Friday, July 6, 2012

ศาลสหรัฐฯ จำคุก 'ชายไทย' 6 ปี นำ 'ดีวีดีหนังโป๊เด็ก' เข้าประเทศ

ศาลแขวงลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา พิพากษาจำคุกชายไทยเจ้าของร้านอาหารไทยในรัฐยูทาห์ มีกำหนด 78 เดือน (6ปี) และคุมความประพฤติตลอดชีวิต จากความผิดนำดีซีดีหนังโป๊เด็ก จำนวน 36 แผ่นจากประเทศไทยเข้าสหรัฐอเมริกา...

ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำประเทศ สหรัฐอเมริกา รายงานมาเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่า ผู้พิพากษา นายเจมส์ มาฮาน ผู้พิพากษาศาลแขวงลาสเวกัส รัฐเนวาดา ขึ้นบันลังก์อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ลงโทษจำคุกนายมนู ปนาทกูล วัย 52 อดีตอาจารย์วิชาชีววิทยาที่โรงเรียนแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศไทย มีกำหนด 78 เดือน (6 ปี) และยังถูกศาลสั่งควบคุมความประพฤติตลอดชีวิต (lifetime of supervised release) หลังจากรับโทษจำคุกครบถ้วนแล้วอีกด้วย จากความผิดฐานขนส่งวัตถุลามกเกี่ยวกับเด็ก (child pornography) เข้ามายังประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ดี นายเจมส์ มาฮาน ผู้พิพากษากล่าวกับนายมนูญว่า ตนเชื่อว่านายมนูจะถูกเนรเทศกลับประเทศไทยทันที หลังจากรับโทษจำคุกครบกำหนดแล้ว

นายมนู ปนาทกูล ซึ่งสำเร็จปริญญาโททางด้านการศึกษา ได้เดินทางจากประเทศไทยไปยังสนามบินแม็คคาร์เรน เมืองลาสเวกัส โดยสายการบินเกาหลี เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2554 เพื่อจะเดินทางต่อไปยังเมืองเซ็นต์จอร์จ รัฐยูทาห์ มีกิจการเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารร่วมกับญาติ แต่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาจับกุมเสียก่อน หลังตรวจพบว่านำแผ่นดีวีดีหนังโป๊ที่เขาซื้อมาจากเมืองไทยจำนวน 36 แผ่น ส่วนหนึ่งเข้าข่ายสื่อลามกเกี่ยวกับเด็ก

ข่าวระบุว่านายมนูได้ยอม รับผิดตามข้อหาอาญาว่าด้วยขนส่งวัตถุลามกเกี่ยวกับเด็ก โดยหวังว่าจะได้รับความปราณีลดหย่อนโทษจากศาล และระหว่างอยู่ในศาลได้ขอความกรุณาผู้พิพากษาโดยกล่าวผ่านล่ามนานกว่า 20 นาที ว่าขอให้ส่งตนกลับไปประเทศไทยแทนการจำคุกในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสัญญาว่าจะบวชเป็นพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา เพื่อปรับปรุงตัวเองเสียใหม่ พร้อมกับขอความเมตตาจากผู้พิพากษาว่ามีภรรยาและบุตร 2 คนรอการดูแลอยู่ที่ประเทศไทย ปรากฏว่าผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำขอร้องของนายมนู แต่ได้สั่งลงโทษจำคุกนายมนูตามจำนวนปีที่ทนายของนายมนูร้องขอ คือ 78 เดือน

นาย โรเบิร์ต ดราสโกวิช ทนายความของนายมนู ปนาทกูล กล่าวว่า ตนและลูกความพึงพอใจมากกับคำพิพากษาของศาล และยินดีที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง เพราะโทษเดิมที่มีการพูดถึงคือการจำคุกนานถึง 20 ปี นอกจากนี้ อัยการเจ้าของคดียังพยายามร้องขอต่อศาลให้พิพากษาตัดสินจำคุกนายมนูนานถึง 121 เดือน (12 ปี) ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า กรณีที่คนไทยถูกจับกุมตัวระหว่างเดินทางเข้าประเทศอเมริกา เพราะมีแผ่นดีวีดี หรือวีซีดีลามกเกี่ยวกับเด็กนั้น ไม่ถือเป็นเรื่องใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง เมื่อเดือนธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ได้มีคนไทยถูกจับข้อหามีวัตถุลามกเกี่ยวกับเด็กในสหรัฐอเมริกา 6 คน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐฟลอริดา และรัฐอื่นๆ ทั้งๆ ที่ ทางสถานกงสุลไทย และกรมสารนิเทศ ได้เคยออกข่าวเตือนชาวไทยให้ระวังเรื่องการนำดีวีดี วีซีดี และไฟล์หนังลามกเกี่ยวกับติดอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าประเทศสหรัฐ อเมริกา

กาถูกจับได้จะกลายเป็นผู้ต้องหาในคดีอุกฉกรรจ์ ซึ่งประเทศสหรัฐอเมริกาเอาจริงกับการป้องกันและปราบปรามการกระทำทารุณกรรม ทางเพศกับเด็กทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการเอาผิดทั้งผู้ผลิต จำหน่าย เผยแพร่ และมีไว้ในครอบครัวอย่างรุนแรง อีกทั้งมีกฎหมายว่าด้วยการเอาผิดชาวอเมริกันที่เดินทางไปกระทำผิดทางเพศกับ เด็กในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของหน่วยงานอิมมิเกรชั่น หรือ ICE (Immigration and Customs Enforcement) และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ มีการสร้างปฏิบัติการพิเศษที่เรียกว่า Operation Predator ขึ้นมาเมื่อปี 2003 เพื่อการการกระทำความผิดเรื่องนี้โดยเฉพาะ โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานรักษากฎหมายทุกระดับในประเทศและนานาชาติด้วย

::ไทยรัฐออนไลน์ วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม 2555

No comments:

Post a Comment