Saturday, August 17, 2013

เวลาเจ็บปวดมากๆ จิตคนเรามักจะทุรนทุราย



เวลาเจ็บปวดมากๆ จิตคนเรามักจะทุรนทุราย ถูกความเจ็บปวดครอบงำจนเป็นทุกข์ พยายามดิ้นรนอยากจะพ้นจากความทรมานนั้น แต่ถ้าเราพยายามถอยตัวเองออกมาเป็นผู้รู้ ผู้ดู ว่าเจ้าตัวความปวดเป็นสิ่งหนึ่ง จิตที่ไปรับรู้ความปวดก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง. จิตใจจะไม่ทรมานเลย ต้องพยายามฝึึกแบบนี้บ่อยๆ เอาไว้ใช้เวลาใกล้ตาย




คนเราไม่ควรประมาทในชีวิต เพราะไม่มีใครรู้วันตายของตัวเอง อาจจะตายที่ีนี่เดี๋ยวนี้ก็ยังได้ ดังนั้นเราควรฝึกเตรียมตัวก่อนตายเอาไว้ การฝึกสติจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์ทุกคน

ต้องพยายามฝึกดูจิตตัวเอง บ่อยๆ

Cr:: M Sasa



No comments:

Post a Comment