Monday, December 14, 2009

พม่า: เรื่องที่ต้องรู้

นอกจากเขมร หรือ กัมพูชา ที่เราต้องระวังแล้ว พม่าน่ากลัวกว่าพวกเขมร หรือเปล่า ?? พวกพม่าหลอกขายของปลอมให้คนไทยมากมาย คบไม่ได้ - เรื่องน่าสนใจจาก Dr.นิติภูมิ นวรัตน์

================

ตั้งแต่ 2 มีนาคม 2552 เป็นต้นมา นิติภูมิพูดรายการวิทยุ FM 99 MHz ของ อสมท ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ครับ รายการ "บ้านเขาเมืองเรา" เวลา 11.00-12.00 น. วันไหนไปต่างประเทศก็จะอัดเสียงมาเปิด มีเรื่องอะไรเล่ารับใช้ให้ฟังเยอะแยะ หากอยากฟังย้อนหลัง ก็เข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ www.mcot.net หรือ www.nitipoom.com เมนูวิทยุ/radio ก็ได้ ส่วนท่านที่จะถามคำถามก็เชิญที่ nitipoom@gmail.com

1. ผมไปงานศพของคนพม่า คนพม่าเวลาตายกลายเป็นผีนี่ จะมีการนำเหรียญไปใส่ไว้ในปากเหมือนของคนไทยเหมือนกัน ผมไม่เคยถามทางฝั่งไทยนะครับว่า ทำไมต้องเอาเหรียญใส่ไว้ในปากศพ จนกระทั่งไปงานศพพม่า จึงได้รับคำอธิบายว่า ต้องเอาเงินนี้ไปจ้างคนแจวเรือที่ส่งศพให้ข้ามสายธารไปถึงชาติหน้า ถ้าไม่มีเงินจำนวนนี้ คนแจวเรือก็จะไม่ทำงาน คนตาย ก็จะไม่ได้ไปเกิด คนพม่าเชื่อว่า ในงานศพ ผู้ตายจะมาอยู่ในงานร่วมพิธีศพด้วย วิญญาณของผู้ตายก็จะวนเวียนอยู่ในบ้านเป็นเวลา 7 วัน

2. ใครไปพม่า ก็อย่าไปวิจารณ์พระภิกษุสงฆ์ที่มีวัตรปฏิบัติแตกต่างจากพระสงฆ์ไทยอยู่บ้าง พุทธศาสนิกชนคนพม่าจะยึดหลักการตีความตามพระไตรปิฎกอย่างเคร่งครัดมาก พระพม่าไม่โกนคิ้ว และฉันอาหารมื้อเดียว ส่วนเรื่องการบิณฑบาต พระพม่าบิณฑบาตได้ตลอดวัน หลังเที่ยงไปแล้วก็ไม่ได้บิณฑบาตเพื่ออาหาร แต่เพื่อปัจจัย ชีเมืองไทยห่มขาว แต่แม่ชีพม่า จะนุ่งห่มผ้าสีชมพูอ่อน หรือไม่ก็สีส้ม โกนผม แต่ไม่โกนคิ้ว และก็ออกบิณฑบาตในตอนเช้าแบบเดียวกับพระสงฆ์

3. คนไทยไปมีคดีความกับคนพม่า เมื่อฟ้องร้องกัน คนไทยแทบจะไม่เคยชนะ หากสัญญาเขียนผูกไว้ไม่รัดกุม เพราะคนพม่าไม่มีชื่อนามสกุลใช้ เมื่อเด็กเกิดได้ 7 วัน พ่อแม่จะต้องเชิญเพื่อนสนิทมิตรสหายและญาติพี่น้องมาร่วมในงานพิธีตั้งชื่อ ตามหลักโหราศาสตร์ คนพม่าจึงมีชื่อตามวันเดือนปีเกิด อย่างนิติภูมินี่ ผมเคยเอาวันเดือนปีเกิดไปให้หมอพม่าลองตั้งชื่อเสียงเรียงนามเล่นๆ ไปที่ไหนๆ ก็มักจะได้ชื่อเริ่มต้นว่า ออง เพราะผมเกิดวันอาทิตย์ ส่วนใหญ่หมอพม่าจะให้ชื่อผมว่าเป็น ออง เมียต ตู

เมื่อไปมีคดีในศาล คนชื่อนามสกุลเดียวกับคู่ความของท่านอาจจะมีเป็นหมื่น ในสัญญาจึงควรเขียนสถานที่เกิด และเขียนข้อมูลผูกไว้มากๆ ว่าเป็นนายคนนี้แน่ มิใช่นายออง เมียต ตู คนไหน ชื่อคนพม่านี่นะครับ ไม่จำเป็นจะต้องไปคล้าย หรือมีส่วนเกี่ยวดองหนองยุ่งกับพ่อแม่เลย แถมคนพม่ายังเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามกันบ่อย ตามแต่ความเชื่อทางโหราศาสตร์ ไปดูหมอ หมอว่าชื่อไม่ดีก็เปลี่ยนกันแล้ว

