Wednesday, May 2, 2012

เกษตรกรเลี้ยงปลาหันปลูกสาหร่ายขนนกในกระชัง รายได้งาม

เกษตรกรในพื้นที่ อ.สิเกา จ.ตรัง รายแรกประสบความสำเร็จเลี้ยงสาหร่ายขนนกในกระชังปลาที่ถูกทิ้งร้าง สามารถเก็บผลผลิตได้กว่า 2 ตัน/เดือน สร้างรายได้เสริมอย่างงดงามตลอดทั้งปี ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด...
เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญครื้น พรเดชอนันต์ ประมงอำเภอกันตัง และ ผศ.อภิรักษ์ สงรักษ์ นักวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง พร้อมคณะ รุดลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อมูลจาก นายชินพัฒน์ หยีสันต์ อายุ 45 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 5 บ้านแหลมมะขาม ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง หลังจากนำสาหร่ายขนนกที่ซื้อมารับประทานแล้วเหลือทิ้งลงในกระชังปลาที่ถูกทิ้งร้างบริเวณหลังบ้าน ระยะเวลาผ่านไปนาน 6 เดือน พบสาหร่ายขนนกสามารถเจริญเติบโตได้ดีและขยายพันธุ์ออกไปจนเต็มกระชัง หลังจากนั้นจึงไปซื้อสาหร่ายนำไปใส่กระชังปลาเพิ่มอีก 20 กระชัง ปรากฏว่าภายในเวลา 1 เดือนเศษ ก็ประสบความสำเร็จจนสามารถเก็บสาหร่ายขนนกขายได้ไม่ต่ำกว่า 400 กิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 40 บาท
นายชินพัฒน์ กล่าวว่า ตนเลี้ยงสาหร่ายขนนกมานานกว่า 4 ปีแล้ว ซึ่งนับเป็นเกษตรกรรายแรกในพื้นที่ จ.ตรัง ที่ทดลองเลี้ยงสาหร่ายขนนกในกระชัง โดยสาหร่ายที่ได้เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก เนื่องจากลำต้นอวบน้ำ สีเขียวใสและยาวต้นละตั้งแต่ 20-25 เซนติเมตร ปัจจุบันมีเกษตรกรที่อยู่ข้างเคียงทดลองเลี้ยงสาหร่ายขนนก 6-7 รายก็ประสบความสำเร็จ สามารถเก็บขายสร้างรายได้เสริมได้อย่างงดงาม โดยในแต่ละเดือนสามารถเก็บสาหร่ายขนนกได้ 4 ครั้งหรือ 7-10 วันต่อครั้ง ลดปัญหาการแย่งชิงการเก็บสาหร่ายจากแหล่งน้ำธรรมชาติกับเพื่อนบ้าน ซึ่งเติบโตไม่ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค ทั้งยังไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ย น้ำหรืออาหารเสริม ซึ่งสาหร่ายสามารถดูดจับแพลงตอนและของเสียในน้ำเป็นอาหารได้เอง ตนรอเพียงเวลาเก็บเกี่ยวและส่งขาย ซึ่งสร้างรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 13,000-16,000 บาท
นายชินพัฒน์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ตนเลี้ยงปลาในกระชังมานานนับ 10 ปี และหันมาเลี้ยงสาหร่ายขนนก กว่า 4 ปีแล้ว เนื่องจากสามารถเก็บขายได้ทุกสัปดาห์ไม่ต่ำกว่า 60-70 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 40 บาท สำหรับสาหร่ายที่เก็บได้จะมีพ่อค้าเดินทางมารับซื้อถึงที่ โดยสามารถเก็บขายได้ตลอดทั้งปี ยกเว้นในช่วงฝนตกชุกระหว่างเดือน ส.ค.ถึงเดือน ก.ย. จะมีน้ำจืดไหลลงทะเลเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ความเค็มของน้ำจางลง และทำให้สาหร่ายฟอกขาว แต่หลังจากนั้นก็จะฟื้นกลับขึ้นมาใหม่ภายในเวลา 1 เดือน ส่วนตลาดรับซื้อยังมีมากแต่มีสาหร่ายไม่พอกับความต้องการของลูกค้า

::เกษตรกรเลี้ยงปลาหันปลูกสาหร่ายขนนกในกระชัง รายได้งาม ไทยรัฐออนไลน์ วันพุธที่ 2 พฤษภาคม 2555,

No comments:

Post a Comment