Monday, October 4, 2010

ถ้าใครกำลังท้อแท้ อยากให้รู้จักกับ "หลิว เว่ย" (Liu Wei) จากกรุงปักกิ่งนะครับ

ถ้าใครกำลังท้อแท้ อยากให้รู้จักกับ "หลิว เว่ย" (Liu Wei) จากกรุงปักกิ่งนะครับ

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังท้อแท้หรือรู้สึกน้อยใจในโชคชะตา อยากให้อ่านเนื้อหาคลิปหนุ่มวัยรุ่นผู้พิการทางแขน (ทั้งสองข้าง) ชาวจีน วัย 23 ปี แสดงความสามารถด้วยการใช้เท้าเล่นเปียโนในรายการทีวี “China’s Got Talent”

เนื้อหาในคลิปวิดีโอ (ตั้งแต่ต้นจนจบ):

ช่วงแนะนำตัว
“ผมชื่อ หลิว เว่ย” (Liu Wei) มาจากกรุงปักกิ่ง… ความฝันของผมก็คือการเป็นโปรดิวเซอร์เพลงระดับแถวหน้า
ตอนอายุ 10 ปีผมได้เรียนรู้ว่าชีวิตคนเรานั้นเปราะบางแค่ไหน มันอาจสูญสลายลงได้ภายในชั่วพริบตา… ผมยังจำช่วงเวลาที่ประสบอุบัติเหตุโดนไฟฟ้าช็อตในระหว่างเล่นซ่อนแอบกับ เพื่อนๆ ได้เป็นอย่างดี หลังเกิดเหตุผมอยู่ในระหว่างความเป็นและความตายนานถึง 45 วัน พอรู้สึกตัวอีกครั้งผมถึงได้รู้ว่าตัวเองเสียแขนทั้งสองข้างไปแล้ว ทำให้ผมพูดอะไรไม่ออกได้แต่นอนร้องไห้

หลังจากนั้นผมถามพ่อกับแม่ว่า ต่อไปนี้ผมจะทานอาหารได้ยังไง ท่านบอกว่าผมต้องหัดทานข้าวให้ได้ด้วยตัวเอง เพราะถ้าหากวันใดท่านแก่ตัวลงก็จะไม่มีใครมาคอยดูแลผม ตั้งแต่นั้นมาแม่มักพูดกับผมเสมอว่า “ผมไม่ได้แตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ” ด้วยเหตุนี้ ผมจึงมักรู้สึกว่าตัวเองครบถ้วนสมบูรณ์เหมือนคนอื่นๆ เขา เพราะผมสามารถใช้เท้าทำในสิ่งที่พวกคุณทำด้วยมือ

แม่ไม่เคยคาดหวังให้ผมประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในชีวิต ขอแค่ให้ผมสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขท่านก็พอใจแล้ว

แต่สำหรับผม…สิ่งที่จะทำเพื่อท่านได้ก็คือ “ต้องพยายามทำให้ประสบความสำเร็จ” ผมจึงมาแข่งขันในรายการนี้ (China’s Got Talent) โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องติด 1 ใน 3 อันดับแรกให้ได้ เพื่อที่แม่ของผมจะได้ภาคภูมิใจในตัวลูกชายคนนี้”

ช่วงออกมาปรากฏตัวบนเวที

หลังจาก “หลิว เว่ย” ออกมาปรากฏตัวทางด้านหน้าเวที หนึ่งในกรรมการก็พูดว่า….

“ผมสงสัยอยู่แล้วเชียวว่าทำไมเขาถึงตั้งเปียโนแบบนี้ แสดงว่าคุณจะใช้…”
“เท้า…ครับ” หลิว เว่ย ตอบทันที
“ใช้เท้าเล่นเปียโน…ว้าว!!!!” กรรมการคนเดิมทึ่ง

หลังจากนั้น กรรมการผู้หญิงอีกคนจึงถามว่า…
“คุณหัดเล่นเปียโนตั้งแต่เมื่อไหร่?”
“19 ปีครับ” หลิว เว่ย ตอบ (ตอนนี้เขาอายุ 23 ปี)
“มันยากมั๊ยในตอนแรกที่หัดเล่น?”
“ยากครับ ยากมากๆ” หลิว เว่ย ตอบ
“แล้วเคยเจ็บเท้าบ้างรึเปล่าในช่วงแรกๆ ที่หัดเล่น?”
“ครับ มันทั้งเป็นแผล แล้วก็เป็นตะคริวด้วย” หลิว เว่ย ตอบ

กรรมการผู้ชายคนเดิมกล่าวว่า “ขนาดเราใช้มือเล่นเปียโนยังเจ็บและเป็นแผลเลย แล้วนี่คุณใช้เท้า…”
“ผมคิดว่าการเล่นเปียโนเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่ง ผมเลยต้องอดทนทำในสิ่งที่ผมอยากทำให้ได้ ไม่ว่าจะมีอุปสรรคแค่ไหนก็ตาม”หลิว เว่ย ตอบ ทำให้ผู้ชมปรบมือกันทั้งห้องส่ง

