Friday, April 29, 2011

จวกทีวีพยากรณ์อากาศไม่มีความรู้ มั่วทำแผนที่ลมดินฟ้าเก๊ตบตาคน

สุดทน อธิบดีกรมอุตุฯจวกพิธีกรพยากรณ์อากาศสุดมั่วดีแต่แต่งตัวโชว์ไม่มีความรู้มิ หนำซ้ำยังทำแผนที่พยากรณ์อากาศเก๊ขึ้นมาหลอกประชาชน แฉเชิญไปอบรบก็ไม่ไป ยกวิทวัส สุนทรวิเนตรต้นแบบพิธีกรพยากรณ์อากาศ...

กลายเป็นเรื่องที่ หลายคนมองข้าม แต่กลับสร้างความเสียหายมานานปีดีดักโดยที่ไม่รู้ตัวกับ กรณีการออกมาเปิดประเด็นนี้ผ่านไทยรัฐออนไลน์ว่า พิธีกรพยากรณ์อากาศทำแผนที่พยากรณ์อากาศผิดอากาศทุกวัน มิหนำซ้ำพิธีกรมากมายยังไม่มีองค์ความรู้เรื่องอากาศเลย สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านที่ทำการเกษตรต้องพึ่งพาการอ่านแผนที่ในการ พยากรณ์ตามช่องฟรีทีวีมานานหลายปี

นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาผู้เปิดประเด็นผ่านไทยรัฐออนไลน์กล่าวตำหนิด้วยความ อัดอั้นว่า หลายปีที่ผ่านมามีคนร้องเรียนมากมาย โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มที่ทำการเกษตรแจ้งมายังกรมอุตุฯ ว่าหลายปีที่ผ่านมาตนได้รับผลกระทบอันสืบเนื่องมาจากการติดตามรายการพยากรณ์ อากาศตามฟรีทีวีต่างๆ ที่มักจะทำแผนที่พยากรณ์อากาศขึ้นมาเผยแพร่แบบไม่ได้ถูกต้องตามหลักการทำ แผนที่ของกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งที่ความจริงแล้วอุตุฯ ได้อัพเดทแผนที่อากาศทุกชั่วโมง (หากมีเหตุการณ์ด่วนจะอัพเดตแบบเรียลไทม์) แต่กลับละเลยเอาสวยงาม และผิดหลักวิชาการ ที่สำคัญพิธีกรตามช่องต่างๆ ไม่มีความรู้เรื่อง ดิน ฟ้า อากาศและแผนที่เพียงพอ

“ถ้าสังเกตดู รายการพยากรณ์อากาศที่โชว์แผนที่ทันสมัยไฮเทคแทบทุกช่องนั้นผิดหลักวิชาการ ทุกวัน ไม่ว่าจะรูปกระแสลม ทิศทางการเคลื่อนของฝน-ลม การเคลื่อนตัวของพายุ กระทั่งการอ่านค่าดิน ฟ้า อากาศแบบผิดๆ เนื่องจากไปทำกันเอง พิธีกรก็ไม่รู้อะไรท่องแต่สคริปต์คนเขียนก็มีความรู้บ้างไม่มีบ้าง คนทั่วไปๆ อาจจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่กับคนที่ต้องอ่านแผนที่เป็น หรือชาวบ้านที่ต้องการอ่านแผนที่แล้วนำไปประยุกต์ใช้กับการเกษตรเขาเดือน ร้อน”

ทั้งนี้ ผลกระทบจากการนำเสนอชนิดไม่มีองค์ความรู้ เช่นนี้ นอกจากสร้างความเสียหายให้กับผู้ที่ดูแผนที่เป็นและนำไปใช้กับงานแล้ว ความหวือหวาโดยไม่มีข้อเท็จจริงดังกล่าวยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ความน่าเชื่อ ถือของกรมอุตุฯ โดยตรง

“ปรากฏการณ์มั่วของรายการพยากรณ์อากาศทั้งหมด นี้มันสะท้อนว่าพิธีกรรุ่นใหม่-เก่าฉาบฉวยมากขึ้นเน้นเทคโนโลยีแต่ไม่ได้ เน้นองค์ความรู้อย่างถ่องแท้ ผมเชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้จักสิ่งที่ตนพูดเลย เช่นกระแสลมพัดสอบ มวลอากาศ ฟ้าหลัว เป็นต้น เรื่องเหล่านี้ต้องรู้พื้นฐานบ้างไม่ใช่แค่ทำฉาบฉวย เพียงแค่ใส่สูทแต่งตัวสวยงามออกทีวีเป็นหลัก ผิดกับสมัยคุณ “วิทวัส สุนทรวิเนตร” กว่าจะรายงานข่าวพยากรณ์อากาศที่เราเห็นในทีวีได้ต้องเข้ามาาอบรมการอ่านค่า ต่างๆ ที่กรมอุตุฯ เป็นเดือนๆ และพอออกอากาศมันก็ได้รับความชื่นชมว่ามีความรู้จริงๆ”

นายต่อศักดิ์ย้ำว่า ศาสตร์พยากรณ์ ดิน ฟ้า อากาศไม่ใช่ว่าใครจะอุปโลกน์ชี้อะไรตรงไหนก็ได้ การรายงานพยากรณ์อากาศมันเป็นศาสตร์ที่ต้อการรู้จริงและมากกว่าประชาชนทั่ว ไป

“ทุกๆ ปีทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการเชิญผู้ประกาศข่าวและพิธีกรรายการพยากรณ์ อากาศมาอบรมเกี่ยวกับการดูแผนที่เพื่อที่จะได้สร้างความแม่นยำในการรายงาน ต่อสาธารณชนเสมอๆ แต่สิ่งที่เราได้เมื่อส่งเรื่องไปก็คือคำปฏิเสธและไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ ควร หลายแห่งก็ส่งแค่ตัวแทนมาโดยอ้างว่าพิธีกรหลักไม่มีเวลา ที่สำคัญวันนี้ยังไม่มีการสอบใบประกาศเพื่อรายงานข่าวพยากรณ์อากาศอย่างจริง จังเพื่อสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้องให้กับประชาชนทั้งชาติเลย เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก”

อธิบดีทิ้งท้ายด้วยว่า เพื่อกันความสับสนทางการอ่านแผนที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ทางกรมอุตุฯ จึงอยากให้ประชาชนทั่วไปที่ต้องพึ่งพาการพยากรณ์ดินฟ้าอากาศให้ยึดแผนทีและ การพยากรณ์อากาศทางเว็บไซต์ของกรมอุตุที่ (http://www.tmd.go.th/index.php) เป็นหลัก เพราะมีการอัพเดทตลอดและขณะนี้ได้มีการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าถึง 7 วันแล้ว ป้องกันความสับสน

ที่มา: ทีมข่าวไลฟ์สไตล์ออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ 21 เมษายน 2554

No comments:

Post a Comment