Sunday, August 22, 2010

เซ็กซ์เปลี่ยนหลังผ่าตัด

สวัสดีค่ะ ทีมแพทย์ชูรัก ชูรส

ดิฉันเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะที่ 1 แล้วทางคุณหมอที่ตรวจบอกให้ตัดปากมดลูกค่ะ

ดิฉันก็ตัดสินใจที่จะตัดปากมดลูกตามที่คุณหมอบอก ตอนนี้ตัดมาประมาณ 1 ปีกว่าแล้วค่ะ แต่เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เวลามีเพศสัมพันธ์กับสามี ดิฉันจะไม่ค่อยมีอารมณ์ ทางเพศ และเจ็บตรงกระเพาะปัสสาวะ ซึ่ง ก่อนหน้ามีเพศสัมพันธ์ก็ปกติดีไม่ได้ปวดปัสสาวะ แต่พอเริ่มมีเพศสัมพันธ์จะปวดตรงกระเพาะปัสสาวะ และหมดอารมณ์ทางเพศไปเลย ตรงนี้เกิดจากอะไรคะ

จาก คนทุกข์ใจ

ตอบ คุณคนทุกข์ใจ

เวลามีเพศสัมพันธ์แล้วรู้สึก “เจ็บ เจ็บ”ต้องมาสำรวจดูว่าที่เจ็บนั้นเจ็บตรงไหน ปกติแล้วจะเจ็บอยู่ 2 ตำแหน่ง คือ

ตำแหน่งแรก ตรงปากทางเข้า

ตำแหน่งที่สอง เจ็บที่ลึก ๆ ข้างใน

และจากที่เล่ามาคุณไม่มีความรู้สึกทางเพศ มันเลยทำให้ไม่มีน้ำหล่อลื่น สันนิษฐานว่าจะเจ็บตรงทางเข้า ถือว่าเจ็บจากการขาดน้ำหล่อลื่น ซึ่งไม่ใช่เป็นผลจากการผ่าตัดมะเร็งปากมดลูกซะทีเดียว เพราะการผ่าตัดเอามะเร็งปากมดลูกออกนั้นจะคว้านเอาเฉพาะปากมดลูกที่มีปัญหา ออกไปแล้วจะมีแผลอยู่ตรงปลาย ๆ มดลูก

ปกติแล้วหลังผ่าตัดแผลจะหายภายใน 6 สัปดาห์ แต่ว่าแผลเป็นที่แข็ง ๆ ข้างในอาจจะอยู่ค่อนข้างนานเหมือนคนเป็นแผลเป็นผ่าตัดทั่วไป จะให้หายเหมือนเดิมเป็นไปไม่ได้จะมีรอยนูน ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วช่องคลอดก็เป็นทรงกระบอก เวลามีเพศสัมพันธ์พอชน แรง ๆ ก็อาจจะเจ็บได้ ถ้าบางท่าชนแล้วเจ็บก็ต้องหลีกเลี่ยงท่านั้น หรือมุมนี้ไม่ได้ ท่านั้นไม่ดี ก็ต้องสำรวจตัวเองว่าท่าไหนที่ทำแล้วสุขมากกว่าเจ็บ แล้วกล้าที่จะพูดคุยกับสามีเพื่อจะได้มีความสุขสมทั้งคู่

แต่การที่ไม่มีน้ำหล่อลื่น ไม่มีอารมณ์ ทางเพศ จนทำให้มีเพศสัมพันธ์แล้วเจ็บ สาเหตุหลัก ๆ น่าจะมีผลมาจากจิตใจของคุณ ที่หลังผ่าตัดปากมดลูกหรือมดลูกไปมักจะมีความมั่นใจในตัวเองน้อยลง จนทำให้คิดว่าเพศสัมพันธ์หลังผ่าตัดไม่เหมือนเดิม

หรือถ้าไม่มีน้ำหล่อลื่นเลยแต่ปฏิเสธสามีไม่ได้ ลองใช้น้ำหล่อลื่นเทียมที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมาช่วยเสริมให้รักลื่นไหล ลดอาการเจ็บได้ และที่สำคัญจะต้องหาท่าทางในการมีเพศสัมพันธ์ของตัวเองที่ไม่เจ็บให้ได้ด้วย หรือจะลองเป็นฝ่ายควบคุมกิจกรรมรักเอง เพื่อจะได้รู้จุด รู้ใจ และฟื้นคืนความสุขในเรื่องเพศกลับมาอีกครั้ง....ชูรัก ชูรส ทางช่อง 3 ทุกคืนวันพฤหัสบดี เวลา 24.00-00.30 น. (โปรดตรวจสอบวัน/เวลา/สถานี อีกครั้ง)

ที่มา: เซ็กซ์เปลี่ยนหลังผ่าตัด เสพสมบ่มิสม เดลินิวส์ออนไลน์ วันศุกร์ ที่ 20 สิงหาคม 2553

No comments:

Post a Comment