Sunday, June 7, 2009

เทคโนโลยี Harddiskless เข้ามาแทนที่ Harddisk


และแล้ว เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ก็เข้าสู่อีกขั้น จากที่ต้องใช้ ฮาร์ดดิส (จานบันทึกแบบแข็ง) เป็น ไม่มี ฮาร์ดดิส เพราะโดยความเป็นจริงแล้ว ในการใช้งาน เจ้า ฮาร์ดดิส ต้องหมุน หลายพันรอบต่อนาที ทำให้ต้องใช้พลังงานมาก อีกทั้งการดึงไฟล์ก็ช้า โดยเฉพาะเมื่อ ฮาร์ดดิส มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้เสียเวลาในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ นับว่า harddisk มีประสิทธิภาพต่ำ ต้องกาารการดูแลมาก การจัดเรียงข้อมูลใน Harddisk หรือดีแฟลคเม้นท์(Defragment) ก็เสียเวลานาน การมี bad-sector เซกเตอร์เสีย หรือแบดเซกเตอร์ จะลามจนทำให้ ฮาร์ดดิส เสียหายทั้งอัน การทำตกหล่น ก็สามารถทำให้ harddisk เจ๊งได้ เหล่านี้เป็นข้อด้อยอย่างยิ่งของระบบ ฮาร์ดดิส

ความจำ ROM ในลักษณะของแฟลชไดรว์ (flash/ ) ที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ จะค่อย ๆ ถูกนำมาใช้มากขึ้น แทน ฮาร์ดดิส เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนแทนที่ ฮาร์ดดิส อย่างสมบูรณ์ และราคาจะถูกลงไปเรื่อย ๆ ทั้งนี้ การดึงข้อมูล harddiskless ก็รวดเร็ว ประหยัดพลังงาน ไม่ต้องมาคอย defragment ไม่มี bad-sector ทำหล่นก็ไม่มีผลอะไร ดึงไฟล์ขนาดใหญ่ออกมาดูได้เร็ว ไม่ต้องคอยกังวลเกี่ยวกับ hard disk failure

สถาบันการศึกษาไหนที่ตั้งศูนย์พัฒนาเรียนรู้เกี่ยวกับ harddiskless ก่อนย่อมได้เปรียบอย่างมาก

-ดูดู๋ดู ยักษ์ใหญ่ของโลก NEC ได้เปิดตัวโน๊ตบุ๊ค แบบ harddiskless
NEC introduces "PC Parafield" hard disk-less notebook

-128 GB flash-drive มีหลายยี่ห้อออกวางขายแล้วนะฮับ เช่น Kingston, DiskGO, .. ทำให้เห็นภาพที่ชัดยิ่งขึ้นไปอีกของ Harddiskless

No comments:

Post a Comment