Monday, December 13, 2010

ไทเป 101: ตึกระฟ้า

ตึกไทเป 101 ซึ่งมีความสูง 508 เมตร สร้างเสร็จเมื่อปี 2004 เคยรั้งตำแหน่งตึกที่สูงที่สุดในโลก แต่เพิ่งถูกทำลายสถิติโดยตึก "เบิร์จ คาลิฟา" ที่นครดูไบ เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ตึกไทเป 101 แห่งไต้หวัน อดีตตึกสูงสุดในโลก มีกำไรครั้งแรกหลังเปิดใช้มานาน 6 ปี เหตุเพราะยอดนักท่องเที่ยวจีนที่พุ่งสูงขึ้นเท่าตัว...

สำนัก ข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ว่า บริษัท ไทเป ไฟแนนเชียล เซ็นเตอร์ คอร์ป เจ้าของตึก "ไทเป 101" ซึ่งเป็นตึกที่มีความสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลกในขณะนี้ ออกมาเปิดเผยว่า ตึกสูงแห่งนี้สามารถทำกำไรให้กับบริษัทของตนได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มี การเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2004 เป็นต้นมา หลังจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เดินทางมายังตึกพุ่งสูงขึ้นเท่าตัว

ไมเคิล หลิว โฆษกของไทเป ไฟแนนเชียล เซ็นเตอร์ คอร์ป ออกมาแถลงที่กรุงไทเปว่า รายได้สุทธิจากร้านค้าและยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังตึกไทเป 101 ในปีนี้ อาจพุ่งสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 200 ล้านบาท ทั้งที่ในปีที่แล้ว ตึกแห่งนี้มีผลประกอบการที่ขาดทุนสูงถึง 178.5 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน

ด้านเจนิซ ไหล ผู้อำนวยการใหญ่องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวไต้หวัน ออกมาเปิดเผยว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่พุ่งสูงขึ้น มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับผลกำไรของตึกไทเป 101 ในปีนี้ และจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนที่เพิ่มขึ้น ยังถือเป็นผลพวงของนโยบายของรัฐบาลไต้หวัน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีหม่า ยิงจิว ที่หันมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีนอย่างจริงจัง นับแต่ที่เขาได้ก้าวขึ้นมาครองอำนาจเมื่อเดือนพ.ค.2008 เป็นต้นมา

ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในปีนี้ ได้เพิ่มเป็น 3,440 รายแล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นถึงเท่าตัวจากจำนวนนักท่องเที่ยว 1,661 คนเมื่อปีที่แล้ว

No comments:

Post a Comment