Monday, December 14, 2009

100 มหาวิทยาลัยคุณภาพของโลก

== World-Class 100 Universities ==

นิติภูมิ นวรัตน์

ไปบรรยายรับใช้ข้าราชการสำคัญกลุ่มหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อผมถามเรียงตัวแต่ละท่านว่า ดร.มหฎีร บิน มุฮัมหมัด เป็นใคร? ท่านที่นั่งสองแถวหน้าทั้งหมดตอบไม่ได้ มีเพียงสองสามเสียงที่ตะโกนมาจากทางข้างหลังว่า "อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซีย"

การสอบเข้ารับราชการแต่ละครั้ง มีผู้สมัครหลายหมื่น รับได้เพียงจำนวนน้อยไม่กี่ร้อยคน พวกที่สอบได้จำนวนน้อยไม่กี่ร้อยคนนี่จึงถือว่า เป็นยอดของบัณฑิตที่จบมาในแต่ละรุ่น

ทว่ายอดบัณฑิตจากสถาบันการศึกษา ไทยสมัยนี้ ทำให้ผมเหนื่อยทั้งใจกายเมื่อผมรับหน้าที่ไปบรรยายในหลักสูตรอบรมรับใช้ท่าน เหลือเกินครับ ทั้งความรู้เฉพาะและความรู้รอบตัว ท่านมีน้อยมาก ทั้งที่จำนวนไม่น้อยจบปริญญาโท

ผมจึงขอเรียกร้องให้สถาบันการศึกษา ไทยบางแห่งเพิ่มความเข้มข้นด้านคุณภาพหน่อย ไม่ใช่ว่าเพียงนักศึกษามีสตางค์จ่ายค่าหน่วยกิตก็ต้องให้สอบได้ เดี๋ยวนี้คะแนนทำรายงานของผู้เรียนสูงจริงๆ เพียงเข้าชั้นเรียนและทำรายงานก็สอบผ่านได้เป็นบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตกันแล้ว แล้วก็ทุกวันนี้ มีสำนักรับทำรายงานและวิทยานิพนธ์กันดื่นดาษกลาดเกลื่อนรอบบริเวณ มหาวิทยาลัย แถมมีการติว "ปกป้องสารนิพนธ์และวิทยานิพนธ์" ให้เรียบร้อย ผมอยากถามว่า เมื่อจบมาแล้ว ท่านมีความรู้อะไร

การติววิชาตามปกติ เป็นการเพิ่มพูนให้ผู้เรียนมีความรู้อย่างเป็นระบบ รู้ตั้งแต่ต้นจนจบ การติวอย่างนี้พอรับได้ แต่การทำวิทยานิพนธ์และติวปกป้องให้ด้วยนั้น ผมถือว่าเป็นการทำลายคุณภาพการศึกษาของชาติอย่างรุนแรงที่สุด

เรื่อง การรับอาจารย์ก็เหมือนกัน หลายแห่งท่านรับกันโดยไม่มีการคัดกรองเรื่องความรู้ความสามารถและคุณธรรม เท่าที่ควร ในชีวิตผมเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสภามหาวิทยาลัยและสถาบันระดับอุดม ศึกษาของรัฐมาแล้ว 3 แห่ง ขอเรียนว่า คุณภาพ จริยธรรมคุณธรรม และทัศนคติของอาจารย์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราต้องรีบแก้ไขโดยด่วนที่สุด ถ้าไม่เช่นนั้น ในอนาคต เราจะมีแต่บัณฑิตด้อยคุณภาพเต็มประเทศ

ผู้ อ่านท่านครับ นิติภูมิอ่านจากข่าวของไทยรัฐนี่แหละ เรื่องการจัดลำดับคุณภาพทางวิชาการของมหาวิทยาลัยทั่วโลก 100 อันดับ ข่าวในไทยรัฐยังแนะนำให้เข้าไปดูในเว็บไซต์ www.aewu.org ผมเข้าไปดูแล้ว ก็ขอนำสถาบันคุณภาพของโลกมาเรียนรับใช้กัน เรื่องนี้ก็สำคัญครับ เพราะสถาบันการศึกษาของประเทศใดมีคุณภาพ ประเทศนั้นก็จะสามารถผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพออกมาพัฒนาประเทศชาติ บ้านเมืองและเผ่าพันธุ์ของตัวเอง

