Saturday, June 6, 2009

ไม่มียาเฉพาะ-วัคซีนป้องกันโรคชิคุนกุนยา -โรคไวรัสที่มียุงเป็นพาหะ


ต๊กกะใจ ที่ รัฐบาลไม่ใส่ใจประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตื่นตัวเกี่ยวกับการป้องกันโรคชิคุนกุนยา จนแพร่กระจายจากภาคใต้สุดจนเกือบจะถึงกรุงเทพฯ อยู่แล้ว ทำให้ต้องเสียค่ายา เสียสุขภาพต่า่ง ๆ มากมาย น่าสงสารประเทศไทยจริง ๆ (ดูกันเอาเองว่า นักการเมือง และรัฐบาลกำลังทำอะไรกันอยู่)



ไทยรัฐออนไลน์ วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ.2552 http://www.thairath.co.th/content/edu/11068

การรักษาตามอาการ โดยให้ยาลดไข้ และยาแก้ปวดข้อ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้ไปพบแพทย์ โรคนี้ส่วนใหญ่ไม่รุนแรงถึงชีวิตจะหายได้เอง และจะมีภูมิคุ้มกันตลอดชีวิต ..

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (6 มิ.ย.2552) ว่า ขณะนี้โรคชิคุนกุนยา หรือ โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ได้แพร่ระบาดในจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทยโดยมียุงลายเป็นพาหะทำให้เกิด โรค สถานการณ์ตั้งแต่ต้นปี จนถึงวันที่ 19 พ.ค.2552 พบว่า จำนวนผู้ป่วยสะสม 20,541 ราย อัตราป่วย 32.40 ต่อแสนประชากร ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

โรค ไข้ปวดข้อยุงลาย เกิดจากเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค หลังจากกัดผู้ป่วยแล้วจะมีเชื้ออยู่ในตัวยุงได้ตลอดอายุขัยของยุง (1-3 เดือน) และเมื่อมากัดคนปกติก็จะถ่ายทอดเชื้อให้หลังจากระยะฟักตัว 1-12 วัน ผู้ถูกยุงมีเชื้อกัดจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ และมีผื่นแดงตามร่างกาย แขน ขา ปวดข้อมากจนบางครั้งขยับไม่ได้ ส่วนใหญ่อาการจะหายภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่บางรายมีอาการปวดข้อนานเป็นเดือน

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มียารักษาเฉพาะ และไม่มีวัคซีนป้องกัน ให้การรักษาตามอาการ โดยให้ยาลดไข้ และยาแก้ปวดข้อ แนะนำให้ใช้ยาพาราเซตามอล ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้ไปพบแพทย์ โรคนี้ส่วนใหญ่ไม่รุนแรงถึงชีวิตจะหายได้เอง และจะมีภูมิคุ้มกันตลอดชีวิต สำหรับการป้องกันควบคุมโรค ที่สำคัญ คือ ประชาชน ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันการติดเชื้อและลด การแพร่ระบาดโรคไข้ปวดข้อยุงลายอย่างต่อเนื่อง

No comments:

Post a Comment