Thursday, September 22, 2011

แม่ปินส์คลอดลูกบนเครื่องบิน 'ถกสัญชาติเด็ก' หวังได้เป็นพลเรือนสหรัฐฯ

แม่ชาวฟิลิปปินส์คลอดลูกบนเครื่องบิน ระหว่างเดินทางไปซานฟรานซิสโก หวังลูกได้สัญชาติสหรัฐฯอัตโนมัติ แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้หากอยู่เหนือน่านน้ำสากลต้องถือสัญชาติตามพ่อแม่...

สำนักข่าวต่างประเทศ รางานเมื่อ 22 ก.ย.2554 ว่า นางไอดา อลามิลโล หญิงวัย 41 ปี ชาวฟิลิปปินส์ คลอดลูกชายคนใหม่ ระหว่างเดินทางไกลด้วยเครื่องบินโดยสารสายการบิน ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส จุดหมายจากกรุงมะนิลา ปลายทางซาน ฟรานซิสโก ของสหรัฐฯ ขณะที่แพทย์ของเธอไฟเขียวให้เดินทางไปที่ไหนก็ได้แม้กำลังท้องแก่

ทั้งนี้ เมื่อ ไอดา เริ่มมีอาการเจ็บปวดอย่างถึงที่สุด ลูกชายวัย 13 ปี ของเธอที่เดินทางมาด้วยกัน ได้ร้องขอความช่วยเหลือ ด้านยาต่างๆ จากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ส่วนการคลอดเป็นไปอย่างราบรื่น โดยได้พยาบาล 3 คน ที่อยู่บนเครื่องบิน และลูกเรือคอยให้ความช่วยเหลือ แต่ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเด็กที่เกิดมาจะได้รับสัญชาติอะไร เพราะเชื่อว่าระหว่างคลอดเครื่องบินกำลังบินอยู่เหนือน่านน้ำสากล จึงมีเรื่องสัญชาติของเด็กให้ต้องหาคำตอบกันต่อไป

อย่างไรก็ดี ครอบครัวดังกล่าว กำลังย้ายไปอาศัยที่สหรัฐฯ หวังใจเป็นอย่างยิ่งว่า ลูกน้อยเกิดมาในเขตสหรัฐฯ เพราะจะได้รับสัญชาติอเมริกันโดยปริยาย ด้าน เจนนิเฟอร์ วอห์น เจ้าหน้าที่ศูนย์อพยพศึกษา เผยกับสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ ว่า "หากเด็กเกิดเหนือน่านน้ำสากล การพิจารณาสัญชาติจะเป็นไปตามสัญชาติของพ่อและแม่" ขณะที่ นางไอดา ตั้งชื่อลูกชายคล่าสุดว่า เควิน เรย์มาร์ ฟรานซิส โดมินโก โดยคำว่า ฟรานซิส มาจาก ซาน ฟรานซิสโก ซึ่งเป็นสถานที่ที่ครอบครัวตั้งใจเดินทางมา และผู้เป็นแม่ให้กำเนิดบุตรโดยบังเอิญระหว่างการเดินทาง

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ วันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2554

No comments:

Post a Comment