Tuesday, April 3, 2012

ไก่ดำภูพาน 2 ขนขาวราคาดี - ทิศทางเกษตร

ไก่ดำภูพาน 2 ขนขาวราคาดี - ทิศทางเกษตร

ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนานกเค้า ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร ได้ประสบความสำเร็จในการค้นคว้าวิจัยพัฒนาไก่ดำภูพาน 1 มาก่อนหน้านี้ และได้มีการศึกษาพัฒนาไก่สายพันธุ์นี้อย่างต่อเนื่องจนสามารถเพาะพันธุ์ไก่ดำภูพานสายพันธุ์ใหม่ คือไก่ดำภูพาน 2 ที่มีขนสีขาวบริสุทธิ์ แต่ยังคงความเป็นไก่ดำ คือ มีหนังดำ เล็บดำ เนื้อเทาดำ และกระดูกก็สีเทาดำเช่นเดียวกับไก่ดำภูพาน 1 ทุกประการ

ไก่ดำภูพานเป็นสายพันธุ์หนึ่งของไก่ดำที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์จากไก่ดำของประเทศจีน ปัจจุบันไก่ดำภูพาน 1 ถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจสำคัญของเกษตรกรในพื้นที่ภาคอีสานที่มีการนำไปเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย และจำหน่ายได้ราคาโดยเฉพาะพ่อแม่พันธุ์ทุกวันนี้ผลิตไม่พอต่อความต้องการถึงขนาดมีการสั่งจองไข่จากเกษตรกรที่นำไปเลี้ยงกันอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้เนื่องจากความต้องการในตลาดประเทศจีน ที่มีความเชื่อในสรรพคุณยาของไก่ดำ เป็นผลให้ผู้บริโภคในไทยสนใจและมีความต้องการ ทำให้การผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด อย่างลูกไก่ปัจจุบันมีราคาสูงถึงตัวละ 200 บาท ที่สำคัญอีกประการคือเนื่องจากไก่ดำได้รับการจัดให้เข้ามาอยู่ในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยเชื่อว่าเป็นอาหารที่มีคุณสมบัติในการบำรุงสุขภาพคนป่วย ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และหลัง คลอด มีการนำไปสกัดทำซุปไก่

สำหรับไก่ดำภูพาน 2 นั้น ทางศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร ได้ทำการค้นคว้าวิจัย แบบต่อยอดจากไก่ดำภูพาน 1 และประสบความสำเร็จด้วยดีจนสามารถได้พ่อแม่พันธุ์ที่เพียงพอแก่การส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรที่สนใจนำไปเลี้ยงเชิงพาณิชย์ได้ นับเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร เป็นอย่างดี เนื่องจากลงทุนไม่มาก เลี้ยงง่าย โตเร็ว และขยายพันธุ์ได้เร็วกว่าไก่พันธุ์พื้นเมือง

เมื่อเปรียบเทียบจากการเลี้ยงไก่พื้นเมือง 1 ตัว จะใช้เวลาในการเลี้ยงประมาณ 4-5 เดือน ขายได้ตัวละ 60-70 บาท แต่หากเลี้ยงไก่ดำภูพาน ใช้เวลาเท่า ๆ กัน ไก่น้ำหนักตัวที่ 3-5 ขีดจะขายเป็นชุด 1 ชุดมี 4 ตัว เฉลี่ยตัวละ 250 บาท เป็นรายได้และมีกำไรมากกว่าการเลี้ยงไก่สายพันธุ์พื้นเมืองถึง 3-4 เท่าตัว จากความต้องการของตลาดและการเลี้ยงที่ไม่ยุ่งยากและซับซ้อนเป็นผลทำให้ไก่ดำภูพาน 2 จึงเป็นผลสำเร็จอีกหนึ่งรายการของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรให้นำไปเลี้ยงเชิงพาณิชย์ได้แบบไม่มีปัญหาเรื่องของตลาด

ไก่ดำจะไม่เหมือนไก่พื้นเมือง พันธุ์ดั้งเดิมอยู่แถบภาคเหนือของมองโกเลียในประเทศจีน กินเกสรดอกไม้ แมลงต่าง ๆ และยอดอ่อนของต้นไม้ใบหญ้าเป็นอาหาร ชาวจีนโบราณถือว่าไก่ดำเป็นอาหารชั้นฮ่องเต้ ในตำรายาจีนบางฉบับระบุว่า สามารถใช้ประโยชน์จากไก่ดำได้ทุกส่วน เช่น กระดูกนำไปบดละเอียดผสมน้ำผึ้ง กินแก้โรคไต เป็นต้น
ลักษณะที่แตกต่างจากไก่พื้นเมืองก็คือ ช่วงขาของไก่ดำจะสั้นกว่า ตลอดทั้งตัวเป็นสีดำ ตั้งแต่จะงอยปากถึงปลายเล็บ ผิวหนัง เกล็ดขา กระทั่งอวัยวะภายในล้วนดำสนิท ลักษณะดังกล่าวเกิดจากสารที่เรียกว่า “ไมอานิน” อันเป็นสารสีดำที่มีประโยชน์ เนื้อของไก่ดำมีโปรตีนสำคัญที่ร่างกายต้องการ คือแอนโดร และอะมิโนแอซิด อีกทั้งเนื้อไก่ดำมีปริมาณไขมันหรือคอเลสเตอรอลต่ำ จึงให้คุณค่าทางอาหารแก่ร่างกายโดยสมบูรณ์ ไก่ดำที่เหมาะจะนำมารับประทาน ควรเลือกไก่ดำรุ่น ๆ หนักประมาณหนึ่งถึงหนึ่งกิโลกรัมครึ่ง เนื้อจะนุ่มอร่อย ส่วนไก่ดำภูพาน 2 ทุกอย่างเหมือนไก่ดำภูพาน 1 ทุกประการยกเว้นแต่สีขนเท่านั้นที่สีขาวทั่วตัวเกษตรกรที่สนใจเข้าไปขอข้อมูลและศึกษาวิธีการเลี้ยงไก่ดำเชิงพาณิชย์ทั้งสองชนิดนี้ได้ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ไก่ดำภูพาน 2 ขนขาวราคาดี - ทิศทางเกษตร เดลินิวส์ เว็บ วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2555

No comments:

Post a Comment