Thursday, January 10, 2013

นักเรียน-ผู้ปกครองฮือไล่ครูเกณฑ์เด็กเป็นแคดดี้

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.เวลา 08.00 น. ที่บริเวณประตูเข้าโรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีตัวแทนผู้ปกครอง พร้อมด้วยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวนกว่า 50 คน รวมตัวกันถือป้ายประท้วงการบริหารงานและขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยระบุมีพฤติกรรมหลายอย่างที่สร้างความไม่พอใจให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง เป็นอย่างมาก ตัวแทนผู้ปกครอง กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นคนในพื้นที่ ทำให้รู้เห็นพฤติกรรมและทราบปัญหาของโรงเรียน ที่มีนายสุรพงษ์ ภูแสงศรี เป็นผู้อำนวยการ แทนที่จะมาปรับปรุงและพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้สมกับเป็นโรงเรียนยอดนิยม ประจำอำเภอที่เคยได้รับหลายรางวัล แต่กลับทำให้โรงเรียนล้าหลังลงในหลายด้าน ทั้งสภาพภายในโรงเรียน คุณภาพการศึกษา

“ยิ่งมาทราบปัญหาจากเด็กนักเรียนว่า ผู้อำนวยการให้เด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.4-ม.6 ไปเป็นแคดดี้สนามกอล์ฟอีกด้วย ซึ่งเป็นการใช้นักเรียนเกินขอบเขต เสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากการถูกชักจูงไปในทางเสื่อมเสีย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.55 จึงได้ทำหนังสือร้องเรียน ไปที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของโรงเรียนฯ และศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เพื่อขอให้มีการสอบวินัยและย้ายผู้อำนวยการคนนี้ออกจากโรงเรียน แต่เรื่องก็ยังเงียบหาย ไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงได้นำบุตรหลานประท้วง ล่ารายชื่อได้ 200 รายชื่อ เพื่อย้ายผู้อำนวยการคนนี้ไปจากโรงเรียน” นางศรีประพันธุ์ กล่าว

ด้าน น.ส.เอ (นามสมมุติ) นักเรียนชั้น ม.4 กล่าวว่า ในส่วนของการบังคับนักเรียนไปเป็นแคดดี้ที่สนามกอล์ฟบึงอร่าม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ที่อยู่ห่างกันประมาณ 30 กม.นั้น ทางโรงเรียนไม่เคยมีหนังสือขออนุญาตจากผู้ปกครอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ และจริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่หน้าที่ของนักเรียน ตนกับเพื่อนนักเรียนหญิงจำเป็นต้องไป เพราะถูกขู่ว่าถ้าขัดขืนจะไม่ออกเกรดให้ จึงได้จำยอมไป และเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้หากจะถูกบังคับไปอีก เพราะรู้สึกเกรงกลัว เนื่องจากเป็นงานที่หนัก เสี่ยงต่อการถูกลวนลามและล่อลวงไปในทางที่เสื่อมเสีย จึงได้รวมตัวประท้วงขับไล่ เพื่อไม่ให้ผู้อำนวยการคนนี้อยู่ที่โรงเรียนนี้ต่อไป

ขณะที่นายสุรพงษ์ ภูแสงศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นการเข้าใจผิด และสามารถอธิบายข้อกล่าวหาได้ทั้งหมด ในกรณีที่กล่าวว่าตนทำหน้าที่หย่อนยาน ไม่เป็นคุมเข้มเรื่องระเบียบวินัย ทำให้โรงเรียนสกปรกนั้น ก็เนื่องจากเพิ่งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ โครงสร้างบุคลากรและอะไร ๆ หลาย ๆ อย่างยังต้องปรับปรุง จึงยังไม่นิ่ง และในช่วงที่ผ่านมามีกิจกรรมเยอะมาก ทั้งในส่วนของการนำคณะครู นักเรียน ไปร่วมจัดนิทรรศการที่โรงเรียนอื่น และมีโครงการที่จะนำเศษใบไม้เป็นวัตถุดิบในการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ จึงยังไม่ได้สั่งการให้นักการฯและนักเรียนเก็บกวาดไปใช้ตามวัตถุประสงค์
“ในส่วนของการนำนักเรียนไปเป็นแค้ดดี้ที่สนามกอล์ฟนั้น สืบเนื่องจากเป็นคำสั่งจาก อบจ.กาฬสินธุ์ ที่ขอความร่วมมือจากสถานศึกษาในสังกัด ให้โรงเรียนจัดหาอาสาสมัครนักเรียน ไปเป็นแคดดี้ในรายการกอล์ฟการกุศล ที่ อบจ.กาฬสินธุ์จัดขึ้นที่สนามกอล์ฟบึงอร่าม โดยประกาศรับนักเรียนที่สมัครใจไป มีรถรับส่งและให้เบี้ยเลี้ยงตามสมควร สำหรับข้อกล่าวหาและข้อเรียกร้องที่ตัวแทนผู้ปกครองและนักเรียนต้องการให้ผม ย้ายออกจากโรงเรียนนั้น ขอให้เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่จะพิจารณาและไต่สวนตามขั้นตอน ส่วนผมอยู่ไหนก็อยู่ได้ เพราะไม่เป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา” นายสุรพงษ์กล่าว

:: เดลินิวส์ เว็บ วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม 2556
==============
ปัญหา คือ
1. ถ้าเป็นการสมัครใจ แล้วจะมีเด็กมาประท้วงทำไม แก้ตัวน้ำขุ่นๆ
2. เรื่องนี้ นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ต้องร่วมรับผิดชอบ
3. ผู้อำนวยการ ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ ต้องร่วมรับผิดชอบ

...........

No comments:

Post a Comment