Thursday, February 3, 2011

ผลิตสำเร็จ: ชุดตรวจพิษร้ายที่เนื้อปักเป้า

ชุดตรวจพิษร้ายที่เนื้อปักเป้า

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุขสุดเจ๋ง ผลิตชุดทดสอบตรวจสารพิษเตโตรท็อกซินในปลาปักเป้าและแมงดาทะเลได้สำเร็จเป็น ครั้งแรกในโลก แถมใช้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมงรู้ผล ขณะที่แบบเก่ากว่าจะรู้ผลต้องใช้เวลานับชั่วโมง มีวางขายแล้วราคาอันละ 120 บาท ผู้ผลิตชุดทดสอบใหม่ชี้ หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคควรนำไปใช้มากกว่าให้ประชาชนนำไปใช้เอง ด้านอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากปลาปักเป้าถือว่าผิดกฎหมาย แต่ปัจจุบันยังมีผู้ลักลอบนำเนื้อปลาปักเป้ามาทำเป็นอาหารขายอยู่

ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สถาพร วงษ์เจริญ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวถึงผลสำเร็จในการผลิตชุดทดสอบสารพิษจากปลาปักเป้าและแมงดาถ้วย เป็นครั้งแรกของประเทศไทยและของโลก ดร.พรรณสิริ กล่าวว่า ในแต่ละปีจะพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการได้รับสารพิษเตโตรท็อกซินจากปลา ปักเป้าและแมงดาถ้วย โดยเฉพาะแมงดาถ้วยจะมีพิษมากในช่วงเดือน ก.พ.-มิ.ย. ซึ่งพิษดังกล่าวมีผลต่อระบบประสาทที่ควบคุมการหายใจ ผู้ที่ได้รับพิษจะเกิดอาการชาที่ริมฝีปาก มือและเท้า ไม่มีแรง หายใจไม่ออก กล้ามเนื้อเกี่ยวกับการหายใจเป็นอัมพาต หากรับประทานในปริมาณมากทำให้เสียชีวิต ดังนั้นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงผลิตชุดทดสอบชุดแรกที่ใช้ตรวจสอบสารพิษเต โตรท็อกซินที่ใช้ง่ายเห็นผลเร็ว มีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง

ด้าน นพ.สถาพร กล่าวว่า ชุดทดสอบสารพิษเตโตรท็อกซินที่ผลิตขึ้นนี้เป็นการคิดค้นโดย ดร.อารี ทัตติยพงศ์ จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข และคณะ ได้ทดสอบประสิทธิภาพของชุดทดสอบร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 4 (สมุทรสงคราม) พบว่าชุดทดสอบสารพิษเตโตรท็อกซิน มีความไว 100% และความจำเพาะ 80% ขณะนี้มีวางจำหน่ายแล้วที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินประสิทธิภาพเครื่องมือในการตรวจสอบปลา ปักเป้า อย่างไรก็ตามขอเรียนว่าขณะนี้การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลาปักเป้าถือว่า ผิดกฎหมาย และปัจจุบันมีการลักลอบนำเนื้อปลาปักเป้ามาผลิตอาหารอยู่

ดร.อารี ทัตติยพงศ์ จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กล่าวว่า ได้เริ่มทำชุดทดสอบตั้งแต่ปี 2549 แล้วเสร็จในปี 2551 ก่อนที่จะนำไปทดสอบภาคสนามอีก 2 ปีจนสำเร็จ และผลิตชุดทดสอบเป็นผลสำเร็จ โดยตกราคาอันละ 120 บาท 1 กล่องมี 10 อัน ราคา 1,200 บาท ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและครั้งแรกในโลกที่ผลิตได้

สำหรับชุดทดสอบใหม่นี้ใช้เวลาตรวจหาสารพิษเตโตรท็อกซินโดยทราบผลในเวลาไม่ เกิน 30 นาที เริ่มจากนำตัวอย่างปลามาบดให้ละเอียด แล้วนำเนื้อปลา 2 กรัมผสมกับกรดอะเซติก 8 มิลลิลิตร นำไปต้มในน้ำเดือด 10 นาที เขย่าเป็นครั้งคราว ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นจะพบว่าส่วนใสอยู่ข้างบน นำหลอดดูดส่วนใสไปหยดลงในหลุมชุดทดสอบ หากมีพิษชุดทดสอบจะปรากฏผล 1 ขีด แต่ถ้าไม่มีพิษจะขึ้น 2 ขีด ได้ผลเร็วกว่าการตรวจแบบเดิมที่ใช้เวลาเป็นชั่วโมงทำให้วันหนึ่งสามารถตรวจ ตัวอย่างได้ไม่ถึง 10 ตัวอย่าง แต่ชุดทดสอบแบบใหม่สามารถตรวจได้นับ 100 ตัวอย่าง อย่างไรก็ตามชุดทดสอบนี้เหมาะสำหรับหน่วยงานนำไปใช้ในการคุ้มครองผู้บริโภค มากกว่าที่ประชาชนจะนำไปใช้เอง

ที่มา: วิทยาการเดลินิวส์ เดลินิวส์ออนไลน์ วันศุกร์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2554
.

No comments:

Post a Comment