Sunday, September 18, 2011

ร้านแต้ (แต้เฮี้ยงอิ้ว) สงขลา

ร้านคนแซ่แต้ (แต้เฮี้ยงอิ้ว) สงขลา ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ผมต้องเดินทางไปหาดใหญ่ สงขลา ทุกครั้งที่ผมเดินทาง ผมมักจะเลือกเดินทางไปในทริปที่สนุกสนาน แต่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ผมเสียใจเป็นที่สุด ที่จะต้องเดินทางไปงานศพเพื่อนอันเป็นที่รัก ซึ่งคำที่น้องเหยาได้กล่าวไว้ก่อนเสียว่า “พี่ผมไม่สบาย ไม่รู้จะอยู่ตีกอล์ฟไปอีกนานเท่าไหน ผมโทรไปชวน พี่อย่าปฎิเสธผมนะ” ครั้งแรกที่ได้ยิน นึกในใจว่า เฮ้ยทำไมพูดอย่างนี้ จากวันที่น้องเหยาพูดกับผมเมื่อต้นปี วันนี้เหยาไม่อยู่กับเราอีกแล้ว ขอให้น้องไปดี สุขสบายใจ สาเหตุในการเสียน้องไป คือการสูบบุหรี่อย่างจริงจังของเหยา สูบมากจนปอดพัง มะเร็งถามหา ขอให้หลายท่านเลิกเถอะ เดี๋ยวจะเสียใจภายหลัง
ผมเดินทางมาที่สงขลา มื้ออาหารนี้ผมควรมากับเหยา เพราะที่นี่เป็นบ้านเกิดของน้อง แต่ก็ได้น้องเชื่อง ซึ่งเป็นน้องชายของเหยา ได้ส่งคนมาช่วยต้อนรับเป็นอย่างดี แม้ว่าเวลานี้มีงานยุ่งกับเรื่องที่วัด เชื่องรู้ว่าผมชอบกิน หาของกินไปทั่ว หลายร้านในกรุงเทพฯ ผมก็พาครอบครัวนี้ไปกิน มาครั้งนี้มาถึงบ้านน้องเชื่องก็บอกให้ผมรู้ว่าร้านนี้เหยาชอบมากและอร่อย อยากให้พี่มาลองกิน เอาเป็นว่าผมก็มา ได้ลองกินตามคำแนะนำ “ร้านแต้เฮี้ยงอิ้ว” เป็นร้านเก่าแก่ของจังหวัด ไม่ว่าใครไปใครมาจะต้องไม่พลาดร้านนี้โดยเด็ดขาด ผมไปถึงร้านคนที่ร้านก็เอาสมุดที่มีลายเซ็นต์ของคนมีชื่อเสียงต่างๆ มาให้ดู ทั้งคุณสมัคร ทั้งส.ส.สงขลา และเจ้านาย ก็ได้มาลิ้มลองอย่างไม่ขาดสาย นับว่าฝีมือร้านนี้ไม่เปล่าเอาทีเดียว สมแล้วที่อยากให้ผมได้มาลิ้มลอง จะลืมไปเสียนี่ทางน้องเชื่องส่งพี่อ้อ (เลขาสาวสวยของเหยา) มาพร้อมน้องบอย มาพาผมไปที่ร้าน อ๋อ...อย่าลืมกินกันเสร็จแล้ว ข้ามถนนสายเล็กๆหน้าร้านเป็น ร้านขนมไทยมีหลายอย่างที่ผมเคยเห็นตอนเด็กๆ คิดว่าเขาไม่ทำขายกันแล้ว กลับมีขาย เลยซื้อเยอะเลย คิดถึงเด็ก เฮ้ย!!ไม่ใช่ คิดถึงตอนเด็กๆๆ เกือบไปแล้วตู...
มาสั่งกันเลยดีกว่า พี่อ้อจัดการสั่งให้เอาเป็นตัวไฮไลท์กันเลย ว่าเข้าไปนั้น จานแรกลุยด้วย ยำมะม่วง (อันนี้อย่าดูแคลนนะครับ) เขาใช้มะม่วงเบามายำใส่กุ้งแห้งป่น หอมแดง พริกขี้หนู จัดเต็ม รสดี ไม่เปรี้ยวจนเข็ดฟัน ไม่เค็มจนจับใจความไม่ได้ แต่ได้รสสัมผัสของเนื้อกุ้งแห้งแบบเต็มๆ จานที่สอง เต้าหูราดหน้า เห็นพื้นๆ อีกแล้ว แต่ต้องบอกว่าใส่เนื้อปูเส้นมาเพียบ ไม่รู้ว่าจะเรียกราดหน้าปูดีกว่าไหม ส่วนจานเด็ดอีกจานคือ สะตอผัดหมูสับและกุ้งสับ อร่อยมากครับ
แม้มาถึงนี่แล้วเมืองสองน้ำ ทั้งเค็มและกร่อย ปลาที่ดีต้องปลากระพง ที่ร้านเลือกเฉพาะเนื้อท้องล้วนๆ มาผัดเผ็ด สุดยอดครับ ไม่บรรยายแล้ว เขียนไปน้ำลายไหลไป อยากกินครับ อีกจากยังไม่จบ เนื้อปูผัดพริกขี้หนู แม่เจ้าโว๊ย กินไปไม่รู้จักอิ่ม รู้ว่าที่นี่มีของอร่อยและสาวสวย มาตั้งนานแล้ว ไม่รู้ว่าไปทำอะไรอยู่ว่ะ...ตรู เมืองนี้ไปที่ไหนก็เจอปลาที่เป็นปลาสองน้ำ ปลากระบอก เป็นแหล่งใหญ่ที่หาได้มีทุกร้านแต่มาคราวนี้ขอสั่งหน่อยเอามาต้มส้มเสียหน่อย รสชาติพอดิบพอดี ไม่เปรี้ยวไม่แรงจนบาดคอ เยี่ยม...เอาว่าจบแบบนี้เลย ส่วนผัดผักที่เข้าท่า มีสองจานให้เลือกระหว่างคะน้ากับผักบุ้ง แล้วแต่ชอบ ส่วนพวกผมขอสั่งคะน้าปลาเค็มมากินกับข้าวสวยร้อนๆ เอาอันเต็มพุงครับ อ้าว อาเล็กวองค์บอกว่าขออีกจาน เอาเป็ดพะโล้มาลองกันหน่อย จัดไป อร่อยกว่าที่คิด รู้อย่างนี้สั่งเป็นจานแรกแล้ว...

ร้านนี้ไปไม่ยากครับ มาที่ถนนนางงาม ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา ไปไม่ถูกเอาเบอร์ไปโทรก่อน 074-311-505 เขาเปิดเป็นเวลานะครับ รอบแรก 11.30-14.00 น. รอบที่สอง 17.00-20.00 น. ที่นี่เขากินไว จบไว อย่าโอ้เอ้นะ เดี๋ยวจะอดไม่รู้ด้วย

Rating : ที่สุดในแผ่นดิน (5 ดาว)

Latitude : 7.19589 Longitude : 100.59085

เรื่องและภาพโดย ธนา ทุมมานนท์ (เบย์พาเลส) www.facebook.com/baypalace

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ โดย ธนา ทุมมานท์ 22 สิงหาคม 2554

No comments:

Post a Comment