Wednesday, August 14, 2013

ผลาญงบประมาณของรัฐสภา ด้วยการซื้อนา

ผลาญงบประมาณของสภาฯ

เช่นเดียวกับงบประมาณของทุกกระทรวง ทบวง กรม ระบบการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลแทบทั้งหมดเกี่ยวข้องกับ "เส้นสาย" หรือ "คอนเนคชั่น" ของผู้ที่มีอำนาจอนุมัติ ผลลัพธ์คือ "คอมมิชชั่น" หรือ "เงินทอน" ที่ถูกแจกจ่ายไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ

นาฬิกาที่ติดอยู่ทั่วพื้นที่ของรัฐสภา อย่างในภาพนี้ ติดอยู่เหนือประตูห้องสูบบุหรี่ของ ส.ส. ใกล้ห้องอาหาร นาฬิกานี้มีมูลค่า 75,000 บาทต่อเรือน แน่นอนว่าเป็นราคาที่ "สูงมาก" และผมก็ไม่เห็นเหตุผลใดที่จะต้องซื้อนาฬิกาเรือนละ 75,000 บาท เพื่อเอามาแขวนเหนือประตูห้อง ไม่ว่าจะเป็นห้องทำงาน ห้องสูบบุหรี่ หรือห้องน้ำ

ผมไม่อยาก "โต้เถียง" ถึงการสิ้นเปลืองเงินจากผู้เสียภาษี แต่นี่มันมากเกินไป นาฬิกา "ไซโก้" ราคา 1,500 บาท ก็ใช้แขวนได้ เดินตรงเวลา และทนทาน อย่างที่ "ลีกาซิง" ชาวฮ่องกง ผู้ที่รวยที่สุดในเอเชีย สวมนาฬิกา "ซิตี้เซน" เขายังคงทำเงินมากกว่าใครทุกคนในเอเชีย เขาพูดประโยคที่ว่า "เขาไม่สนใจหรอกว่านาฬิกาจะแพงแค่ไหน ขอให้มันเดินตรงเวลา แค่นั้นก็พอ"

มิน่าเล่า เขาถึงรวยที่สุดในเอเชีย ส่วนคนไทยก็ยัง "รวยหนี้" เหมือนเดิม

Cr:: ชูวิทย์

===================

เลวจนหาเหี้ยเปรียบไม่ได้ ..
มันจะซื้อไปติดที่ไหนตั้ง 200 เรือน
ผลาญงบแผ่นดิน 15 ล้านบาท
รัฐสภาเฮงซวย
คนจัดซื้ออุบาทว์
คนอนุมัติอัปรีย์
คนขายเหี้ยเลว
===================

การเมือง - เปิดเวปตะลึง!!ราคานาฬิกาสภา ยี่ห้อเดียวกันแพงสุด2.5หมื่น

  14 ส.ค.56 นายประสงค์ นุรักษ์  ส.ว.สรรหา เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐสภามีการดำเนินการปรับปรุงในส่วนต่างๆ ว่า การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ทำได้ตลอดเวลาเพื่อสิ่งที่ดีกว่า แต่ต้องมีเหตุผลที่สมควร ซึ่งประธานรัฐสภาสามารถควบคุมดูแลกิจการภายในสภาได้ แต่ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการก็ไม่ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยขณะนี้การที่รัฐสภามีการปรับปรุงในส่วนต่างๆ คิดว่าก็ไม่ได้มีความผิดปกติ แต่เมื่อพิจารณาอย่างลึกซึ้งแล้ว ขณะนี้มีการดำเนินการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ในพื้นที่ย่านเกียกกาย  แต่ทำไมมีการปรับปรุงกันมากขนาดนี้ ดังนั้น ควรที่จะมีการชะลอออกไปก่อน

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการปรับเปลี่ยนนาฬิกาภาย ในรัฐสภานั้น นายประสงค์ กล่าวว่า การดำเนินการติดตั้งนาฬิกาแบบดังกล่าวของรัฐสภา ปรากฏอยู่ทุกห้องในอาคารรัฐสภา ซึ่งมีคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่า นาฬิกาดังกล่าวที่มีกว่า 200 เรือนนั้น เป็นนาฬิกาที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ ทุกเรือนสามารถเดินตรงตามเวลาที่แท้จริงได้ทุกเรือน ถ้ามีนาฬิกาเรือนใดเรือนหนึ่งเสียนาฬิกาเรือนที่เหลือก็จะหยุดเดินทันที และสามารถบอกวันเวลาของต่างประเทศ รวมทั้งบอกอุณหภูมิได้ด้วย แต่มีราคาแพงเกินเหตุถึง 70,000 – 80,000 บาท นาฬิกาในรูปแบบอื่นๆ ทีมีราคาถูกกว่า ก็สามารถดูเวลาวันเดือนปีได้ไม่เหมือนกัน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ต่างมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวอย่างกว้างขวาง โดยชาวอินเทอร์เน็ตต่างร่วมตรวจสอบราคานาฬิกาดังกล่าวจากเว็บไซต์ต่างๆใน ต่างประเทศและพบว่า นาฬิการุ่นที่รัฐสภาจัดซื้อ มีราคารขายเฉลี่ยแค่ 16,800 - 25,000บาทเท่านั้น และการจัดซื้อนาฬิกาของรัฐสภาเป็นการใช้งบประมาณที่สิ้นเปลือง เว็บไซต์ www.bri-gmbh.de ในเยอรมันขายนาฬิกาติดผนังรุ่นดังกล่าวในราคาเรือนละ 420 ยูโร ตกเรือนละ 16,800 บาท (1ยูโร = 40 บาท) หากสั่งซื้อ 200 เรือน =16,800x200 =3,360,000 บาท ขณะที่เว็บไซต์ www.timingireland.com ขายนาฬิการุ่นนี้ในราคายังไม่รวมภาษีที่ 428 ยูโร หรือเรือนละ  17,120 บาท


อย่างไรก็ตาม ในการประชุมพิจารณางบประมาณปี 57 ในวาระ 2 ฝ่ายค้านจะได้อภิปรายถึงโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ของรัฐสภาพร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ใช้งบประมาณมากเกินกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดซื้อนาฬิกาติดผนังยี่ห้อ Bodet ของอังกฤษ รุ่น Cristalys Date ที่มีการจัดซื้อจำนวน 200 เรือนโดยใช้งบประมาณกว่า 15 ล้านบาท หรือคิดเป็นราคาเรือนละ 75,000บาท

Cr: หนังสือพิมพ์แนวหน้า
..........

No comments:

Post a Comment