แม้ แต่คนดังๆที่ท่านรู้จักชื่อกันคุ้นหู เอาอย่างเนวินก็ได้ คนพม่าจำนวนไม่น้อยรู้จักในนามเดิมของท่านว่า ตะขิ่น ชู หม่อง หรืออย่างอดีตนายกรัฐมนตรีที่ชื่อว่าอูนุ คนไทยเรียกว่าอูนุ แต่คนพม่าเรียกว่าทะขิ่น นุ

4. อังกฤษต้องยกเลิกระบบกษัตริย์ของพม่า เพราะพระเจ้าธีบอ กษัตริย์ องค์สุดท้ายของพม่าทำสัญญากับฝรั่งเศสเอาไว้มาก สัญญาว่าจะให้ฝรั่งเศสทำทางรถไฟ ตั้งธนาคาร ออกธนบัตร ฯลฯ ซึ่งถ้าอังกฤษยังคงยอมให้พระเจ้าธีบอเป็นกษัตริย์ของพม่าต่อไป สัญญาต่างๆเหล่านั้นก็จะยังมีผลตามกฎหมาย พวกฝรั่งเศสก็เข้ามาทำมาหากินในพม่าแข่งกับอังกฤษ

เขียนให้ง่ายเข้า ใจเร็วขึ้นก็คือ อังกฤษต้องการทำลายสิทธิ์ของคนฝรั่งเศส เชื้อพระวงศ์ของพม่าในบั้นปลายท้ายๆ รัชสมัยของพระเจ้าธีบอนี่ แทบจะไม่มีเหลือแล้วครับ เพราะตอนที่แย่งราชสมบัติ ต่างฆ่ากันตายไปเยอะ พี่ฆ่าน้อง เพราะกลัวน้องจะได้เป็นกษัตริย์ น้องก็จ้องฆ่าพี่ แม้ว่าจะจงรักภักดี แต่ชาวพม่าก็เอือมระอากับความวุ่นวายที่เกิดจากการแย่งชิงราชสมบัติในสมัย นั้น ก็จึงไม่มีใครออกมาต้านเมื่อตอนอังกฤษประกาศยกเลิกระบบกษัตริย์

5. เดิมพม่าไม่มีพื้นที่ใดติดกับอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา เพราะว่ามีประเทศมอญคั่นอยู่ ทางเหนือก็มีล้านนา พม่าพยายามขยายอาณาเขตมาทางมอญมากกว่า เพราะว่าแผ่นดินอุดมสมบูรณ์และติดทะเล

เมืองเมาะตะมะของมอญในทิศ เหนือมีเส้นทางมายังจังหวัดตากของไทย เรียกสายด่านแม่ละเมา ทางใต้ก็เข้ามาประเทศไทยได้ที่จังหวัดกาญจนบุรี ตรงด่านพระเจดีย์สามองค์ ทางนี้ในสมัยโบราณใช้ติดต่อกับกรุงศรีอยุธยาได้ไวกว่าทางตอนเหนือ ที่มอญไม่มีประเทศของตัวเองในปัจจุบันทุกวันนี้ ผมว่าเป็นเพราะมอญเป็นเหมือนรัฐกันชน แถมคนมอญก็ชอบศิลปวัฒนธรรมมากกว่าที่จะไปรบพุ่ง ไม่ค่อยมีสภาพเป็นนักรบ ป้องกันตัวเองไม่ค่อยเป็นคนมอญจึงต้องมาอ่อนข้อกับไทยบ้าง กับพม่าบ้าง เป็นเหตุให้สองประเทศนี่ทะเลาะรบกันบ่อยๆ เพราะไม่ว่าจะพม่าหรือไทยก็อยากมีอำนาจเหนือมอญ เพื่อไม่ให้มารุกรานตัวเอง

6. นายพลเนวิน เสียชีวิตไปแล้วครับ เมื่อ 5 ธันวาคม 2545 พวกลูกหลาน ลูกเขยของแกก็ถูกจับกันเกือบทุกคน คิดเอาเองครับว่า รัฐบาลทหารพม่ายุคปัจจุบันต้องการล้างอำนาจทั้งทางการเมืองและ การเศรษฐกิจของตระกูลเนวิน เพราะตระกูลนี้ผูกขาดธุรกิจหลายประเทศ ทำให้ไม่มีใครกล้ามาลงทุน ประเทศไม่เจริญครับ.

นิติภูมิ นวรัตน์
ไทยรัฐออนไลน์ 15 ตุลาคม 2552 http://www.thairath.co.th/content/oversea/39594

No comments:

Post a Comment