Sunday, April 18, 2010

บทเรียนคติธรรมจากชีวิตจริงของ แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม

คติธรรมจาก ละครชีวิตจริง ชุด 84000 ตอน ของ แม่ชี ทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม "สิ่งที่เราทำอะไรไว้ เราอาจไม่รู้เรื่อง ว่ามันมีกรรมทำหน้าที่ของมันทุกวัน ไม่มีวันหยุด"

- โกงเขา มันบาปกรรม อย่าทำเลย ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน ถ้าเราโกงเขาวันนี้ วันหน้าเขาก็มาโกงเรา ผลของการโกง เหมือนการลักทรัพย์ ตามศีล 5 การคตโกงคือการลักทรัพย์ คือ มันไม่เจริญก้าวหน้า เมื่อไหร่ที่กรรมดีเราหมด กรรมชั่วก็จะส่งผล เราโกงไว้ยังไง เราก็จมอย่างนั้น นั่นคือ ผลของการคตโกง

- ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ อย่าดื้อกับพ่อแม่ อย่าเถียงพ่อแม่ ต้องพูดกับพ่อแม่ดี ๆ เพราะว่าพ่อแม่ให้สิ่งดีอยู่แล้ว เขาอาจจะดุด่าเรา แต่ก็ด้วยความรัก ผลกรรมของการไม่เชื่อฟังพ่อแม่ ชีวิตถูกซ้ำเติมตลอด ไม่ว่าคนผู้นั้นจะไปอยู่กับใคร จะไม่มีใครเชื่อใจ เขาจะหาว่าเลวทั้งนั้น เพราะว่าคิดกับพ่อแม่ไม่ดี

- ผลกรรมของการฆ่าสัตว์ ทำให้ไม่มีที่อยู่ที่อาศัย ไปอยู่กับใครก็ต้องถูกขับไล่


- ผลกรรมของการฆ่าตัวตาย จิตจะไม่สามารถขึ้นสวรรค์ หรือ ลงนรกได้ ลอยไปลอยมาอยู่อย่างนั้น ถ้ามีโอกาสเกิดอีก ก็ยังต้องฆ่าตัวตายอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า พอบวช(เป็นแม่ชีแล้ว)ได้นั่งกรรมฐาน ถึงได้รู้ว่า ชีวิตมีค่า

..เราทำกรรมอันใดไว้ เราต้องชดใช้กรรมนั้น..

No comments:

Post a Comment