Sunday, August 22, 2010

อยากเลิกกับแฟน

ถาม : ผมอายุ 22 ปีครับ มีปัญหาอยากให้คุณอาช่วยหน่อยครับ ผมมีแฟนครับแต่ตอนนี้เราห่างกันเพราะว่าผมกลับมาทำงานที่บ้านที่หัวหินครับ แต่บ้านแฟนอยู่เพชรบุรี ตอนนี้เราไม่เจอหน้ากันมาเกือบเดือนแล้วครับ ผมท้อใจที่ผมพยายามรักษาความสัมพันธ์ของเราด้วยการโทรฯหากันแต่พักหลังโทรฯ ไปแล้วเขาปิดเครื่องบ้าง ไม่รับโทรศัพท์บ้าง ทั้ง ๆ ที่ผมรู้ว่าเป็นเวลาว่างของเขา รับสายแล้วก็บอกว่างานยุ่งบ้าง ทำงานบ้าง ทั้ง ๆ ที่เขาแค่ฝึกงานเอง บางทีก็อยากจะรู้เหมือนกันว่า เขาไม่มีเวลาว่างมาคุยกับผมบ้างเลยหรือ ขนาดผมทำงานอยู่บ้าน พอมีว่างตรงกันผมก็รีบโทรฯหาเขาเลย เคยถามเหมือนกันว่ามีใครใหม่หรือเปล่า เขาก็บอกว่าไม่มี แต่ฟังน้ำเสียงและคำพูดฟังแปลก ๆ ฟังแค่นี้ก็รู้แล้วครับว่ามีคนอื่นอยู่ในใจ เพราะเขาโกหกไม่เก่งและเวลาจับได้ก็ไม่เคยยอมรับด้วย แต่ตอนนี้เราห่างกันมาก ความรู้สึกที่มีให้กันมันก็น้อยลงไปทุกที ๆ ผมอยากจะเลิกกับเขาให้จบ ๆ ไป ไม่อยากให้ค้างคาอยู่อย่างนี้เลยครับ ผมจะได้ตั้งใจทำงานของผมต่อไปโดยที่ไม่ต้องคอยมาพะวงโทรศัพท์นะครับ ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

