Wednesday, April 20, 2011

ขนม​ปัง​ไส้​สังขยา-ยังไม่พบเชื้อ​ก่อ​โรค

คน​สุขภาพ​ดี ใน 1 มื้อ​จะ​ต้อง​ทาน​อาหาร​ให้​ครบ 5 หมู่ ร่างกาย​จึง​จะ​ได้​รับ​สาร​อาหาร​ครบถ้วน​และ​เต็มที่ เพื่อ​สร้าง​เสริม​ให้​ร่างกาย​แข็ง​แรง​ปราศจาก​โรค​ภัย​ไข้​เจ็บ

แต่ ​ปัจจุบัน​โอกาส​ที่​จะ​เลือก​กิน​ได้​นั้น​มี​น้อย ส่วน​ใหญ่​มี​แบบ​ไหน​ก็​ต้อง​กิน​แบบ​นั้น จะ​ไป​ครบถ้วน​อีก​ครั้ง​ก็​ตอน​มื้อ​เย็น​ที่​กลับ​ไป​ปรุง​อาหาร​กิน​เอง​ ที่​บ้าน

แต่​หาก​เลือก​ได้ ขอ​แนะ​ให้​เลือก​ซื้อ​อาหาร​ที่​ให้​คุณ​ค่า​ทาง​อาหาร​มา​กิน​จะ​ดี​กว่า คิด​ง่ายๆ ถ้า​ตอน​เช้า​เรา​ต้อง​​เร่งรีบ​ไป​ทำ​งาน​จน​ไม่​มี​เวลา​กิน​อาหาร​เช้า ลอง​ซื้อ​ขนม​ปัง​สัก​ชิ้น​มา​ทาน​ก็​พอ​จะ​ทดแทน​อาหาร​เช้า​ได้ ส่วน​จะ​เป็น​ขนม​ปัง​ชนิด​ไหน ไส้​อะไร​นั้น​แล้วแต่​ความชอบ

ขนม​ปัง​ที่​ขาย​อยู่​ตาม​ท้องตลาด​หรือ​ร้าน​สะดวก​ซื้อ มี​ทั้ง​ขนม​ปัง​ไส้​หมูหยอง ไส้​สังขยา ไส้​ลูก​เกด​และ​ผล​ไม้​อื่นๆ

ขนม​ปัง​เหล่า​นี้​ล้วน​แต่​ผ่าน​มือ​ผู้​ผลิต​มา​แล้ว​ทั้งสิ้น สะอาด​บ้าง ​ไม่​สะอาด​บ้าง ไม่​มี​ใคร​เห็น เรา​ไม่​สามารถ​รู้​ได้​ว่า​ผู้​ผลิต​รักษา​สุขลักษณะ​หรือ​ความ​สะอาด​ใน​ ระหว่าง​ผลิต​และ​ใช้​ส่วนผสม​ที่​ได้​คุณภาพ​หรือ​ไม่ จะ​รู้​อีก​ที​ก็​ตอน​ที่​เกิด​อาการ​ท้องเสีย ท้องร่วง​กัน​ไป​แล้ว

ส่วน​ใหญ่​เชื้อ​ก่อ​โรค​ที่​มัก​มา​กับ​ความ​ไม่​สะอาด โดยเฉพาะ​ใน​ขนม​ปัง​ไส้​สังขยา​นั้น หนี​ไม่​พ้น​เชื้อ​ก่อ​โรค บาซิลลัส ซีเรียส (Bacillus cereus)

ซึ่ง​เป็น​เชื้อ​จุลินทรีย์​ที่​พบ​ใน​ ระหว่าง​การ​เตรียม​และ​การ​เก็บ​รักษา​อาหาร​ที่​ไม่​ถูก​สุขลักษณะ โดยเฉพาะ​อาหาร​ที่​มี​แป้ง ครีม และ​นม​เป็น​ส่วนประกอบ และ​อาหาร​ที่​ผลิต​จาก​ธัญพืช ข้าว และ​แป้ง เช่น มะกะโรนี เต้าเจี้ยว ข้าว​ผัด

ดังนั้น ขั้น​ตอน​การ​เตรียม​วัตถุดิบ การ​ปรุง การ​เก็บ​รักษา​และ​การ​ขนส่ง​อาหาร​จะ​ต้อง​สะอาดไม่​เป็น​แหล่ง​สะสม​ เชื้อ​ก่อ​โรค หรือ​เมื่อ​ซื้อ​มา​แล้ว​ก็​ต้อง​กิน​ให้​หมด​ใน​ครั้ง​เดียว

วัน​นี้ สถาบัน​อาหารได้​สุ่มตัวอย่าง​ขนม​ปัง​ไส้​สังขยา เพื่อ​นำ​มา​วิเคราะห์​ตรวจ​หา​การ​ปน​เปื้อน​ของ​เชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส
ผล​ปรากฏ​ว่า ทุก​ตัวอย่าง​ปลอดภัย แสดง​ว่า​ผู้​ผลิต​ใส่ใจ ผู้​บริโภค​อย่าง​เราๆ ก็​สบายใจ​หายห่วง

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย 8 เมษายน 2554

No comments:

Post a Comment