หลังจากนั้น กรรมการอีกคนจึงพูดว่า “เอาล่ะ…มาดูกันว่าฝีมือของคุณจะเป็นอย่างไร”
จากนั้น หลิว เว่ย ก็เริ่มใช้เท้าบรรเลงเปียโน (นาทีที่ 2:16) สร้างความประทับใจให้ผู้ชมและกรรมการ ถึงขนาดกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เมื่อเขาเล่นจบ คณะกรรมการและผู้ชมต่างก็ลุกขึ้นยืนปรบให้เขาด้วยความชื่นชม

กรรมการผู้ชายบอกว่า “จริงๆ แล้วผมไม่มีอะไรจะพูด ผมอยากให้ผู้ชมฟังคุณพูดมากกว่า…ว่าคุณทำได้อย่างไร ขนาดใช้มือเล่น พวกเรายังต้องฝึกฝนกันเป็นเวลาหลายปี”


หลิว เว่ย ตอบว่า “ผมคิดว่าชีวิตนี้ตัวเองมีทางเลือกอยู่ 2 ทาง คือ ละทิ้งความฝันแล้วตายอย่างหมดหวัง หรือ ไม่ก็เลือกที่จะมีชีวิตที่สดใส ถึงแม้หนทางจะเต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนามก็ตาม…แล้วมันก็ไม่กฏข้อใดบัญญัติเอาไว้ว่า เปียโนจะต้องเล่นด้วยมือเท่านั้น”

พอเขาพูดจบผู้ชมก็ปรบมือให้ด้วยความประทับใจอีกครั้ง

กรรมการคนเดิมกล่าวต่อว่า “ทั้งผม กรรมการทุกคน และผู้ชมต่างก็ได้เห็น หลิว เว่ย และได้ฟังเพลงที่เขาเล่น ผมคิดว่าหลังจากฟังเพลงของเขาแล้ว คำว่าน้อยเนื้อต่ำใจหรือไม่พอใจในชะตาชีวิตควรถูกลบทิ้งไปได้เลย… เห็นเด็กหนุ่มที่ยืนอยู่ตรงหน้า และได้ดูวิธีการเล่นเปียโนแบบเฉพาะตัวที่กินใจผู้ชมของเขาแล้ว ผมว่าเราทุกคนควรเลิกท้อแท้หรือมัวแต่น้อยใจในโชคชะตา… ก็อย่างที่คุณพูด (หันไปหา หลิว เว่ย )… เราควรเลือกที่จะมีชีวิตที่สดใส…ขอบคุณมากครับ”

หลังจากนั้นกรรมการผู้หญิงจึงกล่าวต่อ ว่า “คุณคือสุดยอดคนเก่งในหมู่คนเก่ง…ฉันคิดว่าคนเก่งที่แท้จริงคือผู้ที่ใช้ ชีวิตในแบบที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นอัจฉริยะ มากกว่าแค่ออกมาแสดงความสามารถพิเศษ ฉันรู้สึกประทับใจมาก และอยากให้ลูกๆ ได้ชมการแสดงของคุณค่ะ”

กรรมการผู้ชายอีกคนกล่าวว่า “ขอบคุณมากสำหรับเพลงเพราะๆ และจิตใจที่เข้มแข็ง ขอบคุณจริงๆ ครับ”

กรรมการผู้ชายคนเดิมกล่าวว่า “คุณคือสุดยอด “talent” (คนเก่ง) ตัวจริงของรายการนี้ พวกเราไม่อาจตัดสินคุณเพียงแค่ถ้อยคำธรรมดาๆ อย่าง “yes” ได้ (หมายถึงผ่านเข้ารอบ) จึงขออวยพรให้คุณประสบความสำเร็จแทน (เพราะเขาอาจไปไกลกว่าแค่เข้ารอบ)…ขอบคุณมากครับ”

หลังจากนั้นจึงมีเสียงบอกว่า “ผ่าน”

ในช่วงท้ายของคลิป เป็นการเปิดเทปเสียงประโยคเด็ดที่เขาตอบคำถามโดนใจคณะกรรมการและผู้ชมว่า

ผมคิดว่าชีวิตนี้ตัวเองมีทางเลือกอยู่ 2 ทาง คือ ละทิ้งความฝันแล้วตายอย่างหมดหวัง หรือไม่ก็เลือกที่จะมีชีวิตที่สดใส … แล้วมันก็ไม่มีกฏข้อใดบัญญัติเอาไว้ว่าเปียโนจะต้องเล่นด้วยมือเท่านั้น
หมายเหตุ: หลังเริ่มต้นเรียนเปียโนได้ไม่นาน ครูสอนเปียโนของเขาก็ยอมยกธงขาว โดยบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้เท้าเล่นเปียโน เขาจึงคิดค้นเทคนิคการเล่นแบบเฉพาะตัว และมุ่งมั่นฝึกฝนด้วยตนเองตั้งแต่นั้นมา จนสำเร็จได้ด้วยเท้าทั้งสองข้างกับหัวใจที่แกร่งกล้าของเขา ลุงตั้มได้ชมแล้วอดน้ำตาซึมกับความมานะพยายามของ หลิว เว่ย (Liu Wei) ไม่ได้เลยจริงๆ ..... เก่งมากและขอเป็นกำลังใจให้นะ หลิว เว่ย

ชมคลิปวิดีโอดังกล่าวได้ ที่
http://www.youtube.com/user/tmactmac19890812#p/a/u/0/8unNEzwFg7M

ที่มา: forward mail

No comments:

Post a Comment