====
ตอบ : ไม่ว่าเขาจะมีคนใหม่หรือไม่ก็ตาม คุณควรจะเลิกกับเขาได้แล้ว เพราะการที่คนเรารักกันนั้น เรื่องการโทรศัพท์หากันวันละ 3 เวลาจะไม่เป็นปัญหาเลย และถ้าหากอีกฝ่ายหนึ่งโทรฯมา ฝ่ายที่ได้รับจะต้องตื่นเต้นดีใจและมีความสุข ถ้าหากโทรฯมีคนรักโทรฯมาตอนที่เขากำลังติดธุระอยู่ เขาจะต้องบอกว่ามีธุระอยู่ และจะต้องบอกด้วยว่าอีกสักครู่จะโทรฯกลับ เขาจะไม่บอกว่าไม่ว่างเฉย ๆ แล้วเขาก็จะไม่ทำเฉยเมยโดยไม่โทรฯกลับ ถ้าหากคนเราเป็นคนรักกัน และบัดนี้ไม่โทรฯหากัน และเมื่ออีกคนหนึ่งโทรฯไปหาก็ไม่ยอมรับ หรือเมื่อรับแล้วก็บอกว่าไม่ว่างแล้วยังไม่โทรฯกลับด้วย ถือว่าเวลานี้ไม่ได้รักกันแล้ว และการที่เขาไม่รักคุณแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะต้องมีคนอื่น เพราะคนเราหากจะเลิกรักใครสักคนหนึ่ง อาจจะมีหลายสาเหตุ ประการแรกเขาอาจจะเบื่อคุณด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง โดยที่เขาไม่ต้องมีคนใหม่ เขาก็เบื่อคุณได้ ประการที่สองเขามีเวลาคิดไตร่ตรองมากขึ้น แล้วเขาก็คิดว่าคุณยังไม่ใช่คน ๆ นั้น ที่เขาต้องการ ดังนั้นเขาก็จะไม่ต้องการที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับคุณให้มากไปกว่านี้ หยุดเสียตั้งแต่ที่อะไร ๆ มันจะลึกเกินไป ประการที่สามเมื่อเขาย้ายถิ่นที่อยู่อาศัย เขาอาจจะเห็นโอกาสใหม่ ๆ และเขาก็เริ่มคิดว่าถ้าหากเขาปล่อยตัวให้ว่างในยามนี้ เขาอาจจะมีคนใหม่เข้ามา เป็นโอกาสที่ดีกว่าสำหรับเขาที่จะตกลงปลงใจกับคุณ ประการที่สี่เขาอาจจะได้พูดคุยกับใครบางคนที่รู้จักเขาดีและรู้จักคุณดี แล้วให้ความคิดเห็นว่าเขาและคุณไม่ เหมาะสมกันด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง และเขาก็เชื่อคน ๆ นั้น ก็เลยต้องการที่จะหยุดความสัมพันธ์กับคุณ ประการสุดท้าย เขาอาจจะมีคนอื่นก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลข้อใดก็ตาม คุณควรจะเลิกกับเขาได้แล้ว จะเอาเรื่องเช่นนี้มาเป็นกังวลและกลายเป็นปัญหาในการทำงานของคุณได้อย่างไร คุณอายุแค่นี้เอง ยังมีเวลาอีกมาก เชื่อว่าหาไปเรื่อย ๆ คุณก็ต้องมีแฟนใหม่ หรือบางทีไม่ต้องหา อยู่ดี ๆ ก็อาจจะมีคนที่ถูกชะตากันเข้ามาใกล้ชิดก็ได้ ดังนั้นในยามนี้คุณต้องตัดสินใจให้เด็ดขาดเลิกกับเขาได้แล้ว และพูดกับเขาไปตรง ๆ ว่า ไม่ต้องเกรงใจกัน ไม่ต้องกลัวว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะเจ็บ ถ้าหากไม่คิดที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กันต่อไปแล้ว ก็บอกกันตรง ๆ ว่าหยุดความสัมพันธ์กันแค่นี้ ส่วนจะเป็นเพื่อนกันต่อไปได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่ที่ความรู้สึกของคุณว่าเลิกกับเขาด้วยความเต็มใจหรือด้วยความเจ็บ ใจ แต่ถ้าจะให้ดี คุณไม่ควรจะเจ็บใจนะ เพราะคนอายุแค่นี้ ต่างคนต่างยังมีโอกาส ดังนั้นคุณควรจะใจกว้าง ให้โอกาสแก่เขา ให้เขามีโอกาสได้เลือก เขาอาจจะเจอคนที่ดีกว่าคุณหรือคนที่แย่กว่าคุณ แล้วคุณก็เท่ากับได้ให้โอกาสกับตัวเองด้วย เมื่อคุณตัดสินใจเลิกกับเขาแล้ว คุณก็มีโอกาสที่จะมองหาใหม่ และคุณก็อาจจะเจอคนที่ดีกว่าคนนี้ก็ได้ คนเราหากมีความรักแล้วเป็นทุกข์ มีความรักแล้วเสียการเสียงาน มีความรักแล้วเสียสุขภาพจิต สุขภาพกาย ก็ไม่ควรจะมีความรักนั้นอีกต่อไป แผ่นดินไม่ไร้เท่าใบพุทรา หากจะคิดหาใหม่ไม่น่าจะยาก อย่าไปทรมานตัวเองด้วยการรักคนที่เขาไม่ได้รักเราดีกว่า ถ้าหากเราจะรักใครสักคนหนึ่ง ควรจะหาคนที่เขารักเราตอบด้วย การรักใครคนใดคนหนึ่งเพียงข้างเดียว และเขาไม่ได้รักตอบนั้น เป็นการเสียเวลาของชีวิต และทำให้เรามีชีวิตที่ขาดทุน ที่สำคัญเสียงานเสียการ ทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน ไม่มีพลังในการทำงาน ผลงานที่ได้ก็จะไม่ดี ที่นี้ก็จะเสียทั้งคนรักและเสียทั้งงาน ไม่คุ้มกันหรอกจะบอกให้

รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา
seri_wong@yahoo.com

ที่มา: อยากเลิกกับแฟน/อยากเลิกกะแฟน เสพสมบ่มิสม เดลินิวส์ออนไลน์ วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2553

No comments:

Post a Comment