Thursday, February 3, 2011

ข้อคิดดีๆจากนักธุรกิจแสนล้าน

คมชัดลึก : ขอนำข้อคิดดี ๆ มีคุณค่ายิ่งต่อการดำรงชีวิต ต่อการปฏิบัติหน้าที่การงานของแต่ละท่านมา ”เล่าสู่กันฟัง” ในฉบับนี้นะครับ

ข้อคิดคราวนี้ได้มาจากการแสดงทัศนะของนักธุรกิจการ ค้าชั้นนำของโลกที่เป็นคนไทย พูดไว้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ด้วยความที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อน ก็เลยไม่ได้ใส่ชื่อท่านไว้ ณ ที่นี้ ต้องขออภัยด้วย

ก่อนอื่นใด ท่านเกริ่นนำเอาไว้เป็นประเด็นแรกๆ ของการบรรยายเหมือนกับหลายครั้งที่เคยได้ยินมา ว่าคนเราต้องรู้จักกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ และหาทางตอบแทนบุญคุณนั้น คนที่จะเจริญก้าวหน้าได้ต้องกระทำสิ่งนี้ ซึ่งคำว่าผู้มีพระคุณนี้นอกเหนือจากบุคคล เช่น พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ผู้ที่เคยให้ความกรุณาเอ็นดูช่วยเหลือเราในเรื่องต่างๆ เช่น ถ้าเราทำการค้า ทำธุรกิจ ลูกค้าของเราก็นับว่ามีบุญคุณกับเรา เขามาซื้อของของเรา เท่ากับส่งเสริมให้ร้านของเราเจริญรุ่งเรือง หรือคนรับราชการหรือเป็นพนักงานองค์กรต่างๆ เจ้านายที่ดีๆ คอยให้คำชี้แนะ สั่งสอนอบรมให้เราพัฒนางาน เป็นต้น

ต่อจากนั้นได้แนะนำว่าผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับ "คน” ที่ทำงานในองค์กรของเรา เพราะทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยคน ไม่ใช่เครื่องจักร เทคโนโลยีทั้งหลายสามารถซื้อหามาได้ด้วยเงิน เมื่อมีเงินใครๆ ก็ซื้อเทคโนโลยีได้ แต่ซื้อคนไม่ได้ คนที่เก่งๆ ดีๆ องค์กรต้องผูกมัดเขาไว้ด้วยใจ ให้ความรักความเมตตา สร้างความผูกพันกับเขา ให้ความยุติธรรม เป็นธรรมให้โอกาสที่จะเจริญก้าวหน้า เขาจึงอยากอยู่กับเรา และเมื่อเราเป็นศูนย์รวมของคนเก่งคนดี องค์กรของเราย่อมเข้มแข็งและมีโอกาสที่จะประสบชัยชนะในการแข่งขันสูง

ในคนแต่ละคน มีความแตกต่างทั้งรูปร่างหน้าตา บุคลิกภาพ นิสัยใจคอ ความรักความชอบ รวมถึงศักยภาพ จุดแข็งจุดอ่อน จุดเด่นจุดด้อย ที่แตกต่างกันออกไป เราควรบริหารที่จุดเด่นของเขา ใช้งานที่เขาเก่งเขาถนัดเขาชอบ เขาจะได้แสดงพลังงานความรู้ความสามารถความคิดอ่านในเรื่องนั้นๆ ออกมาอย่างสุดแรงเกิด เต็มพลัง และด้วยความสุขที่ได้ทำภารกิจนั้นๆ ผลงานที่ออกมาก็มักมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ตรงข้ามหากเราไปบริหารที่จุดด้อยของเขา ให้งานที่เขาไม่ถนัด พยายามไปเคี่ยวเข็ญด้วยหวังว่าสักวันหนึ่งจะเก่งขึ้นมาได้ อย่างนี้นอกจากจะไม่สำเร็จหรือสำเร็จอย่างเชื่องช้าแล้ว ต่างก็เครียดด้วยกันทั้งสองฝ่ายทั้งคนและองค์กร

การให้เกียรติซึ่งกันและกันก็เป็นอีกประเด็น คนที่เป็นนายก็ต้องให้เกียรติลูกน้อง พูดจาปฏิบัติหรือใช้งานอย่างสุภาพ คนเป็นลูกน้องก็ต้องให้เกียรติยกย่องนับถือผู้บังคับบัญชา รวมไปถึงการให้เกียรติเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ที่อยู่ในระดับเดียวกันด้วย

เมื่อทำการใดๆ แล้วประสบความสำเร็จก็อย่าเพิ่งดีอกดีใจง่ายๆ ต้องคิดเสมอว่าทำอย่างไรเราจึงจะทำให้ดีขึ้นกว่านี้อีกในคราวหน้า เพราะถ้าเราพอใจในความสำเร็จคราวนี้เสียแล้ว เราก็จะไม่กระตือรือร้นที่จะพัฒนาให้มันดีขึ้นๆ ไปอีก เกิดการย่ำเท้าอยู่กับที่ เดี๋ยวเดียวคนอื่นก็เลียนแบบตามทันและแซงหน้าไปได้ในเวลาไม่นาน

ให้รักที่จะทำงานยากๆ งานที่ท้าทายความสามารถ อย่าย่อท้อ อย่าถอดใจยอมแพ้แต่ต้น เพราะงานง่ายๆ ใครก็ทำได้ แต่ถ้าเป็นงานยากหากเราทำได้สำเร็จ คนจะเลียนแบบยาก ตามทันยาก จะเป็นความสำเร็จที่อยู่กับเราไปอีกนาน

ทุกวันนี้โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตลอดเวลาในทุกๆ ด้าน เราต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และปรับปรุงพัฒนาตนให้เท่าทันและอยู่ร่วมกับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่ เปลี่ยนแปลงไปให้ได้ จึงจะอยู่รอดและอยู่ดี

ผมเองก็ยึดตามหลักการข้อแรกข้างต้น คือมองว่าผู้อ่านคอลัมน์ของผมทุกท่านล้วนเป็นผู้มีพระคุณ ที่พึงตอบแทน ดังนั้น เมื่อได้ฟังข้อคิดดีๆ เหล่านี้มาแล้วเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ก็เลยเอามา ”เล่าสู่กันฟัง” ใครที่เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์เผื่อจะประสบความสำเร็จกับเขาบ้างก็ลองนำไป คิดดูนะครับ แต่ถ้าเห็นว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบันนี้ก็มีความสุขดีอยู่แล้ว ไม่น่าหลงเสียเวลาอ่านเลย ก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกันครับ

บัญญัติ คำนูณวัฒน์


ที่มา: ข้อคิดดีๆจากนักธุรกิจแสนล้าน คมชัดลึกออนไลน์ วันพุธที่ 19 มกราคม 2554
'

No comments:

Post a Comment