Thursday, September 22, 2011

หนุ่ม​สาว​มะ​กัน​ยึด​วอ​ลล์​สตรี​ท ต้าน​ความ​แตก​ต่าง​ทาง​ชน​ชั้น

หนุ่ม​สาวชาวอเมริกัน​ ปักหลัก​ชุมนุม​ประท้วงบริเวณ​หัว​มุม​ถนน​วอ​ลล์​สตรี​ท​ ใกล้กับตลาดหลักทรัพย์​นคร​นิวยอร์ก ต่อต้าน​ความ​แตก​ต่าง​ทาง​ชน​ชั้น แต่​ไม่​มี​รายงาน​การ​เกิด​เหตุ​ปะทะ​หรือ​ใช้​กำลัง...

ชาวอเมริกัน​หนุ่ม​สาว​อายุ​ราว 20 ต้นๆ ประมาณ 200 คน ปักหลัก​ชุมนุม​ประท้วง​เป็น​วัน​ที่ 5 บริเวณ​หัว​มุม​ถนน​วอ​ลล์​สตรี​ทบ​น​เกาะแมน​ฮัต​ตัน ไม่​ห่าง​จาก​ตลาดหลักทรัพย์​นคร​นิวยอร์ก (เอ็น​วาย​เอส​อี) ของ​สหรัฐฯ เมื่อ 22 ก.ย.2554 หลัง​ผู้​ชุมนุม​ราว 1,500 คน ​รวม​ตัว​กัน​ใน​วัน​แรก​เมื่อ 18 ก.ย.2554 ​เพื่อ​ต่อต้าน​ความ​แตก​ต่าง​ทาง​ชน​ชั้น แต่​ผู้​ชุมนุม​บาง​ราย​ระบุ​ว่า​ออก​มา​ชุมนุม​เพราะ​ไม่​พอใจ​ที่​ประสบ​ภาวะ​ว่างงาน ขณะ​ที่​บาง​ราย​ระบุ​ว่า​เป้าหมาย​การ​ชุมนุม​คือ​การ​ลด​ภาวะ​โลก​ร้อน พร้อม​ระบุ​ว่า​จะ​ปักหลัก​ไป​จนกว่า​ชาวอเมริกัน​ส่วน​ใหญ่​จะ​ลุก​ขึ้น​มา​ต่อสู้​กับ​ความ​ไม่​เป็น​ธรรม

อย่างไรก็ดี การ​ชุมนุม​ได้​รับ​ความ​สนใจ​จาก​ประชาชน​ที่​เดิน​ผ่าน​ไป​มา และ​มี​ผู้​บริจาค​เงิน​สนับสนุน รวม​ถึง​ซื้อ​พิซ​ซ่า​มูลค่า​กว่า 10,000 ดอลลาร์ (ราว 300,000 บาท) เพื่อ​เลี้ยง​ผู้​ชุมนุม​ทั้งหมด ขณะ​ที่​ตำรวจ​ตรึง​กำลัง​เฝ้า​ดู​ผู้​ชุมนุม​อยู่​ห่างๆ แต่​ไม่​มี​รายงาน​การ​เกิด​เหตุ​ปะทะ​หรือ​ใช้​กำลัง รวม​ถึง​ยัง​ไม่​มี​ผู้​ถูก​จับกุม​ข้อหา​ก่อ​ความ​ไม่​สงบ

ขณะ​เดียวกันมี​รายงาน​ด้วย​ว่า ​เครือ​ข่าย​ภาค​ประชา​สังคม​ใน​ประเทศ​มาลาวี ทวีป​แอฟริกา ประกาศ​จัด​ชุมนุม​ใหญ่​ใน​กรุง​ลิ​ลอง​เว เมืองหลวง​ของ​มาลาวี รวม​ถึง​เมือง​แบ​ลน​ไท​ร์ ศูนย์กลาง​ทาง​เศรษฐกิจ และ​เมือง​เอ็ม​ซูซู ทาง​เหนือ​ของ​ประเทศ เพื่อ​เรียก​ร้อง​ให้​ประธานาธิบดี​ บิ​ง​กู มู​ทาริกา ปฏิรูป​ระบบ​เศรษฐกิจ​และ​แก้ไข​ปัญหา​ขัดแย้ง​ทางการ​เมือง แต่​นัก​วิเคราะห์​เกรง​ว่าการ​ชุมนุม​ครั้ง​นี้​จะ​นำ​ไป​สู่​เหตุการณ์​นองเลือด​ซ้ำ​รอย​กับ​ที่​เคย​เกิด​ขึ้น​ใน​เดือน ก.ค. ซึ่ง​ตำรวจ​ใช้​อาวุธ​สลาย​การ​ชุมนุม และ​มี​ผู้​ถูก​ยิง​เสีย​ชีวิต​ถึง 19 ศพ

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ วันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2554

No comments:

Post a Comment