Thursday, October 22, 2009

วิธีเปล่งเสียง 6 คำอักษร ขจัดโรค-ทำให้อายุยืน


วิธีเปล่งเสียง 6 คำอักษร ขจัดโรค-ทำให้อายุยืน
祛病延年六字法

ความสนใจเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในยุคปัจจุบัน ด้วยความรู้และสิ่งที่ได้รับจากการแพทย์แผนปัจจุบันแบบสูตรสำเร็จ เช่น กินอาหารให้ครบ 5 หมู่, ออกกำลังกาย, พักผ่อนให้เพียงพอ, หายใจเอาอากาศบริสุทธิ์, ควบคุมจิตอารมณ์, ขับถ่ายของเสีย ฯลฯ ดูเหมือนจะไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาสุขภาพเสียแล้ว การแสวงหาภูมิปัญญาโบราณ ที่สั่งสมประสบการณ์นับพันๆ ปี เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ โดยเน้นการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ธรรมชาติ จึงเป็นเรื่องที่ทันสมัยในยุคปัจจุบัน เพราะรายละเอียดในแง่หลักการ, วิธีการ การปฏิบัติ มีความแตกต่างกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญในการอธิบายสิ่งต่างๆ ในสิ่งที่เป็นรูปลักษณ์ แต่เพียงด้านเดียว คือเน้นไปทางด้านวัตถุ หรือสิ่งที่มองเห็นแต่ขาดมิติของสิ่งที่ไร้รูปลักษณ์ คือพลังงาน พลังลมปราณเป็นตัวกำหนดความมีอยู่ของชีวิต พลังชีวิตที่มีอยู่จริง แต่มองไม่เห็น
การฝึกพลังลมปราณ ชี่กง เพื่อปรับสมดุลของอวัยวะภายใน และการไหลเวียนของเลือด -พลังในเส้นลมปราณ ซึ่งเส้นลมปราณ จะเชื่อมต่อระหว่างอวัยวะภายในร่างกายกับภายนอกร่างกาย รวมถึงการเชื่อมต่อกับพลังแห่งคลื่นธรรมชาติ (ฟ้า-ดิน) การฝึกพลังลมปราณ ชี่กง เป็นวิถีการเชื่อมพลังร่างกาย-จิตใจ กับพลังธรรมชาติ ให้เป็นหนึ่งเดียวอีกวิธีหนึ่ง เป็นศาสตร์ที่ลึกซึ้ง ล้ำลึก มีมิติทางจิตที่เป็นนามธรรม ไร้รูปลักษณ์ ควบคู่กับการเคลื่อนไหวภายนอก และการหายใจที่มองเห็นได้
วิธีการฝึกลมปราณมีหลายวิธี มีเทคนิคง่ายๆ ที่จะแนะนำ คือ “สูตรเสียง 6 คำอักษร” 六字诀
หลักการง่ายๆ คือ หายใจออกในท่าที่เหมาะสม พร้อมเปล่งเสียงที่มีลักษณะจำเพาะกับการกระตุ้นอวัยวะภายใน
เสียงต่างๆ ที่กำหนดขึ้นตามอักษรจีน 6 คำ เสียงต่างๆ ที่เปล่งออกมายาวๆแรงๆขณะหายใจออกทางปาก จะทำให้มีการสั่นสะเทือนของอวัยวะภายในไม่เหมือนกัน
ท่าต่างๆ ถูกดัดแปลงให้สอดคล้องกับ การเคลื่อนไหวกระตุ้นของอวัยวะภายในเช่นกัน
1. เสียง ซวี 嘘 xu -บำรุงตับ
ทำปกติ สรรพคุณ : บำรุงตับ ทำให้ตาสว่าง กระตุ้นการไหลเวียนเส้นลมปราณตับ
2. เสียง เคอ 呵 ke - บำรุงหัวใจ – ขับร้อนของหัวใจ
สรรพคุณ : ขับความร้อนของหัวใจ รักษานอนไม่หลับ ทำให้กระบังลมถูกยกขึ้นด้านบน
3. เสียง ฮู. 呼 hu -บำรุงม้าม
สรรพคุณ: ช่วยการย่อยและการดูดซึมอาหาร, รักษากระเพาะอาหารหย่อนยาน
4. เสียง ซือ 呬 si .- บำรุงปอด
สรรพคุณ : บำรุงปอด ขับสิ่งก่อโรคที่รุกรานปอด
5. เสียง ชุย 吹 chui - บำรุงไต
สรรพคุณ : เสริมธาตุน้ำ, ยินของไต
6. เสียง ซี 嘻 xi - บำรุงซานเจียว
สรรพคุณ : ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดและพลังในช่องลำตัว คือทรวงอก- ช่องท้อง- อุ้งเชิงกราน ไหลคล่องตัวไม่ติดขัด
เทคนิคการหายใจที่สำคัญคือ หายใจเข้าทางจมูกยาวๆ หายใจออกทางปาก พร้อมการเปล่งเสียงที่ละอักษร เริ่มจาก ซวี, เคอ, ฮู, ซือ, ชุย, ซี คือ กระตุ้นอวัยวะ ตับ, หัวใจ, ม้าม, ปอด, ไต, ซานเจียว ตามลำดับ
เปล่งเสียงแต่ละคำ 6 ครั้ง และพักปรับการหายใจ หายใจเข้าออกทางจมูก แล้วต่อด้วยเสียงคำอักษรตัวอื่นๆ ต่อไป
ในช่วงไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ระบาด ถ้าต้องการเน้นการขับพิษจากภายนอก และเสริมพลังปอด แนะนำการออกเสียง ซือ 呬 si ให้บ่อยๆ เพื่อบำรุงปอดและขับสิ่งก่อโรคที่รุกรานปอด
การเปล่งเสียงตาม “สูตรเสียง 6 คำอักษร”六字诀 เป็นวิธีที่ง่าย พึ่งตนเองได้ มีผลต่อการเสริมสร้างอวัยวะภายในโดยตรง ใช้ในการเสริมสร้างสุขภาพ, ป้องกันโรค และรักษาโรคได้ แพทย์จีนเชื่อว่า ถ้าเลือดและพลังการไหลเวียนที่ดี ทำให้หยินหยางสมดุล ทำให้พลังเจิ้งชี่ดี ปัจัยก่อโรคก็ทำอะไรไม่ได้ 正气存内,邪不可干
-----------------------------------------------
ที่มา: นพ.ภาสกิจ วัณนาวิบูล วารสารหมอชาวบ้าน

No comments:

Post a Comment