Sunday, August 22, 2010

คนกลุ้มใจ(แฟน เพราะแฟนขี้ระแวง)

ตอน คนกลุ้มใจ(แฟน เพราะแฟนขี้ระแวง)

ถาม : ผมกับแฟนแต่งงานมีลูกแล้ว 4 ขวบ (อนุบาล2 รร.สอนภาษาจีน) ผมอายุ 27 แฟนผมอายุ 23 ปัญหาคือเราทะเลาะกันทุกวัน เมื่อก่อนผมไปทำงานที่ต่างประเทศ 3 ปี พอกลับมาบ้านแฟนจับได้ว่ามีแฟนอีกคนอยู่ที่โน่น(คนไทย) เขาโกรธมากแล้วเราก็ทะเลาะกันเรื่อยมา (เมื่อก่อนไม่ถึงขนาดนี้) เวลาเขาโกรธจะชอบโยนสิ่งของ เวลาผมออกไปนอกบ้านเขาก็จะคิดว่าผมออกไปหาผู้หญิงอื่น เคยบอกเลิกกันหลายครั้งแต่ก็เลิกไม่ได้เพราะห่วงลูก ถ้าเลิกกันผมบอกจะไม่ให้ลูกกับเธอ (ครอบครัวผมมีฐานะดีกว่าแฟน) ทุกวันนี้ผมเครียดมากผมไม่เคยคิดจะทะเลาะกับแฟน แต่เขาเป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเองมากเวลาผมพูดหรือบอกอะไรเธอจะไม่ฟังและเถียง ตลอด ทุกวันนี้แม้แต่ห้องน้ำผมก็ต้องเป็นคนทำความสะอาดเวลาทะเลาะกันเขาจะพูดถึง เรื่องผู้หญิงคนอื่นตลอด เราพยายามปรับตัวแล้ว ก็เหมือนเดิม (ผมยังรักแฟนอยู่ครับ) ผมควรจะเลิกหรือจะทำยังไงดี ช่วยตอบด้วยครับอาจารย์ ทุกวันนี้แฟนที่เคยคบกันตอนอยู่ต่างประเทศเธอทำงานอยู่ที่ประตูน้ำส่วนผมทำงานที่ถนนวิทยุ แต่ผมไม่เคยติดต่อกับเธอ
คนกลุ้มใจ
======
ตอบ : เมื่อคุณยังรักแฟนคุณอยู่ คุณก็จะต้องพยายามทำให้เธอสบายใจและหมดความระแวงคุณ ถ้าหากเธอจะอารมณ์เสียและดูจะระแวงคุณอยู่บ้าง คุณก็ต้องเข้าใจ เพราะคุณได้ทำให้เธอหมดความไว้ใจคุณแล้ว คุณต้องคิดว่าการที่เธอต้องอดทนกับการอารมณ์เสียของเธอเวลานี้ ก็คือการไถ่บาปที่คุณทำไว้ นี่แหละเขาเรียกว่าไม่คิดก่อนทำ พอทำไปแล้วเกิดปัญหาจึงได้คิด ตอนนี้สิ่งที่คุณจะต้องทำคือ แสดงให้เธอเห็นว่าคุณรักเธอมาก ๆ อย่าหาเรื่องเถียงหรือทะเลาะกัน เธอร้อนมา คุณก็เย็นเข้าไว้ อย่าเถียง อย่าขึ้นเสียง ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าให้คุณนั่งเฉย ๆ โดยไม่พูดอะไรนะ ให้คุณพูดได้ แต่พูดด้วยเสียงที่ราบเรียบ เป็นความพยายามที่จะอธิบาย แล้วก็คิดถึงเวลาที่รักกันใหม่ ๆ ตอนนั้นคุณทำดีอย่างไรบ้าง คุณสร้างเสน่ห์ให้ตัวคุณอย่างไรบ้าง ดึงเอาพฤติกรรมเก่า ๆ นั้นกลับคืนมา เพื่อให้เธอเห็นว่าคุณยังรักเธออยู่ พยายามที่จะเอาใจเธอด้วยการทำสิ่งที่เธอชอบ ให้เธอเป็นคนสำคัญสำหรับคุณ ด้วยการจำรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับตัวเธอ ให้เธอรู้สึกมั่นใจว่าเธอยังมีความสำคัญสำหรับคุณอยู่ คุณจึงจดจำรายละเอียดของช่วงเวลาของความรักครั้งยังอยู่ในช่วงน้ำผึ้งพระ จันทร์ได้ ทุกครั้งที่เธอทำอะไรที่ไม่เหมาะสม คุณจะต้องขอร้องด้วยเสียงออดอ้อนวิงวอนขอให้เธออย่าทำอีกเลย เพื่อความสุขของทุกคนในครอบครัว ให้ครอบครัวเป็นที่อยู่แห่งความอบอุ่นและร่มเย็น ไม่ใช่เป็นบ้านที่เต็มไปด้วยความร้อนรุ่ม ของความโกรธที่นานวันจะกลายเป็นความเกลียด ซึ่งเธออาจจะพูดกล่าวโทษคุณว่าเป็นเพราะการกระทำของคุณนั่นแหละที่ทำให้บ้าน เป็นเช่นนี้ คุณก็อย่าเถียง แต่ให้ยอมรับว่ามันเป็นความจริง แต่ตอนนี้คุณสำนึกแล้ว คุณยอมรับว่าคุณผิดไปแล้ว คุณคิดได้แล้ว คุณเข็ดแล้ว คุณจะไม่ทำอีกแล้ว ขอให้เธอเชื่อใจคุณ และถามเธอว่าเธอต้องการให้คุณทำอะไรอย่างไรบ้างที่จะทำให้เธอไว้ใจคุณอย่าง แต่ก่อน พอใจคุณ ไม่เกรี้ยวกราดกับคุณ เวลาเธอพูดถึงผู้หญิงคนอื่นที่เธอคิดว่าคุณไปติดพัน ถ้าเป็นคนใหม่คุณก็ต้องบอกว่าคุณได้บทเรียนแล้ว ด้วยความรักลูกและเมีย คุณไม่มีวันที่จะทำเช่นนั้นอีก ถ้าหากเป็นคนเก่า คุณก็บอกเธอไปว่าทุกวันนี้คุณพยายามจะลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณมองว่าเป็น ฝันร้าย ขอให้เธอช่วยคุณด้วย โดยการที่จะไม่พูดถึงผู้หญิงคนนั้นอีกเลย บอกเธอไปให้ชัด ๆ ว่าผู้หญิงคนนั้น ไม่ได้มีความหมายอะไรสำหรับคุณเลยแม้แต่น้อย อดีตที่เกิดขึ้นเป็นการลืมตัวชั่วคราว แต่บัดนี้คุณมีสติคิดได้ คุณคิดได้แล้วว่าไม่มีใครที่จะสำคัญสำหรับคุณมากกว่าเมียและลูก เพราะฉะนั้นคุณขอตั้งปณิธานที่จะเป็นผัวที่ดี และพ่อที่ดี และให้คุณค่าแก่เธอด้วยการบอกว่า การจะเป็นผัวที่ดีและพ่อที่ดีของคุณนั้น จะต้องมีเธอเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ คุณต้องการความเห็นใจ ความเข้าใจ และกำลังใจจากเธอ คุณต้องทำให้เธอรู้สึกว่าคุณพูดทุกอย่างข้างต้นนั้น ด้วยความจริงใจ พูดอย่างผัวที่รักเมีย พูดอย่างพ่อที่รักลูกที่มีความมุ่งมั่นด้วยความจริงใจที่จะดูแลครอบครัวให้ มีความสุข ความอบอุ่น

ถ้าหากคุณพยายามทำสิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมาด้วยความอดทน คุณน่าจะเปลี่ยนนิสัยเธอให้ลดความเกรี้ยวกราดและอารมณ์เสียลง คุณน่าจะทะเลาะกันน้อยลง คุณน่าจะไม่มีเรื่องที่จะต้องเถียงกันอีกต่อไป แต่คุณจะมีความพยายามที่จะหากิจกรรมครอบครัวมาทำด้วยกันสามคนพ่อแม่ลูก ขอให้ทั้งคุณและเมียคุณคิดถึงคุณภาพชีวิตของลูก เมื่อคุณทำให้เธอเกิดมาบนโลกใบนี้แล้ว คุณมีหน้าที่ให้ชีวิตที่ดีแก่เธอ ขอให้คุณทั้งสองคนถามตัวเองว่าได้ทำหน้าที่ของพ่อแม่ที่มุ่งมั่นให้ชีวิตที่ ดีแก่ลูกแล้วหรือยัง.

รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา
seri_wong@yahoo.com

ที่มา: เสพสมบ่มิสม เดลินิวส์ออนไลน์ วันอาทิตย์ ที่ 22 สิงหาคม 2553
====
ตอน คนกลุ้มใจ(แฟน เพราะแฟนขี้ระแวง)
เลิกระแวงเถอะ เดี๋ยวจะเลอะเทอะ หาสุขไม่เจอ แต่จะสุกแทนเพราะไฟลามบ้าน

No comments:

Post a Comment