Tuesday, March 20, 2012

เร่งสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาฯ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

เร่งสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาฯ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทางหลวงชนบท เร่งสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาฯ หวังเป็นตัวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวได้สัญจรไปมาสะดวก รวมทั้งใช้อพยพชาวบ้านในกรณีเกิดภัยธรรมชาติร้ายแรงด้วย ...

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ว่า หลังจากที่กรมทางหลวงชนบทได้แจ้งให้ผู้รับจ้างก่อสร้างคือ บริษัท ประยูรวิศว์ จำกัด เข้าดำเนินการในพื้นที่เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 55 ทั้งนี้ กรมได้ร่วมกับจังหวัดกระบี่และอำเภอเกาะลันตาได้จัดประชุมประชาสัมพันธ์ โครงการให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบแล้วเมื่อ 16 ม.ค. 55 จากนั้นผู้รับจ้างได้ดำเนินการปรับพื้นที่ด้านข้างท่าเทียบแพเดิม เพื่อก่อสร้างท่าเทียบแพชั่วคราว สำหรับการสัญจรข้ามฟากในระหว่างทำการก่อสร้าง เนื่องจากแนวสะพานจะคร่อมทับท่าเทียบแพทั้งสองฝั่ง ซึ่งคาดว่าท่าเทียบแพชั่วคราวจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2555 และเมื่อได้มีการทดลองใช้งานท่าเทียบแพชั่วคราวจนมั่นใจว่าไม่มีปัญหาแล้ว จะทำการปิดท่าเทียบแพเดิมต่อไป โดยทางผู้รับจ้างก่อสร้างจะทำการตอกเสาเข็มสะพานต้นแรกบนฝั่งเกาะลันตาใหญ่ด้วย ซึ่งนับเป็นการเริ่มงานก่อสร้างสะพานอย่างสมบูรณ์

นายชาติชาย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามโครงการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ มีความยาวรวมทั้งสิ้น 1.4 กิโลเมตร ประกอบด้วย สะพานความยาว 650 เมตร และถนนเชิงลาดทั้งสองฝั่ง ความยาวรวม 750 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 415.998 ล้านบาท โดยเป็นงบผูกพัน ตั้งแต่ ปี 2553 – 2557 ระยะเวลาในการก่อสร้าง 900 วัน เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้เกาะลันตาน้อยและเกาะลันตาใหญ่เชื่อมเป็นเสมือนแผ่นดินผืนเดียวกันซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการเดินทางระหว่างเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณเกาะลันตาซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกระบี่ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น รวมทั้ง สามารถใช้สะพานในการอพยพให้ความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีเกิดเหตุการณ์จากภัยธรรมชาติหรือเหตุการณ์ร้ายแรงได้อีกด้วย

:: เร่งสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตาฯ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ไทยรัฐออนไลน์ วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2555

No comments:

Post a Comment