Thursday, December 6, 2012

ยังไม่ทันรู้ใจ ก็ได้ตัว

สวัสดีค่ะ แนะนำตัวอย่างเป็นทางการอีกที ดีเจอ้อย นภาพร จากกรีนเวฟ 106.5 ค่ะ ปกติเราคงเจอกันผ่านเสียง จะเห็นภาพบ้างทาง Green channel ในช่วงเวลาของ Club Friday ตั้งแต่วันนี้เราคงได้เจอกันผ่านตัวหนังสือที่นี่ล่ะค่ะ “คนดังนั่งเขียน” ฟังชื่อแล้วขนลุกนิดหน่อย จริงๆ ให้ถือว่าเป็นคนไม่ดังที่อยากเขียนแล้วกันนะคะ ทำงานเกี่ยวกับการฟังและให้คำปรึกษาเรื่องของความรักมา 8 ปี บางทีเขาก็เรียกกันว่ากูรู  ใครจะรู้ว่าหลายๆ เรื่อง กู ก็ไม่ค่อย รู้เหมือนกัน เรามักเก่งในเรื่องชาวบ้าน แต่อานในเรื่องของตัวเอง ปัญหาคนอื่นเราใช้หัว ปัญหาตัวเราใช้ใจ ปัญหาคนอื่นเลยง่ายในการแก้ แต่แย่ตรงจะแก้ปัญหาเรา เพราะสิ่งที่สมองสั่ง ใจเรามักจะบอกว่ายังทำไม่ได้ ถือว่าเนื้อที่ตรงนี้เป็นการแลกเปลี่ยนแล้วกันนะคะ หลายครั้งเราต้องเรียนรู้วิธีคิดจากชีวิตคนอื่นๆ ไม่ต้องไปเจอเอง เจ็บเองซะทุกเรื่อง มันเหนื่อยไป อ่านดูชีวิตใครๆ เราอาจได้คำตอบของชีวิตตัวเอง

เมื่อไม่นานมานี้ คุณหมอพรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ท่านบอกถึงสถิติเด็กวัยรุ่นไทย  มีอะไรเกินเลยกันง่ายเหลือเกิน ยังไม่ทันเรียนรู้ ก็หมกมุ่นอยู่กับการเรียนรัก คุณหมอเลยเสนอให้พ่อแม่หยิบถุงยางใส่มือลูกวันละ 2 ถุง หรือแม้แต่วางขวดโหลถุงยางไว้ในห้องลูก แล้วคอยเติมเมื่อมันพร่องไป.. โอ้โห!! ขนาดยังไม่มีลูกยังหลอนตามเลยค่ะ มันเข้าสู่ยุคนี้กันแล้วจริงๆ หรือ? แต่ว่าไม่ได้ ปัญหาส่วนใหญ่ที่น้องๆ ส่งเข้ามาถามก็ไม่ค่อยห่างจากเรื่องแบบนี้เท่าไหร่

บางคนเจอกันในเฟซบุ๊กได้ 3 เดือน ย้ายไปอยู่ด้วยกันแล้ว พอ ให้เขาได้อะไรง่ายๆ เสียไปเขาก็คงไม่เสียดายเท่าไหร่ อยู่กันได้ไม่ถึงเดือน ผู้ชายพาผู้หญิงใหม่เข้ามานอนทับที่เราซะแล้ว น้องร้องไห้เสียใจ ปากก็บอกว่าทำไมเขาไม่เห็นคุณค่าของเรา หรือจริงๆ เรานั่นล่ะ ชิงลดคุณค่าของตัวเองลงไปก่อน

