Tuesday, February 1, 2011

อีกหนึ่ง "วีรบุรุษไทย": ร.อ.กฤช คัมภีรญาณ

'หลับให้สบายที่รัก...' ถ้อยคำจากหัวใจก่อนส่ง ร.อ.กฤช คัมภีรญาณ สู่สรวงสวรรค์

“วันนี้ยังรู้สึกว่าเขาอยู่ข้างๆ กายเราเสมอ อยู่เพื่อเป็นกำลังใจให้กัน และเขาจะอยู่ในความทรงจำเสมอตลอดไป”

ข้าง ต้นเป็นคำกล่าวของ นางสาวนวลรวี จันทร์ลุน หรือ “หนึ่ง” แฟนสาวสวย อายุ 28 ปี ของ ร.อ.กฤช คัมภีรญาณ 1 ใน 4 ทหารอนาคตไกล อายุเพียง 33 ปี ที่โดนผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้ลักลอบเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่แทบจะไม่ต้องอรรถาธิบาย ความรัก ความผูกพัน และ ความเสียใจ อันมากมายมหาศาลต่อแต่อย่างใด

และ 4 โมงเย็นวันนี้ (29 ม.ค. ) ถือว่าเป็นเกียรติภูมิอันยิ่งใหญ่หาที่เปรียบไม่ได้อีกครั้งของชายชาติทหาร กับ พระมหากรุณาธิคุณให้จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ศาลาทักษิณาประดิษฐ์ เมรุ 1 บางเขน

สถานที่ซึ่งคนไทยทั้งประเทศร่วมกันส่งวิญญาณของ "นายทหารกล้า"

ไทย รัฐออนไลน์เปิดใจแฟนสาวผู้มีหัวใจแกร่งอีกครั้ง ถึงความตั้งใจและถ้อยคำสุดท้ายที่ยังไม่ได้พูดออกไปก่อนวีรบุรุษผู้นี้สู่ สรวงสวรรค์...!

"ยังทำใจไม่ได้ค่ะ…"

นวล รวี จันทร์ลุน หรือ ครูหนึ่ง แฟนสาวอายุ 28 ปีของ ร.อ.กฤช คัมภีรญาณ ทหารผู้กล้าอายุ 33 ปี ซึ่งคบหากันมากว่า 2 ปี และกำลังจะเข้าพิธีแต่งงานกับผู้ชายที่เธอบอกว่า แสนดี เป็นสุภาพบุรุษ รับผิดชอบหน้าที่ กตัญญูต่อแผ่นดิน และกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ตอบคำถามไทยรัฐออนไลน์ถึงสภาพจิตใจสุดท้ายก่อนจะร่างที่ไร้วิญญาณของคนรักจะ ไหม้ไป ด้วยเสียงสะอื้นตลอดเวลา น้ำตานองหน้า ดวงตาบวม ร่างกายอิดโรย อย่างไม่ปิดบัง

“จนถึงกระทั่งวันที่เรากำลังจะทำพิธีเผาร่างของพี่ เขา หนึ่งก็ยังเชื่อว่า วันนี้เขายังไม่ไปไหน ยังนั่งมองพร้อมกับเอ่ยคำขอบคุณทุกคนๆ ที่มาให้กำลังใจมากมายเพิ่มขึ้นทุกวันเป็นบทพิสูจน์ได้ว่ายังมีคนรักและ ภูมิใจพี่บอยมากมายเพียงใด และกำลังใจมหาศาลเหล่านี้ก็ส่งผ่านมาถึงเรา และสิ่งที่ทุกคนที่มางาน หรือเราพบเจอบอกกับเราเสมอๆ ก็คือมาให้กำลังใจมาบอกเราว่า “อย่ายอมแพ้นะ” บ้างก็มาขอบคุณกับการเสียสละของพี่บอย กำลังใจทั้งหมดมันทำให้เรายืนหยัดและสู้กับความเสียใจอยู่บนโลกนี้ได้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหนึ่งบอกตัวเองว่าเราจะต้องอยู่ให้ได้อย่างเข้มแข็ง”

