลับบ้าน

นางสอางทิพย์ อมรฉัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ผู้บริหารร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไอทีภายใต้ชื่อ เพาเวอร์บาย เปิดเผยว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอินเดียนิยมเข้ามาซื้อเครื่อง ใช้ไฟฟ้าในไทยมาก ในส่วนของเพาเวอร์บาย ลูกค้าชาวอินเดียที่มาใช้บริการ ส่วนใหญ่มาเป็นกลุ่มไม่ต่ำกว่า 5 คน และให้มัคคุเทศก์พามาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะส่วนสินค้าที่ ได้รับความนิยมสูงสุด คือโทรทัศน์และกล้องดิจิทัล ในส่วนของโทรทัศน์นิยมซื้อขนาด 40 นิ้วขึ้นไป และซื้อ 2 เครื่องต่อคน เพื่อซื้อให้ตัวเอง 1 เครื่อง ส่วนอีกเครื่องนำกลับไปฝากเครือญาติ ส่วนสาเหตุที่นิยมมาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย เพราะราคาถูกกว่าในอินเดีย 3 เท่า อีกทั้งไทยเป็นฐานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญในอาเซียน

“ไทยกลายเป็นจุดซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งใหม่ของชาวอินเดียไปแล้ว โดยหากเดินทางมาไทย ชาวอินเดียต้องมาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ากลับไปด้วยทุกครั้ง ซึ่งบริษัทก็ตอบสนองความต้องการลูกค้า ด้วยบริการจัดส่งสินค้าฟรีไปให้ลูกค้าที่สนามบินโดยตรง ทำให้ลูกค้าอินเดียชื่นชอบการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยมาก”

นายสวัสดิ์ นะพล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาร์เวล ฮอลิเดย์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเที่ยวที่ทำตลาดอินเดีย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยวนิยมการชอปปิงในไทยมาก โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและเสื้อผ้า ส่วนใหญ่จะรู้แหล่งซื้อสินค้าจากชาวอินเดียที่เคยมาไทยแล้วบอกต่อกันมา จากนั้นก็จะจับกลุ่มไปซื้อกันเองในช่วงที่มีเวลาว่าง โดยเฉพาะการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทโทรทัศน์จอแบน พบว่า 80% ของนักท่องเที่ยวอินเดียทั้งหมดที่มากับทัวร์จะซื้อกลับไป

สำหรับสถานการณ์คนอินเดียเที่ยวไทยช่วงนี้ ยังไม่มากนัก เนื่องจากราคาตั๋วเครื่องบินยังแพง แต่คาดว่าเดือน พ.ค.-มิ.ย. จะมีคนอินเดียมาเที่ยวไทยมาก เพราะเป็นช่วงที่ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว หรือโลว์ซีซั่นของไทย ตั๋วเครื่องบินจะราคาถูกลง และโรงแรมก็จะลดราคาห้องพักเกือบครึ่งหนึ่งของช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่น จึงจูงใจให้คนอินเดียอยากเดินทางมา โดยกลุ่มคนอินเดียที่นิยมมาไทยมาก จะมาจากเมืองเดลี บอมเบย์ บังกะลอร์ และ เชนไน เนื่องจากมีเส้นทางบินตรงมายังไทย

น.ส.นันทินี เชื้อชูวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กล่าวว่า ลูกค้าอินเดียมาใช้บริการโรงแรมมากเช่นเดิม โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มาจัดงานแต่งงาน รวมทั้งกลุ่มประชุมสัมมนา และท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ซึ่งกลุ่มนี้เป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ ใช้จ่ายสูงทั้งในโรงแรมและการชอปปิงนอกโรงแรม โดยกลุ่มนี้ไม่ได้นิยมซื้อจอโทรทัศน์เหมือนกับนักท่องเที่ยวอินเดียทั่วไป แต่จะนิยมซื้อเพชร พลอย เครื่องประดับราคาสูงเลย

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ตั้งเป้าหมายว่า ปีนี้จะดึงนักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวไทยให้ได้ 850,000 คน ขยายตัวมากกว่า 10% จากปีที่ผ่านมาที่มีนักท่องเที่ยวอินเดีย 760,371 คน เพิ่มขึ้น 23.72% จากปี 52 โดยจะเน้นส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียกลุ่มคุณภาพ ที่มีกำลังซื้อสูง ให้มีสัดส่วน 30% ของนักท่องเที่ยวอินเดียทั้งหมดที่เดินทางมาไทย ซึ่งตลาดคุณภาพอินเดียที่ ททท. เน้นคือ กลุ่มที่เข้ามาจัดงานแต่งงานในไทย มาเล่นกอล์ฟ และกลุ่มครอบครัว

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่จะนำเสนอ ได้แก่ เชียงใหม่ เกาะสมุย ภูเก็ต สุโขทัย และ พิษณุโลก เพราะปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวอินเดีย ยังนิยมเดินทางมาเที่ยวเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและพัทยา โดยอาจจับมือกับสายการบิน ซึ่งมีเส้นทางบินไปยังพื้นที่เหล่านี้ เพื่อทำตลาดร่วมกัน

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์ วันศุกร์ ที่ 29 เมษายน 2554

No comments:

Post a Comment