Sunday, September 18, 2011

ซื้อรถเล็กรับส้มหล่น เงินคืนสูงสุด 100000฿

คลอดออกมาแล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา สำหรับนโยบายคืนภาษีให้แก่ผู้ซื้อรถยนต์คันแรก

มีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นรถประกอบในประเทศ ให้สิทธิ์เฉพาะรถยนต์นั่งขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี และรถกระบะทุกประเภท ซึ่งรวมทั้งรถกระบะดับเบิ้ลแค็บ หรือรถกระบะ 4 ประตู โดยราคารถต้องไม่เกิน 1 ล้านบาท,

ต้องเป็นรถยนต์คันแรกของผู้ซื้อ ที่มีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป ซึ่งซื้อรถตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ปีนี้ถึง 31 ธ.ค.ปีหน้า ทั้งนี้ ผู้ซื้อต้องครอบครองรถยนต์คันดังกล่าวไม่น้อยกว่า 5 ปี

สำหรับ รูปแบบการคืนภาษีสรรพสามิต จะคืนให้เมื่อครอบครองรถยนต์ 1 ปี หลังจากซื้อไปแล้ว โดยเงินที่คืนให้จะเท่ากับค่าภาษีตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท

นั่นหมายความว่า นักเลงรถจะต้องจ่ายเงินซื้อรถในราคาเต็มๆไปก่อน

จากนั้นต้องรอให้ครบ 1 ปีถึงจะได้เงินภาษีคืน ซึ่งตั้งอยู่บนฐานราคา ณ หน้าโรงงาน ไม่ใช่ราคาที่ขายจริง
แน่ นอนว่า มาตรการดังกล่าวจะปลุกตลาดรถที่คึกคักอยู่แล้วให้อู้ฟู่มากขึ้น เพราะช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อรถมากขึ้น เนื่องจากราคารถบ้านเราที่แพงเหลือหลาย เป็นเพราะอัตราภาษีที่ค่อนข้างสูง
อานิสงส์จากมาตรการคืนภาษีดังกล่าว จึงเท่ากับช่วยลดราคารถยนต์ทางอ้อม

โดย อีโคคาร์จะได้เงินภาษีคืน 60,000-70,000 บาท, รถยนต์นั่งขนาดซับคอมแพ็กจะได้คืนประมาณ 100,000 บาท และรถกระบะได้คืนเกือบ 20,000 บาท ส่วนปิกอัพดับเบิ้ลแค็บได้เงินคืน 80,000 ถึงเกือบ 100,000 บาท

งานนี้ จึงเป็นรายการส้มหล่นเข่งใหญ่ใส่รถซับคอมแพ็กและ
บี เซ็กเมนต์อย่างโตโยต้า วีออส, โตโยต้า ยาริส, ฮอนด้า ซิตี้, ฮอนด้า แจ๊ซ, มาสด้า 2, ฟอร์ด เฟียสต้า รวมทั้งเชฟโรเลต อาวีโอ้ เครื่อง 1.4 ลิตร

เพราะได้คืนภาษีอื้อซ่า!!

ขณะ ที่รถอีโคคาร์อย่างนิสสัน มาร์ช, ฮอนด้า บริโอ้ และอีโคคาร์ของมิตซูบิชิที่จะเปิดตัวปลายปีนี้ ส่วนอีโคคาร์ของซูซูกิจะเปิดตลาดปีหน้า ก็ได้คืนภาษีไม่น้อย

แต่อด เสียวไม่น้อย เพราะหากหักลบเม็ดเงินภาษีที่จะคืนมาแล้ว ราคาของรถในกลุ่มซับคอมแพ็ก อย่างโตโยต้า วีออส, โตโยต้า ยาริส, ฮอนด้า ซิตี้ และฮอนด้า แจ๊ซ จะใกล้เคียงกับรถอีโคคาร์

ขณะที่รถซับคอมแพ็กคาร์มีขนาดตัวถัง เครื่องยนต์ และออปชั่นที่มากกว่ารถอีโคคาร์
ใน ส่วนของรถปิกอัพแม้จะได้คืนภาษีไม่มากนัก เพราะทุกวันนี้เก็บภาษีต่ำอยู่แล้ว แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้คืนเลย ช่วยให้มีแรงจูงใจซื้อรถมากขึ้น ขณะที่รถปิกอัพ 4 ประตูจะได้คืนภาษีมากหน่อย

แต่ปัญหาคือส่วนใหญ่คนใช้รถปิกอัพจะไม่ใช่ เพิ่งมาเป็นเจ้าของคันแรก จึงต้องไปหานอมินีมาอ้างเป็นเจ้าของแทน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากของประเทศนี้ที่อุดมด้วยนอมินี

โครงการนี้ให้ สิทธิ์เฉพาะรถประกอบในประเทศ ดังนั้น แม้ว่าบางค่ายจะมีเก๋งเล็ก แต่เป็นรถนำเข้า ก็ไม่ได้สิทธิ์คืนภาษี ทำให้เสียเปรียบเชิงกล อย่างเช่น ซูซูกิ สวิฟต์ โปรตอน ซาก้า/เซฟวี่ เกีย ปิแคนโต เฌอรี่ คิวคิว/ เอ 1 เป็นต้น

สรุปงานนี้ค่ายรถญี่ปุ่นมีแต่ได้กับได้

ขณะที่เต็นท์รถมือสองที่เน้นเก๋งเล็ก ได้นั่งตบยุงทั้งปี!!!

อัลคาโปน
motorwars @ thairath.co.th
ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ อัลคาโปน 18 กันยายน 2554

No comments:

Post a Comment