Thursday, May 17, 2012

จุฬาฯ คว้าแชมป์วางแผนการตลาด ตัวแทนไทยลุยเวทีโลกที่ฝรั่งเศส

ทีมนักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคว้ารางวัลชนะเลิศ การแข่งขันการวางแผนการตลาดระดับโลกโครงการ “ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม 2012” เตรียมไปร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเดือน มิ.ย.นี้...

มร.อูเมช ฟัดเค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการแข่งขันเวทีการแข่งขัน “ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม” ว่า เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาในระดับอุดมศึกษา ผู้ที่จะก้าวมาเป็นนักการตลาดในอนาคต ได้เรียนรู้ถึงกลยุทธ์ และหลักการวางแผนการตลาดของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ความงามที่มีอยู่จริง และประสบความสำเร็จในระดับโลก

สำหรับความยากของโจทย์การตลาดในปีนี้ ไม่แพ้ปีที่ผ่านๆ มา โดยแบรนด์ที่ลอรีอัลนำมาเป็นโจทย์ให้เหล่านักศึกษาได้สวมบทบาทเป็นแบรนด์เม เนเจอร์ คือ เดอะ บอดี้ ช้อป (The Body Shop) แบรนด์ความงามที่ได้รับการยอมรับ และเป็นที่รู้จักทั่วโลก ผู้เข้าแข่งขันต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์ไอคอนนิค ที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับ เดอะ บอดี้ ช้อป ที่สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี พร้อมนำเสนอแนวคิด และแผนการตลาดให้ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ประสบความสำเร็จในการออกวางจำหน่าย

ทั้ง นี้ ในปีนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันถึง 51 ทีม จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ โดยคณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วยบุคคลจากวงการสื่อโฆษณา และการตลาด ร่วมกันคัดเลือกจนเหลือ 4 ทีมสุดท้าย การตัดสินเฟ้นหาผู้ชนะเป็นไปอย่างเข้มข้น เนื่องจากความสามารถของแต่ละทีมนั้นใกล้เคียงกันเป็นอย่างมาก สุดท้ายคณะกรรมการตัดสินให้ทีม Lycopene จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล มูลค่า 70,000 บาท เนื่องจากความพร้อมทางด้านข้อมูลและและความหนักแน่นในการตอบคำถามคณะกรรมการ ทีม Topshop จากมหาวิทยาลัยมหิดล คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 40,000 บาท และ ทีม The KCA จากมหาวิทยาลัยมหิดล คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาทไปครอง

ทีม Lycopene ประกอบไปด้วยสมาชิกหนุ่มสาวต่างคณะจากรั้วจามจุรี ได้แก่ กัญญาณัฐ ปิติเจริญ คณะนิเทศศาสตร์ เกรียงไกร พิพัฒน์วิไลกุล คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ กรกช อัศวเลิศสรร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี



กัญญา ณัฐ ปิติเจริญ หรือน้องแนทตี้ ในฐานะตัวแทนทีม เปิดเผยถึงความรู้สึกต่อการแข่งขันและชัยชนะในครั้งนี้ว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นประสบการณ์ครั้งใหญ่ของพวกเรา ที่ได้ก้าวจากรั้วมหาวิทยาลัยสู่โลกการแข่งขันจริง พวกเราได้รับความกดดันมาก เพราะคู่แข่งทีมอื่นล้วนมาจากสายการตลาดโดยตรง และต่างมุ่งมั่นที่จะเป็นที่หนึ่ง จุดแข็งของพวกเราคือการที่ทั้งสามคนมาจากต่างสาขา ที่ไม่ตรงกับสายการตลาดเลย แต่พวกเรากลับพบว่าความแตกต่างนั้นคือความได้เปรียบ เพราะแต่ละคนนำความสามารถและมุมมองที่หลากหลายมารวมกัน หล่อหลอมให้ผลิตภัณฑ์และแผนการตลาดของเรามีความสมบูรณ์

:: จุฬาฯ คว้าแชมป์วางแผนการตลาด ตัวแทนไทยลุยเวทีโลกที่ฝรั่งเศส 2555 ไทยรัฐออนไลน์ วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม 2555


No comments:

Post a Comment