Thursday, May 17, 2012

กรณ์ซัดรัฐซุกหนี้สาธารณะแตะล้านล้าน

กรณ์ชี้รัฐทำงบ56 ขาดยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ แฉซุกหนี้สาธารณะเหยียบล้านล้าน​บาท สวนทาง ขาดดุล 3 แสนล้าน

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ​การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21-23 พ.ค.นี้ว่า พรรคจะชี้ให้เห็นถึงปัญหาการจัดทำงบประมาณของรัฐบาลว่าขาดยุทธศาสตร์ในการ ขับเคลื่อนประเทศ เพราะงบประมาณที่รัฐบาลเสนอมานั้นไม่มีความชัดเจนว่าจะให้ความสำคัญกับการ พัฒนาประเทศ  ไม่เห็นว่างบประมาณเหล่านี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของไทย ​เพิ่มรายได้ให้กับคนไทยอย่างไร แม้แต่จะช่วยลดภาระประชาชนในระยะสั้นในเรื่องสินค้าราคาแพงก็ยังไม่มีความ ชัดเจนด้วยซ้ำ

“ภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจของเราลดลงเรื่อย ๆ จากการบริหารของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำลายภูมิคุ้มกันที่รัฐบาลประชาธิปัตย์ได้สะสมไว้ ไม่ว่าจะเป็นดุลการค้า ทุนสำรองระหว่างประเทศ เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม เพราะรัฐบาลนี้ใช้ค่อนข้างสิ้นเปลือง"นายกรณ์กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า ​งบประมาณปี 56 ก็เป็นงบขาดดุล 3 แสนล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมเงินนอกงบประมาณทั้ง พ.ร.ก.เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทที่ต้องใช้ภายในปี 2556 พ.ร.ก.กองทุนประกันภัยอีก 5 หมื่นล้านบาท ยังไม่นับรวมหนี้ที่ซุกไว้ตามที่ต่าง ๆ  เมื่อนำมารวมกันจะทำให้การขาดดุลที่แท้จริงของรัฐบาลอยู่ที่เกือบ​ 1 ล้านล้านบาท มากกว่า 3 แสนล้านบาทที่ปรากฏในเอกสารงบประมาณ​​ซึ่งจะเป็นหนี้สาธารณะ เป็นภาระดอกเบี้ยและการคืนเงินต้นของรัฐบาลในอนาคต​

:: กรณ์ซัดรัฐซุกหนี้สาธารณะแตะล้านล้าน โพสต์ทูเดย์ดิจิตอล: โพสต์ทูเดย์ดอทคอม วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม 2555

No comments:

Post a Comment