Thursday, February 3, 2011

ทำไมเขาถึงอายุยืนกันทั้งอำเภอ

คมชัดลึก : วันก่อนแวะไปเยี่ยมเยือนหน่วยงานที่ชื่อว่า “อาศรมสยาม จีนวิทยา” ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เปรียบเสมือนแหล่งรวบรวมภูมิปัญญาความรู้และผู้ชำนาญการ เรื่องเผ่าพันธุ์และผู้คนในสยามประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน

เรื่องราวของผู้คนในอำเภอ ”ปาหม่า” ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณที่ราบแอ่งกระทะเขตปกครองตนเองกวางสี และที่ราบสูงยูนนาน เป็นแหล่งรวมของชนเผ่ากว่า 12 ชนเผ่าในประเทศจีน ประเด็นที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ ผู้คนในพื้นที่แห่งนี้ล้วนมีอายุยืนกันทั้งอำเภอ ติดอันดับหนึ่งในห้าของพื้นที่ที่มีผู้คนอายุยืนที่สุดในโลก แถมปริมาณผู้มีอายุยืนก็เพิ่มมากขึ้นทุกปีและอย่างต่อเนื่อง

ที่ว่าอายุยืนน่ะเอาอะไรมาวัด? คืออย่างนี้ครับ เขามีการกำหนดมาตรฐานเอาไว้ว่าถ้าจะยกให้พื้นที่ไหนเป็นพื้นที่ของผู้มีอายุ ยืนติดอันดับละก้อ พื้นที่นั้นจะต้องมีคนอายุมากกว่า 100 ปีเกิน 7 คนต่อพลเมือง 1 แสนคน แต่ปรากฏว่าในจำนวนพลเมืองทั้งหมดของอำเภอนี้ มีอยู่ราวๆ 2.5 แสนคน มีคนอายุเกิน 100 ปีอยู่ถึง 76 คน มากกว่ามาตรฐานถึง 5 เท่า แค่นั้นยังไม่พอ เพราะในประวัติศาสตร์ของจีนในยุคราชวงศ์ชิงยังบันทึกเอาไว้ว่ามีผู้เฒ่าแห่ง อำเภอปาหม่านามว่า หลันเสียง มีอายุยืนนานถึง 142 ปี

เรื่องนี้มีผู้คนสนใจกันมากก็เลยมีการเข้าไปศึกษาว่าอะไรคือปัจจัยที่ เป็นยาอายุวัฒนะกันแน่ ผลที่ออกมาพบว่าน่าจะมีหลายสาเหตุ เรื่องแรกเลยคืออากาศ พบว่าอากาศของพื้นที่บริเวณนี้มีออกซิเจนอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับการดำรง ชีวิตมาก ลักษณะพื้นที่โดยทั่วไปของปาหม่าปกคลุมด้วยป่าไม้ที่หนาทึบ อยู่เหนือระดับน้ำทะเลเกือบ 800 เมตร จึงมีอากาศบริสุทธิ์ ปลอดโปร่ง ผู้คนที่อาศัยก็กระปรี้กระเปร่า สดชื่น บรรดานักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเยือนก็ไม่รู้สึกเหนื่อยเลย ทั้งที่ต้องเดินขึ้นเขาไปถึงสองร้อยเมตร นอกจากนั้น ยังพบว่าคนในอำเภอนี้แทบจะไม่มีใครเป็นโรคเบาหวาน โรคเกาต์ หรือแม้กระทั่งโรคอ้วน

ชนชาวปาหม่าส่วนใหญ่ดื่มน้ำแร่จากภูเขา ใสสะอาด ปราศจากมลพิษ และอุดมไปด้วยแร่ธาตุนานาชนิด มีกรดอะมิโนและกากใยอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายสูงมาก มีนักวิจัยรุ่นใหม่พยายามเข้าไปนำน้ำจากบริเวณนี้มาศึกษาก็พบว่าเหมาะแก่การ นำมาเป็นน้ำดื่มเพื่อสุขภาพอย่างมาก เพราะบริสุทธิ์ ไม่มีสารอินทรีย์ ไม่มีโลหะ ไม่มีจุลินทรีย์เจือปน แถมมีค่าความเป็นกรดเป็นด่างใกล้เคียงกับค่าความเป็นกรดเป็นด่างในโลหิตของ คน

ชาวปาหม่าทุกเพศทุกวัยนิยมแก้ผ้าลงไปอาบน้ำในแม่น้ำผานหยาง แม่น้ำสายหลักของอำเภอ ตามครรลองวิถีชีวิตที่สืบทอดกันมาจากบรรพชนของพวกเขา ปรากฏว่าแม่น้ำสายนี้เป็นแหล่งรวมแร่ธาตุนานาชนิด เพราะไหลผ่านธารหินงอกหินย้อยใต้พิภพถึง 4 ช่วง น้ำจึงใสสะอาดจนมองเห็นพื้นทรายใต้ท้องน้ำสีเขียวมรกต อุณหภูมิเฉลี่ยราวๆ 17-18 องศา การได้แก้ผ้าอาบน้ำในแม่น้ำที่มีคุณสมบัติที่ว่านี้เป็นเวลานานๆ ได้ช่วยขับของเสียออกจากร่างกายได้ดี และแร่ธาตุต่างๆ ทำให้ผิวพรรณของชาวปาหม่าอ่อนละมุน เป็นมันสวย

อาหารที่กินก็มีส่วนอย่างมากเช่นกัน ชาวปาหม่านิยมกินอาหารจำพวกข้าวโพดและมันเทศที่อุดมไปด้วยจุลธาตุ งาดำซึ่งมีกรดไขมันต่ำแบบไม่อิ่มตัว ฟัก หน่อไม้ ชาน้ำมัน บ๊วย ฯลฯ

ประเด็นสุดท้ายที่ได้จากการศึกษา ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะมีผลต่อการมีอายุยืนด้อยไปกว่าปัจจัยอื่นๆ ก็คือ พบว่าชาวปาหม่าส่วนใหญ่เป็นคนมองโลกในแง่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีอารมณ์ขันเป็นนิสัย และไม่ปล่อยเวลาให้ว่างๆ โดยไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายไม่ว่าจะอายุสักเท่าไหร่ก็ตาม

เห็นได้ว่า การมีอายุยืนนานได้ไม่ใช่เป็นเพราะโชคชะตา แต่ต้องได้มาด้วยการประพฤติปฏิบัติ การดำรงชีพ ถิ่นที่อยู่และสภาพแวดล้อม แม้โอกาสของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่หลายอย่างเราสามารถทำได้ง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายเลย โดยเฉพาะประเด็นสุดท้ายคือการมองโลกในแง่ดี ไม่ใช่วันๆ คิดแต่จะทะเลาะเบาะแว้ง จ้องแต่จะคดโกง มุ่งแต่จะรบทัพจับศึก ซึ่งล้วนเป็นหนทางไปสู่การมีอายุสั้นทั้งสิ้น


บัญญัติ คำนูณวัฒน์

ที่มา: ทำไมเขาถึงอายุยืนกันทั้งอำเภอ หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ออนไลน์ วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554

No comments:

Post a Comment