จาก 100 แห่ง สหรัฐอเมริกาครองแชมป์มีสถาบันการศึกษาคุณภาพสุดสูงมากที่สุด ที่ 1 อเมริกา ที่ 1 ทวีปอเมริกา และที่ 1 ของโลก คือ ม.ฮาร์วาร์ด ส่วนที่ 1 อังกฤษ ที่ 1 ยุโรป ที่ 4 โลก คือ ม.แคมบริดจ์

นอกจากสหรัฐฯ และอังกฤษ ก็ตามด้วยสถาบันของญี่ปุ่น ที่ 1 ญี่ปุ่น ที่ 1 เอเชีย/แปซิฟิก ที่ 20 โลก คือ ม.โตเกียว

ที่ 1 สวิตเซอร์แลนด์ ที่ 4 ยุโรป ที่ 23 ของโลกคือ สถาบันเทคโนโลยีซูริก ที่ 1 แคนาดา ที่ 20 ทวีปอเมริกา ที่ 27 ของโลก คือ ม.โตรอนโต

ที่ 1 ฝรั่งเศส ที่ 6 ยุโรป ที่ 40 ของโลก คือ Pierre and Marie Curie University-Paris 6 ที่ 1 เดนมาร์ก ที่ 8 ยุโรป ที่ 43 โลก คือ ม.โคเปนเฮเกน ที่ 1 สวีเดน ที่ 10 ยุโรป ที่ 50 โลก คือสถาบันคาโรลินสกา

ที่ 1 เนเธอร์แลนด์ ที่ 11 ยุโรป ที่ 52 โลก คือ ม.อูเทร็ชท์

ที่ 1 เยอรมนี ที่ 14 ยุโรป ที่ 55 โลก คือ ม.มิวนิก ที่ 1 ออสเตรเลีย ที่ 3 เอเชีย/แปซิฟิก ที่ 59 โลก คือ ม.แห่งชาติออสเตรเลีย ที่ 1 อิสราเอล ที่ 4 เอเชีย/แปซิฟิก ที่ 64 โลก คือ ม.ฮิบรูแห่งเยรูซาเล็ม ที่ 1 นอร์เวย์ ที่ 18 ยุโรป ที่ 65 โลก คือ ม.ออสโล ที่ 1 ฟินแลนด์ ที่ 21 ยุโรป ที่ 72 โลก คือ ม.เฮลซินกิ

ที่ 1 รัสเซีย ที่ 24 ยุโรป ที่ 77 โลก คือ ม. มอสโก

100 มหาวิทยาลัยคุณภาพสูงสุดของโลก สถาบันในทวีปอเมริกาติด 59 แห่ง ทวีปยุโรปติดมากถึง 32 แห่ง และทวีปเอเชียและแปซิฟิก 9 แห่ง

นาย คุณนิติ นวรัตน์ ลูกชายของผมเรียนปริญญาตรีด้านผังเมืองอยู่ที่ ม.อูเทร็ชท์ ซึ่งเป็นสถาบันอันดับ 1 ของเนเธอร์แลนด์ อันดับ 11 ของยุโรป และลำดับ 52 ของโลก ผมโทรศัพท์คุยกับลูกบ่อยว่าพ่อยังให้โอกาสลูกเลือกว่าจะเรียนที่นี่ต่อ หรือจะตระเวนไปอยู่ในประเทศต่างๆ ประเทศละ 1-2 ปี หาประสบการณ์ไปเรื่อยจนกระทั่งอายุ 35 ปี ซึ่งคิดว่า ทำอย่างหลังน่าจะเป็นผู้รู้อย่างสมบูรณ์และให้ประโยชน์ได้มากกว่า
===========
ไทยรัฐออนไลน์ 3 พฤศจิกายน 2552 http://www.thairath.co.th/content/oversea/43971

No comments:

Post a Comment