ฟังไปเหมือน ผู้ชายจะเป็นผู้กระทำอยู่ร่ำไป ไม่จริงนะคะ ยุคนี้หญิงไทยใจกล้า แฟนไม่ค่อยมีเวลา ฉันก็หาแฟนเพิ่ม และที่เพิ่มขึ้นมา ไม่ใช่คนโสดที่เหงาไปเหงามา กลับเป็นผู้ชายที่มีลูกมีเมียแล้ว จากเป็นส่วนเติมเต็มของคนๆ หนึ่ง กลับอยากไปเป็นส่วนเกินของอีกครอบครัวหนึ่ง พอบอกให้เลิกก็บอกว่าเลิกไม่ได้ พี่เขาดี ดูแลเรามากกว่าแฟนเราที่ไม่ค่อยมีเวลาซะอีก พอถามว่า ลูกเมียเขาล่ะ น้องก็ตอบว่ารู้สึกผิดนะคะ แต่ไม่รู้จะทำยังไง เอ๊า !! แฟนไม่มีเวลาน่าจะแก้กันที่ต้นตอของปัญหา ให้รู้กันไปว่า เวลาน้อยหรือไม่ค่อยรัก ไม่ใช่แก้ปัญหาโดยการเพิ่มจำนวนคน ไม่สนว่าเขามีครอบครัวอยู่แล้วหรือเปล่า ละครเรื่องแรงเงา ; ถึงทำออกมากี่ครั้งๆ เรตติ้งยังทะลุเพดานทุกที เรื่องจริงในสังคมนี้ บางทีก็แรงกว่าแรงเงา

นอกจากหยิบถุงยางใส่มือลูก สิ่งที่ต้องใส่เข้าไปในหัวลูกด้วยคือสติ อุปกรณ์การสื่อสารติดกับตัว แต่กลับมัวสื่อสารกับคนไกลๆ มองข้ามคนใกล้ๆ กดปุ่มแชตคุยแทบจะตลอดเวลา แต่กลับรับมือความเหงาไม่ค่อยได้ เหงาปั๊บต้องรับรักใครซักคน รักแบบทุรนทุราย ทนทุกอย่างเพื่อเขาจนใจร้ายต่อตัวเราเอง

เคยมีนะคะ น้องผู้หญิงคนหนึ่งกำลังจะเข้าสู่พิธีแต่งงาน ฟังดูก็น่าจะสำราญใจดี แต่ติดที่แฟนเก่าแต่ละคนที่ผ่านมา น้องมีอะไรกับเขาไปซะทุกคน ที่เจ็บสุดจะทนเพราะเพิ่งรู้ว่า สามีเรากับบรรดาแฟนเก่าเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกัน และถ้าถึงวันแต่งงานวันนั้น สามีปัจจุบันจะอยู่บนเวที มองลงมาข้างล่างจะพบเจอหน้าอดีตสามีที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา ฟังแล้วเศร้า มองหน้ากันยังไงให้ติด ก่อนทำอะไรคิดให้ดีก่อน การเป็นภรรยา และแม่ของลูก ไม่มีใครอยากเลือกแม่พันธุ์ที่เจนสังเวียน ถูกกอดรัดมาแล้วทั่วราชอาณาจักร แม้เขาไม่รู้ แต่เรารู้

ทุกคนเป็นหัวใจของพ่อแม่ อย่ายอมให้ใครทำร้ายตัวและหัวใจเรา ในที่สุดก็เจ็บไปถึงพ่อถึงแม่ คนรักกันจริง อีกหน่อยพอแต่งงานน้องจะได้อยู่ด้วยกันจนเบื่อกันไปข้างหนึ่ง อย่าเพิ่งรีบมีอะไรลึกซึ้ง ยังไม่ทันรู้ใจ ก็ปล่อยให้เขาล่วงเกินร่างกาย สุดท้ายพอเขาจากไป เราจะมาเรียกร้องอะไร ในวันที่เราต่อรองได้ ไม่ยอมต่อรอง

ดีเจพี่อ้อย

ที่มา:: ยังไม่ทันรู้ใจ ก็ได้ตัว ไทยรัฐออนไลน์ 4 ธันวาคม 2555 -----------

No comments:

Post a Comment