Wednesday, May 2, 2012

เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย. 2555 เพิ่มต่อเนื่อง

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ม.หอการค้าไทย ระบุดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย. ยังคงเพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค. โดยเป็นผลมาจากการใช้สอยช่วงสงกรานต์ และการปรับขึ้นค่าแรง แต่ยังมีปัจจัยลบจากของแพง...
เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2555 มีรายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน เม.ย.2555 โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ที่ 67.5 เพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค.ที่อยู่ในระดับ 66.5 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำอยู่ที่ 68.2 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 97.1
สำหรับปัจจัยบวกที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ เพิ่มขึ้นในเดือน เม.ย.เป็นผลมาจากการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความคึกคัก การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ามีเงินในมือเพิ่มขึ้น และราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลง ส่วนปัจจัยลบมาจากการค้าระหว่างประเทศในเดือน มี.ค.ไทยขาดดุลการค้าถึง 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ตัวเลขการส่งออก ติดลบ 6.8% ค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนค่า
นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังกังวลกับปัญหาค่าครองชีพที่ปรับขึ้น และความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งสถานการณ์การเมืองในเรื่องการสร้างความปรองดอง และเหตุการณ์ระเบิดในยะลาและสงขลาที่กระทบต่อการท่องเที่ยว
อย่างไรก็ตาม การสำรวจความเห็นประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจนั้น ระดับดัชนีที่สูงกว่า 100 แสดงว่าผู้บริโภคยังเห็นว่าภาวการณ์นั้นๆ อยู่ในระดับปกติ แต่หากดัชนีต่ำกว่า 100 แสดงว่า ผู้บริโภครู้สึกไม่มั่นใจต่อระบบเศรษฐกิจ

::เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย.2555 เพิ่มต่อเนื่อง ไทยรัฐออนไลน์ วันพุธที่ 2 พฤษภาคม 2555

No comments:

Post a Comment