Friday, March 30, 2012

สินบนทำพิษ! จับเพิ่มผู้บริหาร บ.อสังหาฯดังฮ่องกง

:: สินบนทำพิษ! จับเพิ่มผู้บริหาร บ.อสังหาฯดังฮ่องกง เคยขายบ้านหรูให้'ทักษิณ

โธมัส และ เรย์มอนด์ กวอค มหาเศรษฐีสองพี่น้อง ซึ่งเป็นประธานร่วมของบริษัทซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย ถูกทางการฮ่องกงควบคุมตัวไปสอบสวนฐาน มีส่วนพัวพันกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในคดีฉ้อฉลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 38 ปี หลังจากที่ โธมัส ชาน กุ้ย หยวน ซีอีโอของบริษัทที่เคยขายโครงการทาวน์เฮาส์สุดหรู "เดอะ พีค" ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อช่วงกลางปี ค.ศ. 2007 ถูกจับกุมไปแล้วก่อนหน้านี้...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 30 มี.ค. ว่า นายโธมัส และ เรย์มอนด์ กวอค มหาเศรษฐีสองพี่น้อง ซึ่งเป็นประธานบริหารร่วมของบริษัท ซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย ถูกทางการฮ่องกงควบคุมตัวไปสอบสวน ฐานมีส่วนพัวพันกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในคดีฉ้อฉลที่ถูกระบุว่า ใหญ่ที่สุดในรอบ 38 ปี ของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

การควบคุมมหาเศรษฐีตระกูลกวอค ทั้งสองรายไปสอบสวน มีขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่มีการจับกุม นายราฟาเอล หุย อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการฮ่องกง พร้อมกับบุคคลอื่นอีก 8 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดสินบนครั้งประวัติศาสตร์

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา นายโธมัส ชาน กุ้ย หยวน ผู้บริหารอีกรายของบริษัท ซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ เพิ่งถูกเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอิสระเพื่อการต่อต้านทุจริต (ไอซีเอซี) ของฮ่องกง ควบคุมตัวไปสอบสวน ในฐานะผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อให้ได้มาซึ่งที่ดินในเขต "เกาลูนตะวันตก" ที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารสำนักงาน "อินเตอร์เนชันแนล คอมเมิร์ซ เซ็นเตอร์" ความสูง 108 ชั้น (484 เมตร) อันเป็นอาคารที่สูงที่สุดในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง รวมถึงโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ อีกหลายโครงการ

สื่อท้องถิ่นในฮ่องกง ระบุว่า คดีติดสินบนประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นให้ทางไอซีเอซี หน่วยงานต่อต้านการทุจริตที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ต้องกลับไปตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินของซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ "ย้อนหลัง" ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ก็อาจถูกดึงไปเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากบริษัทแห่งนี้มีส่วนสำคัญในการดูแลการขายโครงการทาวน์เฮาส์สุดหรู "เดอะ พีค" ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อช่วงกลางปี ค.ศ. 2007 ด้วยสนนราคาที่สูงถึง 41,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 163,000 บาทต่อตารางฟุต ซึ่งหนังสือพิมพ์ชื่อดัง "เดอะ สแตนดาร์ด" ของฮ่องกง ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทุ่มเงินเบ็ดเสร็จกว่า 210 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือกว่า 832 ล้านบาท เพื่อแลกกับการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ในโครงการนี้ ซึ่งว่ากันว่า ตั้งอยู่บนทำเลที่มี "ฮวงจุ้ย" ดีที่สุดแห่งหนึ่งของฮ่องกง

:: สินบนทำพิษ! จับเพิ่มผู้บริหาร บ.อสังหาฯดังฮ่องกง เคยขายบ้านหรูให้'ทักษิณ
ไทยรัฐออนไลน์ วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2555
----------------------------
สงสารประเทศไทยจับใครได้สักกี่คน ........

No comments:

Post a Comment