Thursday, May 17, 2012

สัมพันธ์รบ.ปู-ฮุน เซนราบรื่น ทำยอดส่งออกเขมรมาไทยโต 55 เปอร์เซ็นต์

ยอดการส่งออกสินค้ากัมพูชามายังประเทศไทยได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 55 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นเพราะความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ราบรื่นระหว่างรัฐบาล ของทั้งสองประเทศ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 17 พ.ค.ว่า ยอดการส่งออกสินค้ากัมพูชามายังประเทศไทย ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 55 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นเพราะความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ราบรื่นระหว่างรัฐบาล กัมพูชา ภายใต้การนำของสมเด็จฮุน เซน  และรัฐบาลไทยในยุคนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมถึง การผ่อนคลายความเข้มงวดบริเวณด่านชายแดนของทั้งสองประเทศ

รายงาน ข่าวระบุว่า ยอดการส่งออกสินค้าของกัมพูชามายังไทยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ พบว่า เฉพาะสินค้าเกษตร โลหะรีไซเคิล และปลา ก็มีมูลค่ากว่า 85.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2,680 ล้านบาท)  ถือเป็นยอดส่งออกมายังไทยที่เพิ่มขึ้นถึง 55 เปอร์เซ็นต์

ขณะ เดียวกัน ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีข้อมูลว่า กัมพูชาได้นำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้นถึง 58.4 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2011 โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่กัมพูชาต้องสั่งซื้อจากไทย ได้แก่ น้ำมันปิโตรเลียม ซีเมนต์ และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,050 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 32,955 ล้านบาท)

อย่างไรก็ดี ชเฮง กิมลอง ผู้เชี่ยวชาญจาก "ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ แคมโบเดีย" ออกมาเตือนว่า แม้ยอดการค้าขายระหว่างกัมพูชาและไทยจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังพบว่าภาคเอกชนของไทยมักหยิบยกเอาเงื่อนไขต่างๆที่ไม่เป็นธรรมมาใช้ใน การกีดกันสินค้าของกัมพูชา ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมา กัมพูชาต้องหันไปค้าขายกับตลาดอื่น เช่น เวียดนาม จีน รวมถึง มาเลเซียมากขึ้น แทนการพึ่งพาการส่งออกมายังไทยเพียงตลาดเดียว และอาจทำให้ปริมาณการค้าระหว่างกัมพูชากับไทยในอนาคตไม่เติบโตในระดับที่ควร จะเป็น

:: สัมพันธ์รบ.ปู-ฮุน เซนราบรื่น ทำยอดส่งออกเขมรมาไทยโต 55 เปอร์เซ็นต์ ไทยรัฐออนไลน์ วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม 2555

No comments:

Post a Comment