Saturday, October 8, 2011

ไล่หนูกวนใจ ให้พ้นบ้าน

ไล่หนูกวนใจ ให้พ้นบ้าน

ครอบครัวไหนที่กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการกวนใจจากหนู วันนี้มีเกร็ดความรู้ในการกำจัดหนูให้พ้นบ้านมาฝาก

หนูเป็นพาหะนำโรคชนิดหนึ่งมีชอบเข้ามาอาศัยอยู่ร่วมชายคาบ้านกับเรา ความสกปรกของพื้นที่บางส่วนในบ้านอาจนำมาซึ่งสัตว์ไม่พึงประสงค์อย่างหนู การกำจัดจำเป็นต้องรู้ก่อนว่ามีต้นตอมาจากในบ้านหรือนอกบ้าน ถ้าสำรวจแน่ชัดแล้วว่ามีรังหนูอยู่ในบ้านให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

เริ่มจาก กำจัดแหล่งอาหาร เศษอาหาร บริเวณที่มีหนูมาชุมนุมกันอยู่ เพราะ เศษอาหารที่ตกอยู่โดยไม่ได้ทำความสะอาดจะกลายเป็นแหล่งอาหารของหนู และ ถ้ามีหนูเป็นจำนวนมากในบ้าน แนะนำให้ซื้อกรงดักหนูมาสัก 3-5 กรง (ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง มี 2 ขนาด) ใช้ลูกชิ้นเนื้อผ่าครึ่ง ห้อยเป็นเหยื่อล่อ จะสามารถดักได้วันละ 3-10 ตัว  ดักไว้สัก 2 วัน

กรณีที่ในบ้านมีหนูมาชุมนุมมากกว่า 10 ตัว ในวันแรกที่ดักด้วยกรง ให้เสริมอุปกรณ์กาวดักหนูมาดักเพิ่มด้วย ดักควบคู่กันสักหนึ่งสัปดาห์ จำนวนหนูที่ดักได้ก็จะมากขึ้น จากนั้นสำรวจ และซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของบ้านที่เสียหายเป็นรู เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของหนูอีกต่อไป หรือจะลองใช้วิธีพื้นบ้าน นำกิ่งยี่โถ มาตากแห้ง และทุบ นำไปวางตามที่ต่างๆที่พบหนู ประมาณ1-2สัปดาห์ พวกหนูจะทยอยหนีออกจากบ้านไปเอง

ที่มา: ไล่หนูกวนใจ ให้พ้นบ้าน เดลินิวส์ออนไลน์ วันศุกร์ ที่ 30 กันยายน 2554

กำจัดหนู ไล่หนู กำจัดหนูพาหะนำโรค

No comments:

Post a Comment