"หนึ่ง" พูดเสมอๆ ว่า เป็นแฟนทหารต้องเข้มแข็ง อดทน และวันนี้ถ้าเขารับรู้ได้ เราอยากบอกเขาว่าทุกๆ เวลาเราภาคภูมิใจกับตัวพี่เขามากที่ทำหน้าที่เสียสละเพื่อประเทศชาติสมกับ เป็นชายชาติทหารแล้ว

หลังจากจบงานศพวันนี้เสร็จสิ้น ครูหนึ่ง กล่าวด้วยน้ำเสียงสะอื้นอีกว่า ตนไม่มีเวลาให้มานั่งฟูมฟายเสียใจ เพราะถึงเวลาที่จะต้องออกเดินทางสานความฝันของ 2 เราให้สำเร็จ

“ความ ฝันแรกที่เรายังทำไม่สำเร็จก็คือ การสานต่อ “โรงเรียนนาฏยสยาม” ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เรา 2 คน รักและผูกพันมากๆ ให้สำเร็จ แล้วก็เรื่องเรียนให้ได้ “ดอกเตอร์” ให้สำเร็จ ซึ่งเป็นความตั้งภายในใจที่เรายังติดค้างอยู่”

ส่วนภารกิจใหญ่ของประเทศชาติที่ผู้หมวดบอยยังทำไม่สำเร็จ ก็คือ การสร้างความสงบให้แก่ภาคใต้

“เขารักประเทศนี้มาก และนี่เป็นสิ่งที่เขาตั้งใจมากๆ และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เขายังไม่ยอมกลับมาอยู่กรุงเทพฯ พี่บอยพูดเสมอๆ ว่าอยากจะแก้ปัญหาทางภาคใต้ให้ต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาเขาพยายามสร้างมวลชน สร้างความสมานฉันท์อยู่ ซึ่งก็กำลังดำเนินไปได้ด้วยดี และคนที่โน่นเองก็รักเขามาก เชื่อว่าวันนี้ ถ้าตอนนี้เขายังอยู่ก็คงอยากทำตรงนี้ต่อไปเรื่อยๆ และความตั้งใจนี้เราก็ดีใจด้วยว่าหลังจากพี่เขาจากไปลูกน้องที่อยู่กับพี่ เขาทุกคนก็ยังคงยืนหยัดสานต่อ ไม่มีใครขอย้ายกลับแม้แต่คนเดียว”

สุด ท้าย แฟนสาวของวีรบุรุษผู้จากไป บอกว่า ถ้าเป็นไปได้หากพี่บอยยังฟังอยู่ หนึ่งก็อยากจะบอกเขาว่า ขอให้จงมั่นใจในตัวเองว่า นับต่อจากนี้ ถึงแม้จะไม่มีเขาแล้ว ชีวิตเราจะต้องกลับไปเหมือนเดิม เพราะไม่เช่นนั้นเขาจะเป็นห่วง

“พี่บอย เพราะเราไม่เคยคิดว่าเขาจากเราไปไหน ยังคงอยู่รอบตัวและอยู่ในใจเราเสมอ (เสียงสะอื้น) เพราะเขาเป็นความทรงจำที่มีคุณค่าที่สุด ตอนนี้เรารู้ว่าเขาฟังเราอยู่ เราอยากบอกเขาว่าเราภูมิใจในตัวเขามาก แล้วเราก็คิดว่าเราเป็นผู้หญิงที่โชคดีที่สุดที่ได้เจอเขา หลับให้สบายนะค่ะพี่บอย” แฟนสาววีรบุรุษกล่าวทิ้งท้ายก่อนที่จะร้องไห้สะอึกสะอื้นออกมาด้วยความ เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อคนรักที่เป็นแบบอย่างให้กับอนุชนคนรุ่นหลังได้ยกย่อง สืบต่อไป...

และนี่คือ "วีรกรรม" ของอีกหนึ่ง "วีรบุรุษไทย" ที่สร้างความภาคภูมิใจ และเข้าไปนั่งในหัวใจของคนไทยทั้งประเทศ...!

'หลับให้สบายที่รัก...' ถ้อยคำจากหัวใจก่อนส่ง ร.อ.กฤช คัมภีรญาณ สู่สรวงสวรรค์

ที่มา: ทีมข่าวไลฟ์สไตล์ออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ 29 มกราคม 2554

No comments:

Post a Comment