Sunday, December 26, 2010

ซื้อขายปริญญา(ปลอม)

สวนดุสิตรับซื้อขายปริญญามีมานาน เชื่อปลอมใบปริญญาทำยาก ด้าน ม.กรุงเทพเตรียมเอาผิดเว็บไซต์

เมื่อ วันที่ 26 ธ.ค. ดร.มัทนา สานติวัตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในฐานะนายกสมาคมมหาวิทยาลัยเอกชน กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้รับร้องเรียนว่ามีการซื้อขายใบปริญญาปลอมผ่านทางเว็บไซต์ ว่า เรื่องดังกล่าวตนขอหารือกับฝ่ายกฎหมายของมหาวิทยาลัยก่อนว่าจะมีการฟ้องร้อง เว็บไซต์หรือไม่ที่นำโลโก้ของมหาวิทยาลัยไปใช้ในการปลอมแปลงใบปริญญา ซึ่งที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยได้เฝ้าระวังเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพราะมีหลายหน่วยงานโดยเฉพาะหน่วยงานราชการได้ส่งวุฒิการศึกษามาให้ ทางมหาวิทยาลัยตรวจสอบว่าเป็นวุฒิการศึกษาที่ถูกปลอมแปลงขึ้นหรือไม่ และได้ตรวจสอบแล้วพบเป็นวุฒิปลอมอยู่บ้างแต่ไม่บ่อย ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยจึงได้แจ้งความเอาไว้

“ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเฝ้าระวังเรื่องนี้มาโดยตลอด และเราไม่คิดว่าจะมีคนภายในมหาวิทยาลัยเป็นคนดำเนินการ เพราะเชื่อว่าระบบของมหาวิทยาลัยกรุงเทพมีระบบที่คัดกรองคนเข้ามาทำงานอย่าง เข้มข้น โดยเฉพาะบุคลากรชาวต่างชาติ จะมีการตรวจสอบประวัติย้อนหลังตั้งแต่อยู่ต่างประเทศและหากพบว่ามี ประวัติการทำงานหรือการศึกษาถูกปลอมแปลงเราจะยุติสัญญาการว่าจ้างทันที” ดร.มัทนา กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงหน่วยงานและบริษัทต่างๆหากต้องการจะตรวจสอบวุฒิของ ผู้สมัครงานก็ให้ส่งเรื่องมาได้ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพทางมหาวิทยาลัย ยินดีจะตรวจสอบให้พร้อมที่จะช่วยคัดกรองให้อีกทางหนึ่ง

ด้านรศ.ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต(มสด.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งประเทศไทย (ทปอ.มรภ.) กล่าวว่า เรื่องการซื้อขายปริญญามีมานานแล้ว ตนเชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยดูแลเรื่องนี้มาตลอด เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการซื้อขายปริญญาปลอม และจากการตรวจสอบพบว่าคนที่พยายามทำเรื่องนี้จะเป็นคนนอกมหาวิทยาลัย เนื่องเห็นว่าเป็นช่องทางทำมาหากินได้ ส่วนคนในมหาวิทยาลัยไม่น่าจะทำ เพราะเรื่องการปลอมแปลงเอกสารต่าง ๆทำได้ยาก โดยเฉพาะใบปริญญาจริง ที่จะต้องมีตัวเลขต่าง ๆกำกับและลายเซ็นต์ที่ปลอมกันไม่ได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่จะเป็นทรานคลิป และจากที่ตรวจสอบพบว่ามีการปลอมทรานคลิปไม่มากนัก อย่างของมสด.ปีนี้มีเพียง 2-3 ราย ที่บางรายไปเอาทรานคริปของคนอื่นมาแล้วไปลบชื่อออกจากนั้นใส่ชื่อตัวเองลงไป แทน และนำไปถ่ายเอกสาร ดังนั้นถ้าหน่วยงานไหนไม่ได้ตรวจสอบอาจจะไม่รู้

ผศ.ดร.ปานเพชร ชินินทร รองอธิการบดีวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี กล่าวว่า การปลอมใบปริญญา เชื่อว่าได้ยาก เพราะใบปริญญาของแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีลักษณะเฉพาะ มีลายเซ็นต์ มีการกำหนดหลักฐานข้อมูล ที่สามารถบ่งบอก และตรวจสอบได้ ส่วนการจะแฮกข้อมูลของมหาวิทยาลัยจากฐานข้อมูลเพื่อมาทำใบปริญญา ไม่ได้ทำง่ายๆ เช่นกัน เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยน่าจะมีระบบป้องกันที่ดี

หากสงสัย ท่านสามารถส่งข้อมูลให้มหาวิทยาลัยนั้น ๆ ตรวจสอบได้

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์ วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2553

No comments:

Post a Comment