Friday, July 6, 2012

ตั้งกรรมการสอบทัวร์บขส.คว่ำใน 7 วัน

ชัชชาติ” สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงรถทัวร์บขส.กทม.-เกาะพงันคว่ำ ขีดเส้นภายใน 7 วัน พร้อมเพิ่มมาตรการคุมเข้ม เร่งติดอาร์เอฟไอดี-จีพีเอส คุมความเร็ว หลังใช้กับรถตู้ได้ผลอุบัติเหตุลดลง...

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2555 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมการขนส่งทางบก ซึ่งดูแล บขส. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีรถโดยสารกรุงเทพฯ-เกาะพะงัน ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) พลิกคว่ำ บนถนนสายสุราษฎร์ธานี – นครศรีธรรมราช เป็นเหตุให้พนักงานประจำรถ ผู้โดยสารเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งให้เสนอมาตรการทั้งระยะสั้น ระยาวยาวในการป้องกันอุบัติเหตุรถยนต์สาธารณะ โดยมีรองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธาน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุในอนาคต ให้เวลาการสอบสวนภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้ให้ นโยบายกรม ฯ ไปแล้วว่า รถโดยสารสาธารณะ ต้องติดระบบเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดี และจีพีเอส เพื่อตรวจจับและควบคุมความเร็ว โดยที่ผ่านมาได้ติดตั้งระบบอาร์เอฟไอดี กับรถตู้สาธารณะทุกคันตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. แล้ว พบว่า รถตู้สาธารณะมีการระมัดระวังในการขับรถมากขึ้น เนื่องจากหากขับเร็วเกินกว่ากำหนดจะต้องถูกปรับ 5,000 บาท  ส่งผลให้มีสถิติการอุบัติเหตุรถตู้สาธารณะลดลง และเร็วๆ นี้ กรมฯ จะติดตั้งที่รถทัวร์ด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจจะให้มีการติดตั้งเร็วขึ้น

“ กระทรวงคมนาคม ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก ไม่ใช่ว่า พอเกิดเหตุที จะต้องมีมาตรการเข้มออกมาที เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้ให้นโยบายในการคุมเข้มไปแล้ว แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุอีก ก็ต้องมาดูว่า เกิดจากสาเหตุใดที่แท้จริง เพื่อหาทางป้องกันให้เข้มงวดมากขึ้น ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องวัวหายแล้วล้อมคอกกัน อย่างกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด ไม่น่าจะมาจากอุปกรณ์รถไม่ดี เพราะรถเพิ่งนำมาใช้ 1 ปี 3 เดือน น่าจะมาจากเรื่องคน ซึ่งจะรอคณะกรรมการรายงานผลต่อไป"

No comments:

Post a Comment